Theo Tổng cục Thuế, tại hội nghị giao ban trực tuyến của Bộ Tài chính tổ chức sáng nay (ngày 6/8) nhằm đánh giá tình hình thực hiện công tác 7 tháng và triển khai các trương trình kế hoạch những tháng còn lại của năm 2021, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc yêu cầu ngành Thuế cần đẩy nhanh việc triển khai hóa đơn điện tử, qua đó, vừa đáp ứng yêu cầu của luật pháp, của thực tiễn, đồng thời chống được hóa đơn giả, góp phần tăng thu cho ngân sách. Song song với đó, trong thời gian tới, cơ quan thuế các cấp cần siết chặt quản lý việc hoàn thuế...

Cho rằng công tác thu ngân sách là một trong những nhiệm vụ cơ bản của ngành Tài chính, Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị cần có quyết tâm cao, tăng cường đề xuất các giải pháp, trong đó trọng tâm là các đơn vị cần đẩy nhanh việc hoàn thiện khung khổ pháp luật, chủ động xây dựng các kịch bản thu ngân sách; tăng cường phối hợp với Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu và đề xuất các giải pháp thu ngân sách trên nền tảng số...

Liên quan đến số thu ngân sách từ cổ tức, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn cho biết, riêng tháng 7/2021, các doanh nghiệp đã nộp 9.000 tỷ đồng tiền cổ tức và lợi nhuận còn lại vào ngân sách.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc yêu cầu đôn đốc doanh nghiệp nộp sớm khoản cổ tức vào ngân sách
Ảnh: GDT

Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn cho biết, một trong những khó khăn cho thu ngân sách nhà nước từ nay đến cuối năm là 22 tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội có số thu chiếm khoảng 64% tổng thu ngân sách nhà nước.

Dự báo về hoạt động thu ngân sách nhà nước những tháng cuối năm, ông Tuấn, cho biết, với diễn biến dịch Covid-19 phức tạp và đang lây lan nhanh tại một số tỉnh, thành phố lớn như: Hà Nội, TP.HCM và một số tỉnh phía Nam, các khu công nghiệp, sẽ tiếp tục ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và công tác thu ngân sách trong thời gian tới.

Để đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách trong tháng 8 và cả năm 2021, ông Tuấn cho hay, Tổng cục Thuế chỉ đạo cơ quan thuế các cấp tiếp tục theo dõi chặt chẽ tiến độ thu ngân sách, đánh giá, phân tích cụ thể theo từng địa bàn, từng khu vực, từng sắc thuế, qua đó, xác định cụ thể các nguồn thu để kịp thời triển khai các giải pháp quản lý thu hiệu quả.

Tổng cục Thuế sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính), đánh giá tác động thu ngân sách, nắm bắt thông tin, chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ về gói giải pháp miễn, giảm thuế hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 để kịp thời giải trình. Đồng thời, Tổng cục Thuế chỉ đạo các vụ, đơn vị chủ động nghiên cứu tham mưu để trình Bộ Tài chính, Chính phủ ban hành các văn bản triển khai thực hiện. Cơ quan thuế các cấp nhanh chóng đưa các chính sách hỗ trợ vào thực hiện, trực tiếp hỗ trợ người dân và doanh nghiệp kịp thời, thiết thực.../.