Các khu công nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc tiếp đà tăng trưởng
KCN Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc

PV: Thưa ông, được biết trong tháng 7 vừa qua, công tác quản lý nhà nước trong các KCN của Tỉnh đã được Ban Quản lý các KCN Vĩnh Phúc (Ban Quản lý) thực hiện đồng bộ và hiệu quả. Xin ông chia sẻ rõ hơn về vấn đề này?

Ông Vũ Kim Thành: Đúng vậy, tiếp tục phát huy cao vai trò và hiệu lực quản lý nhà nước trong các lĩnh vực được phân cấp, trong tháng 7/2024, Ban Quản lý tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần thúc đẩy môi trường đầu tư, kinh doanh trong các KCN của Tỉnh tiếp tục phát triển, cụ thể:

Về hoạt động xúc tiến đầu tư, trong tháng 7, Ban Quản lý đã triển khai thực hiện hiệu quả công tác xúc tiến đầu tư đa dạng, phong phú. Một số hoạt động cụ thể như: Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Tập đoàn CNC Tech tổ chức Hội thảo xúc tiến đầu tư vào các KCN trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc năm 2024, đã thu hút được sự tham gia của trên 80 doanh nghiệp, trong đó có 70 doanh nghiệp đến từ Hàn Quốc; làm việc với Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc, nhà đầu tư Hàn Quốc (Signetics) tìm hiểu môi trường, địa điểm đầu tư tại Vĩnh Phúc.

Công tác quản lý quy hoạch, xây dựng và triển khai thực hiện dự án được thực hiện hiệu quả, cụ thể: Ban Quản lý đã tham mưu UBND Tỉnh về việc lập quy hoạch phân khu xây dựng KCN; tham gia ý kiến với các sở, ngành, UBND huyện, thành phố về thu hút đầu tư và thành lập các KCN trên địa bàn huyện Yên Lạc; kiểm tra các hạng mục công trình nhà xưởng xây dựng trong KCN sát chỉ giới được giao đất; đôn đốc đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án KCN Sông Lô I.

Cùng với đó, công tác quản lý đầu tư, lao động, môi trường, kiểm tra- giám sát, phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cứu nạn cứu hộ (CNCH) tại các KCN… tiếp tục được triển khai đồng bộ và đạt nhiều kết quả tích cực.

Công tác quản lý, vận hành KCN Bá Thiện - Phân khu II (khu 75,9ha) luôn được quan tâm duy trì thường xuyên. Trong tháng 7/2024, Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ đầu tư trực thuộc Ban tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng tại địa phương thực hiện tốt công tác an ninh trật tự KCN; bảo trì thay thế hệ thống đèn, các công tơ bị hỏng, sửa chữa sự cố điện chập cháy; chăm sóc cây xanh, thảm cỏ; đảm bảo an toàn giao thông và an ninh trật tự KCN; tổ chức họp để nghe các đơn vị báo cáo về việc đầu tư, vận hành và phối hợp trong việc cung cấp dịch vụ viễn thông cho các doanh nghiệp trong KCN Bá Thiện (PKII); phối hợp thực hiện công tác ứng phó với mưa lớn kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh; chuẩn bị công tác kiểm tra an toàn về PCCC & CNCH trong KCN Bá Thiện (PKII).

Đặc biệt, công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh luôn được Ban Quản lý quan tâm chú trọng. Ban tăng cường tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ kịp thời và toàn diện cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp KCN. Qua đó, đã xây dựng môi trường đầu tư kinh doanh hấp dẫn trong các KCN, góp phần đẩy mạnh thu hút các nguồn vốn đầu tư vào các KCN.

Các khu công nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc tiếp đà tăng trưởng
Doanh nghiệp sản xuất thép trong KCN Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc

PV: Ông có thể cho biết cụ thể những kết quả về hoạt động thu hút đầu tư và triển khai dự án tại các KCN của Tỉnh trong tháng 7 vừa qua?

Ông Vũ Kim Thành: Trong tháng 7/2024, thu hút đầu tư vào các KCN của Tỉnh tiếp tục thu về nhiều khởi sắc. Ban Quản lý các KCN Vĩnh Phúc đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư (GCNĐKĐT) mới cho 4 dự án, trong đó có 3 dự án đầu tư nước ngoài (FDI) với tổng vốn đầu tư đăng ký 20 triệu USD và 1 dự án trong nước (DDI) với tổng vốn đầu tư đăng ký 1.121,58 tỷ đồng; đồng thời cấp GCNĐKĐT điều chỉnh tăng vốn cho 6 lượt dự án, trong đó: 5 dự án FDI với vốn đầu tư đăng ký tăng thêm 17,43 triệu USD và 1 dự án DDI với tổng vốn đầu tư đăng ký tăng thêm 138,9 tỷ đồng. Như vậy, tổng vốn đầu tư đăng ký cấp mới và tăng thêm vào các KCN của Tỉnh trong tháng 7/2024 là 37,43 triệu USD và 1.260,51 tỷ đồng.

Cùng với đó, các KCN tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục có thêm 9 dự án DDI đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD). Vốn thực hiện của các dự án FDI trong tháng 7/2024 là 46,52 triệu USD, nâng vốn thực hiện 7 tháng năm 2024 lên 276,18 triệu USD, tăng 6% so với cùng kỳ năm 2023 và đạt 79% so với kế hoạch năm 2024; vốn thực hiện của các dự án DDI tháng 7/2024 là 1.491,71 tỷ đồng, nâng vốn thực hiện trong 7 tháng đầu năm 2024 của các dự án đầu tư trong các KCN Tỉnh lên 2.761,75 tỷ đồng, gấp 3,2 lần so với cùng kỳ năm 2023 và đạt 184% kế hoạch năm 2024.

Các khu công nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc tiếp đà tăng trưởng
Công nhân làm việc trong Công ty Cổ phần Điện tử Thiên Quang, KCN Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc

PV: Ban Quản lý các KCN Vĩnh Phúc sẽ triển khai những nhiệm vụ trọng tâm gì trong tháng 8 này, thưa ông?

Ông Vũ Kim Thành: Tháng 8/2024, Ban Quản lý tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực được phân cấp, tiếp tục đẩy mạnh công tác đồng hành cùng các nhà đầu tư và doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp KCN.

Về nhiệm vụ cụ thể, các KCN phấn đấu đạt được các chỉ tiêu chủ yếu sau: Cấp mới và điều chỉnh tăng vốn cho 2-3 dự án FDI với tổng vốn đăng ký khoảng 10-15 triệu USD; cấp mới, điều chỉnh tăng vốn cho 1-2 dự án DDI với tổng vốn đăng ký khoảng 50-100 tỷ đồng.

Các KCN có thêm 1-2 dự án đi vào hoạt động SXKD, vốn thực hiện của các dự án FDI đạt khoảng 45-50 triệu USD và các dự án DDI đạt khoảng 200-300 tỷ đồng.

Để đạt được các chỉ tiêu trên, Ban Quản lý tiếp tục triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Một là, đẩy mạnh công tác quản lý quy hoạch, xây dựng và phát triển các KCN: Phối hợp với các nhà đầu tư và các cơ quan liên quan để đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng (diện tích KCN và diện tích còn lại) và đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đối với các KCN đã đi vào hoạt động (KCN Khai Quang, KCN Bình Xuyên, KCN Bá Thiện II, KCN Tam Dương II - khu A) và các KCN mới thành lập (KCN Sơn Lôi; KCN Sông Lô I; Sông Lô II; KCN Tam Dương I - khu vực 2; KCN Thái Hòa - Liễn Sơn - Liên Hòa khu vực 2 (giai đoạn 1); KCN Nam Bình Xuyên; KCN Phúc Yên).

Hai là, đẩy nhanh tiến độ triển khai khởi công KCN Sông Lô I.

Ba là, tăng cường công tác quản lý các dự án sau cấp Giấy CNĐKĐT: Rà soát tiến độ triển khai các dự án, đôn đốc các dự án thực hiện theo tiến độ cam kết; làm việc với các doanh nghiệp triển khai chậm tiến độ theo đăng ký để hướng dẫn doanh nghiệp điều chỉnh dự án cho phù hợp thực tế; rà soát tình hình SXKD, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; triển khai thực hiện hiệu quả công tác quản lý lao động, môi trường, an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ… trong KCN./.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!

Các khu công nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc tiếp đà tăng trưởng
Một góc nhà máy trong KCN Bá Thiện II, tỉnh Vĩnh Phúc