Chung tầm nhìn về đổi mới sáng tạo, NIC hợp tác với Trường đại học Bách khoa Hà Nội
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông chúc mừng Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội nhân dịp kỷ niệm 65 năm thành lập Trường

Tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông chúc mừng Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội nhân dịp kỷ niệm 65 năm thành lập Trường và mong rằng, sự hợp tác giữa NIC với Nhà trường sẽ tạo nền móng cho mối quan hệ bền chặt, lâu dài; giúp cho hai đơn vị phối hợp, hỗ trợ lẫn nhau về các lĩnh vực mà mình có thế mạnh, nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo, chuyển giao công nghệ, phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong các lĩnh vực đào tạo, nghiên cứu, tư vấn, phát triển sản phẩm, thương mại hóa sản phẩm nghiên cứu, tổ chức các hội nghị và diễn đàn khoa học, công nghệ.

Trường đại học tiên phong về đổi mới sáng tạo

Chung tầm nhìn về đổi mới sáng tạo, NIC hợp tác với Trường đại học Bách khoa Hà Nội
Trường đại học Bách hiện có 1.100 giảng viên và nhà nghiên cứu, khoảng 60% trong số đó là những giảng viên trẻ, tốt nghiệp tiến sỹ ở nước ngoài

PGS. Huỳnh Quyết Thắng, Hiệu trưởng Trường đại học Bách khoa cho biết, hợp tác với NIC diễn ra trong một ngày vô cùng đặc biệt - ngày kỷ niệm 65 năm thành lập Nhà trường. Đến nay, Nhà trường hiện có 1.100 giảng viên và nhà nghiên cứu, khoảng 60% trong số đó là những giảng viên trẻ, tốt nghiệp tiến sỹ ở nước ngoài về, say mê nghiên cứu và giảng dạy. ‘Với 35.000 sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh chất lượng cao cùng mạng lưới cựu sinh viên mà rất nhiều trong số đó hiện đang là những doanh nhân thành đạt, nắm giữ những cương vị lãnh đạo chủ chốt của các tập đoàn, tổng công ty và doanh nghiệp mạnh của nước nhà. Chúng tôi tự hào rằng ‘người Bách khoa’ là tài sản quý báu nhất của Trường và là sứ giả lan tỏa tinh thần và trí tuệ Bách khoa tới xã hội’, PGS. Huỳnh Quyết Thắng chia sẻ.

Chung tầm nhìn về đổi mới sáng tạo, NIC hợp tác với Trường đại học Bách khoa Hà Nội
PGS. Huỳnh Quyết Thắng, Hiệu trưởng Trường đại học Bách khoa phát biểu tại sự kiện

Theo đánh giá của Hiệu trưởng HUST, ngày nay, vai trò của đổi mới sáng tạo đang trở nên quan trọng hơn bao giờ hết, đổi mới sáng tạo đã trở thành chìa khóa thành công trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của hầu hết các quốc gia và vùng lãnh thổ, đồng thời mang lại cơ hội cho những quốc gia nhỏ hoặc chậm phát triển hơn về khả năng tăng tốc, vươn lên. Theo đó, ông cho biết, trong Chiến lược phát triển Trường đại học Bách khoa giai đoạn 2021-2025, Nhà trường xác định, một trong những nhiệm vụ trọng điểm là nâng cao chất lượng, hiệu quả nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và đổi mới sáng tạo; xây dựng và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, khẳng định và nâng cao vị thế thương hiệu Đại học Bách khoa trong khởi nghiệp, khởi nguồn và đổi mới sáng tạo... Nhà trường sẽ phát triển thành một đại học nghiên cứu đổi mới sáng tạo tiên phong trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam, có vị thế cao trong khu vực và thế giới. Bốn lĩnh vực đang và sẽ được ưu tiên trong nghiên cứu tại Nhà trường gồm: Công nghệ dữ liệu và hệ thống thông minh; Năng lượng và môi trường; Vật liệu mới; Khoa học và công nghệ sức khỏe. "Đây cũng chính là sứ mệnh của Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia - NIC - trong việc hỗ trợ và phát triển những mô hình tiên phong trong thúc đẩy đổi mới sáng tạo của Việt Nam", PGS Huỳnh Quyết Thắng nhận định.

Từ sự tương đồng về tầm nhìn và mục tiêu phát triển giữa HUST và NIC, Hiệu trưởng Đại học Bách khoa tin tưởng, sự hợp tác của 2 bên sẽ ngày càng bền chặt và đạt được nhiều thành tựu trong tương lai gần.

Cụ thể hóa hợp tác giữa NIC - HUST

Ông Vũ Quốc Huy, Giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) cho biết, một trong những nhiệm vụ quan trọng của Trung tâm là thúc đẩy hợp tác với các trường đại học, các cơ sở giáo dục và đào tạo và các viện nghiên cứu trong và ngoài nước.

Chung tầm nhìn về đổi mới sáng tạo, NIC hợp tác với Trường đại học Bách khoa Hà Nội
Ông Vũ Quốc Huy, Giám đốc NIC hy vọng, Nhà trường sẽ giúp Trung tâm kết nối với tất cả các trường đại học trong Câu lạc bộ Khoa học công nghệ

Trong thời gian qua, NIC đã tích cực tổ chức các buổi làm việc để trao đổi trực tiếp về cơ hội hợp tác với Lãnh đạo Trường Đại học Bách khoa Hà Nội và Lãnh đạo các đơn vị của Trường, trên cơ sở đó, hai bên đã thống nhất các nội dung trong bản Thỏa thuận hợp tác. Các nội dung ký kết vừa cụ thể vừa toàn diện, phản ánh tương đối đầy đủ các lĩnh vực hoạt động của Trung tâm. Cụ thể, ông Huy cho biết 3 nội dung hợp tác nổi bật.

Thứ nhất, hợp tác về phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp: Hai bên phối hợp xây dựng, triển khai các chương trình, kế hoạch, hoạt động để góp phần phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong các lĩnh vực Công nghệ dữ liệu và hệ thống thông minh, Năng lượng và môi trường bền vững, Vật liệu mới, Khoa học và công nghệ sức khỏe dựa trên khuôn viên Khu Công nghệ cao Hòa Lạc; phối hợp xây dựng cơ chế hoạt động hợp tác giữa HUST, NIC và các doanh nghiệp trong hệ sinh thái đổi mới sáng tạo của NIC nhằm hỗ trợ thương mại hóa kết quả nghiên cứu, hỗ trợ giải quyết các vấn đề công nghệ mà doanh nghiệp quan tâm.

Thứ hai, hợp tác trong hỗ trợ doanh nghiệp: Hai bên phối hợp xây dựng, triển khai các chương trình, kế hoạch, hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp trong từng giai đoạn, phù hợp với khả năng của mỗi bên; phối hợp để hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất thử nghiệm, chuyển giao công nghệ, thương mại hóa các kết quả nghiên cứu, thu hút vốn đầu tư và thương mại hóa sản phẩm; phối hợp khai thác, sử dụng không gian làm việc chung, khu đào tạo, tập huấn, không gian trình diễn, triển lãm, phòng thí nghiệm phù hợp khả năng của mỗi bên.

Thứ ba, hợp tác phát triển nguồn nhân lực: Hai bên phối hợp tìm kiếm các cơ hội tài trợ từ các tổ chức, cá nhân dành cho các nghiên cứu khoa học và sáng tạo của sinh viên HUST; hợp tác xây dựng chương trình đào tạo và triển khai đào tạo nhằm cung cấp kiến thức để nâng cao nhận thức về đổi mới sáng tạo cho các giảng viên, giáo viên, sinh viên và học sinh tại các trường đại học, cao đẳng và phổ thông; hợp tác tổ chức các khóa đào tạo về các lĩnh vực nhưng không hạn chế: nhà máy thông minh, công nghệ số, thành phố thông minh, công nghệ môi trường, truyền thông số cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ...

Chung tầm nhìn về đổi mới sáng tạo, NIC hợp tác với Trường đại học Bách khoa Hà Nội
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông trao tặng Nhà trường bức tranh Hoa sen nhân sự kiện hai bên ký kết thỏa thuận hợp tác

Chia sẻ tại sự kiện, ông Huy cho biết, NIC được thành lập năm 2019, trực thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhằm hiện thực hóa những khát vọng, chủ trương, định hướng đổi mới sáng tạo của Việt Nam trong cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Thông qua các hoạt động hỗ trợ, phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, NIC sẽ góp phần thực hiện nhiệm vụ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư tham mưu cho Chính phủ trong việc thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng trên nền tảng phát triển khoa học công nghệ và mô hình kinh doanh, quản lý sáng tạo.

Giám đốc NIC tin rằng, thỏa thuận hợp tác sẽ mở ra nhiều cơ hội mới cho cả hai bên và hy vọng, Nhà trường sẽ giúp Trung tâm kết nối với tất cả các trường đại học trong Câu lạc bộ Khoa học công nghệ - nơi PGS. Huỳnh Quyết Thắng đảm nhiệm vai trò Chủ tịch, để hợp tác và khai thác các thế mạnh của các trường, trong nỗ lực thực thi các hoạt động đổi mới sáng tạo tại Việt Nam./.

Ảnh sự kiện: Đức Trung

Tin: Nguyễn Trang - Hồng Lĩnh