Khẩn trương quán triệt để triển khai ngay Chương trình

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thị Bích Ngọc vừa chủ trì cuộc họp về triển khai Chương trình "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2050".

Theo Thứ trưởng, ngày 21/9/2024, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long thay mặt Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định số 1017/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2050". Đây là một quyết định mang tính chiến lược, nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang ngày càng lan tỏa mạnh mẽ trên toàn cầu.

Đang xây dựng kế hoạch tổng thể thực hiện Chương trình
Thứ trưởng Nguyễn Thị Bích Ngọc chủ trì cuộc họp. Nguồn: MPI

“Quan điểm của Bộ Kế hoạch và Đầu tư là khẩn trương quán triệt để triển khai ngay Chương trình, bởi trong quá trình xây dựng, Bộ đã phối hợp với các bên liên quan nghiên cứu các nội dung một cách rất công phu. Do vậy, đề nghị các đại biểu tham dự họp tập trung thảo luận vào các nội dung cụ thể để triển khai Chương trình, cơ quan chủ trì, phối hợp và dự kiến thời gian hoàn thiện.”, Thứ trưởng Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh.

Theo Quyết định số 1017/QĐ-TTg, Bộ Kế hoạch và Đầu tư có nhiệm vụ: (i) Đầu mối điều phối, theo dõi, đánh giá quá trình triển khai Chương trình; định kỳ hằng năm báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, trong đó đề xuất giải pháp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc (nếu có); trình Thủ tướng Chính phủ xem xét điều chỉnh mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trong Chương trình để đáp ứng yêu cầu phát triển ngành công nghiệp bán dẫn ở Việt Nam; ii) Thành lập Hội đồng chuyên môn để tư vấn, đánh giá, đề xuất lựa chọn các dự án đầu tư các phòng thí nghiệm bán dẫn; (iii) Căn cứ quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Chương trình, kết quả rà soát, đề xuất của các bộ, cơ quan trung ương, địa phương và Hội đồng chuyên môn, Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì tổng hợp danh mục nhiệm vụ, dự án dự kiến sử dụng vốn đầu tư công nguồn ngân sách trung ương và phương án bố trí vốn (từ nguồn vốn đầu tư công trung hạn và hằng năm và các nguồn khác cho đầu tư phát triển), báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét quyết định thông báo vốn, phân bổ dự toán và kế hoạch vốn đầu tư công cho các bộ, cơ quan trung ương, địa phương để hoàn thiện thủ tục đầu tư, bố trí vốn để thực hiện các dự án theo quy định của pháp luật về đầu tư công và pháp luật liên quan khác; (iv) Thành lập Tổ công tác triển khai Chương trình do Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm Tổ trưởng và thành viên Tổ công tác gồm Lãnh đạo một số Bộ, ngành, địa phương, viện nghiên cứu, trường đại học, tổ chức, doanh nghiệp liên quan; (v) Thúc đẩy việc hình thành, phát triển hệ sinh thái, các trung tâm đổi mới sáng tạo, ươm tạo, mạng lưới đổi mới sáng tạo ngành công nghiệp bán dẫn nhằm tạo điều kiện phát triển các doanh nghiệp ngành công nghiệp bán dẫn…

Quyết định số 1017/QĐ-TTg đặt ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2030, đào tạo ít nhất 50.000 nhân lực có trình độ từ đại học trở lên phục vụ ngành công nghiệp bán dẫn; trong đó, đào tạo ít nhất 42.000 kỹ sư, cử nhân; có ít nhất 7.500 học viên thạc sĩ và 500 nghiên cứu sinh; đào tạo ít nhất 15.000 nhân lực trong công đoạn thiết kế, ít nhất 35.000 nhân lực trong công đoạn sản xuất, đóng gói, kiểm thử và các công đoạn khác của ngành công nghiệp bán dẫn; đào tạo ít nhất 5.000 nhân lực có chuyên môn sâu về trí tuệ nhân tạo phục vụ ngành công nghiệp bán dẫn. Bên cạnh đó, đào tạo chuyên sâu về công nghiệp bán dẫn cho 1.300 giảng viên của Việt Nam giảng dạy tại các viện nghiên cứu, cơ sở giáo dục đại học, cơ sở hỗ trợ đào tạo và doanh nghiệp…

Tham gia ý kiến tại cuộc họp, đại diện các Bộ: Giáo dục và Đào tạo, Khoa học và Công nghệ, Tài chính, Ngân hàng Nhà nước… và đại diện các viện, trường, cơ sở giáo dục đào tạo như: Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, Đại học Bách khoa Hà Nội… cho rằng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã khẩn trương xây dựng Kế hoạch tổng thể với các nội dung cơ bản đầy đủ, bám sát Quyết định số 1017/QĐ-TTg.

Các ý kiến cũng nhấn mạnh đến kinh phí thực hiện. Chương trình sẽ được thực hiện với kinh phí từ ngân sách nhà nước, kết hợp với các nguồn tài trợ hợp pháp từ các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân. Ngân sách nhà nước sẽ ưu tiên cho việc hình thành và nâng cấp 4 phòng thí nghiệm bán dẫn cấp quốc gia tại các khu vực trọng điểm, đồng thời hỗ trợ cho hoạt động đào tạo, duy tu và phát triển các cơ sở nghiên cứu phục vụ ngành công nghiệp bán dẫn. Đồng thời, tập trung thảo luận về sự cần thiết xây dựng website/trang thông tin về Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục phối hợp với các bên liên quan để triển khai Chương trình có hiệu quả

Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh, thực hiện nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao về đầu mối điều phối và theo dõi việc thực hiện Chương trình, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục phối hợp với các bên liên quan để triển khai Chương trình một cách có hiệu quả. Theo đó, Bộ đang xây dựng kế hoạch tổng thể thực hiện Chương trình, trong đó có các nhiệm vụ liên quan đến các bộ, ngành, địa phương, viện, trường và trình Thủ tướng Chính phủ ban hành. Trên cơ sở Kế hoạch này, các bên liên quan xây dựng, ban hành kế hoạch riêng để triển khai các nhiệm vụ được giao.

Đang xây dựng kế hoạch tổng thể thực hiện Chương trình
Thứ trưởng Nguyễn Thị Bích Ngọc đề nghị các bộ, ngành, viện... tham gia ý kiến chi tiết đối với dự thảo Kế hoạch. Nguồn: MPI

Ngay sau cuộc họp này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ có văn bản gửi các bên liên quan để cử thành viên tham gia Hội đồng tư vấn chuyên môn để lựa chọn, quyết định một số vấn đề chuyên môn khi triển khai Chương trình, trong đó có 4 phòng thí nghiệm bán dẫn dùng chung cấp quốc gia và 18 phòng thí nghiệm ở các viện, trường đại công lập. Cũng trên cơ sở các ý kiến tại cuộc họp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ nghiên cứu, tiếp thu để hoàn thiện dự thảo Kế hoạch gửi xin ý kiến.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Bích Ngọc đề nghị các bộ, ngành, viện, trường, cơ sở giáo dục đào tạo tham gia ý kiến chi tiết đối với dự thảo Kế hoạch để trình cấp thẩm quyền ban hành trong thời gian sớm nhất; đồng thời mong muốn tiếp tục nhận được sự phối hợp, đồng hành trong quá trình triển khai Chương trình để thực hiện thành công các mục tiêu đề ra./.