Điểm cốt lõi có thể tạo sức bật lớn cho Việt Nam bứt phá là khung pháp lý cho blockchain
Nhiều nội dung được chia sẻ tại chuyên đề 2 “Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp”

"Trong bối cảnh Cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ, những startup công nghệ như Sky Mavis đang góp phần mở đường và khai phá những lĩnh vực tuy mới mẻ, nhưng thực sự có khả năng thay đổi hầu hết mọi khía cạnh trong cuộc sống. AI, Blockchain, IoT, Machine learning là những từ khóa được nhắc đến rất nhiều và liên tục gần đây. Những công ty khởi nghiệp ở các lĩnh vực này đang được nhân rộng một cách nhanh chóng chỉ trong một thời gian ngắn. Đây sẽ là yếu tố quyết định đến sự tồn tại và phát triển của các công nghệ mới...", ông Nguyễn Thành Trung - Giám đốc điều hành Sky Mavis chia sẻ tại phiên thảo luận chuyên đề 2 “Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp”, trong khuôn khổ Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9.

Cũng theo ông Trung, trong lĩnh vực công nghệ blockchain nói riêng, Việt Nam hoàn toàn có lợi thế và đứng cùng điểm xuất phát với các nước trên thế giới. Việc nắm bắt được thời điểm và tập trung đầu tư hiệu quả vào lĩnh vực mới, sẽ là cơ hội đưa một đất nước đang phát triển sánh vai với các cường quốc công nghệ.

Điểm cốt lõi có thể tạo sức bật lớn cho Việt Nam bứt phá là khung pháp lý cho blockchain

Ông Nguyễn Thành Trung - Giám đốc điều hành Sky Mavis cho rằng, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ blockchain cần có một hành lang pháp lý rõ ràng, qua đó giúp ích rất nhiều trong việc định hướng phát triển của các doanh nghiệp

"Điểm cốt lõi có thể tạo nên sức bật lớn cho Việt Nam chuyển mình bứt phá, đó chính là chính sách và khung pháp lý cho công nghệ blockchain và các doanh nghiệp khởi nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực này…", ông Trung nói.

Ông cũng cho rằng, công nghệ blockchain và các yếu tố liên quan như tài sản số, nên được định nghĩa và ghi nhận một cách chính thức, làm tiền đề cho việc hợp pháp hóa và ban hành các chính sách liên quan. Cần tuyên truyền đúng đắn qua các phương tiện truyền thông đại chúng: vừa khuyến khích tìm hiểu về công nghệ mới, vừa khuyến cáo về giới hạn và rủi ro. Những biện pháp thiết thực của Nhà nước sẽ góp phần mang lại một cái nhìn tích cực và rõ ràng hơn rất nhiều cho lĩnh vực công nghệ mới này.

Bà Tingyu Yuan, Quản lý tại HICOOL, chuyên gia trong lĩnh vực doanh nghiệp công nghệ và có chuyên môn về quản trị và luật chia sẻ một số quan điểm của Trung Quốc trong thúc đẩy đổi mới sáng tạo khởi nghiệp, như: xây dựng hệ thống quy định của quốc gia thúc đẩy khởi nghiệp, cung cấp tài chính, đơn giản hóa và giảm thiểu rào cản thủ tục hành chính.

Theo đó, doanh nghiệp chỉ cần đăng ký qua mạng, mà không cần đến trực tiếp tại các cơ quan quản lý, nhờ vậy đã khuyến khích nhiều người tham gia khởi nghiệp.

Ngoài ra, chính sách về giảm thuế cũng được Trung Quốc đưa ra với các công cụ tài chính phù hợp cho doanh nghiệp khởi nghiệp, tăng cường kiến thức tài chính cho doanh nghiệp...

"Thời gian qua, Công ty HICOOL có nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, với các cơ chế cụ thể như: công nghệ xanh, công nghệ y tế, sáng tạo văn hóa, công nghệ lương thực, công nghệ nông nghiệp…", bà Tingyu Yuan nói.

Mỗi năm, Công ty tổ chức một sự kiện toàn thành phố với các giải thưởng, chương trình hỗ trợ, đào tạo khởi nghiệp. Đây là sự kiện để các doanh nghiệp ở trong và ngoài nước thể hiện ý tưởng của mình về khởi nghiệp; đồng thời là dịp để các Công ty, người có ý tưởng khởi nghiệp hiểu hơn về các chính sách khởi nghiệp của Trung Quốc…

Trong khi đó, ông Denis Naughten, Nghị sĩ Ireland, đồng thời là Chủ tịch Ủy ban Khoa học và Công nghệ của IPU cho rằng, chúng ta cần khuyến khích tinh thần đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong chương trình học. Đồng thời, cũng cần khuyến khích sử dụng khoa học công nghệ…

"Nếu chúng ta muốn giữ vị trí dẫu đầu trong một môi trường khắc nghiệt như hiện nay, các quốc gia cần đẩy mạnh nghiên cứu trong tất cả các mảng kinh doanh và thiết lập mạng lưới doanh nghiệp hỗ trợ các sáng kiến công nghệ mới…", ông Denis Naughten chia sẻ…/.