Ngày nay, định nghĩa về thành công của doanh nghiệp đã thay đổi khi xã hội không chỉ nhìn vào các chỉ số doanh thu, lợi nhuận, mà còn đánh giá việc doanh nghiệp đó có tinh thần phụng sự ra sao, cụ thể là tạo giá trị như thế nào cho người lao động, đối tác, khách hàng và cộng đồng.

“Muốn đi xa thì đi cùng nhau”, câu nói này có thể thấy rõ từ môi trường kinh doanh, khi các doanh nghiệp sản xuất có giá trị tỷ đô với tầm nhìn trăm năm trên thế giới đều xây dựng cho mình 1 “đế chế”, ở đó họ liên kết với hàng ngàn doanh nghiệp, nhà cung cấp, đối tác ở hàng trăm lĩnh vực khác nhau. Mối liên kết này trước hết nhằm tạo ra các sản phẩm, dịch vụ với chất lượng quốc tế, phục vụ người tiêu dùng, sau đó là cùng nhau phát triển, tạo nên một mối liên kết tương hỗ bền chặt. Đây là một khía cạnh phụng sự xã hội ẩn sau những thương hiệu tầm cỡ, mà không phải người tiêu dùng, khách hàng nào cũng quan tâm, nhìn thấy.

Doanh nghiệp nội địa tạo chuỗi lợi ích bền vững cho xã hội từ quá trình sản xuất, kinh doanh
Ngành đồ uống đóng góp vai trò lớn vào công cuộc phát triển kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội

Ví dụ trong ngành đồ uống Việt Nam, đây là ngành có sản phẩm phục vụ trực tiếp nhu cầu của người tiêu dùng, sử dụng nhiều lao động, đóng góp lớn cho ngân sách nhà nước. Theo báo cáo của Viện Nghiên cứu chiến lược chính sách Công Thương, với hàng trăm nhà máy trên cả nước, ngành đồ uống sử dụng hàng triệu lao động trực tiếp và gián tiếp trong các cơ sở sản xuất, cũng như trong chuỗi cung ứng như nguyên liệu, đóng gói, kho vận, phân phối, các ngành dịch vụ, nhà hàng... Đặc biệt, ngành này cũng đóng góp đáng kể cho ngân sách địa phương, lên tới khoảng 60 nghìn tỷ đồng/năm.

Một trong số những doanh nghiệp nội địa tiêu biểu của ngành nước giải khát tại Việt Nam là Công ty Tân Hiệp Phát. Thành lập từ năm 1994, 30 năm qua Tân Hiệp Phát không ngừng phát triển sản xuất, tạo ra chuỗi liên kết bền vững để phục vụ người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng quốc tế và tương trợ các đối tác, nhà cung cấp, hộ nông dân, nhà phân phối, điểm bán… cùng nhau phát triển, đóng góp chung vào nền kinh tế đất nước, đêm đến nhiều giá trị tích cực cho cộng đồng, xã hội.

Phát triển chuỗi liên kết bền vững để cùng phụng sự xã hội

“Hãy tháo dây, nhổ neo ra khơi để cánh buồm của bạn đón trọn lấy gió”. Đáp lại lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ, cuối tháng 9/2016, Tân Hiệp Phát đã tổ chức “Ngày hội kết nối giao thương”, một sự kiện chưa từng có doanh nghiệp Việt nào tổ chức trước đó dành cho hàng ngàn đối tác kinh doanh, giúp các doanh nghiệp kết nối, chia sẻ kinh nghiệm, mở ra cơ hội kinh doanh hướng tới mục tiêu cùng phát triển, phục vụ người tiêu dùng.

Với 3 thập kỷ hình thành và không ngừng phát triển, Tân Hiệp Phát có hơn 2.500 đối tác trong và ngoài nước với số lượng lao động làm việc trong các doanh nghiệp này lên tới hơn 100.000 người. Các thành viên trong chuỗi liên kết của Tân Hiệp Phát, từ các hộ nông dân, nhà cung cấp trong và ngoài nước, đại lý, nhà phân phối… từ Bắc chí Nam luôn được Công ty đảm bảo về lợi ích, lợi nhuận ổn định.

Doanh nghiệp nội địa tạo chuỗi lợi ích bền vững cho xã hội từ quá trình sản xuất, kinh doanh
Xây dựng chuỗi liên kết bền vững để phụng sự xã hội và cùng nhau phát triển là một trong những ưu tiên quan trọng nhất của Tân Hiệp Phát trong suốt 3 thập kỷ qua.

Đặc biệt, Tân Hiệp Phát thực hiện chủ trương nhất quán: ưu tiên sử dụng các nguyên liệu trong nước. Doanh nghiệp này đã không ngừng tăng cường chuỗi liên kết cung ứng và bao tiêu, mở rộng vùng nguyên liệu cho bà con nông dân trên cả nước, hợp tác phát triển trên tinh thần hai bên cùng có lợi.

Tân Hiệp Phát thu mua hàng trăm nghìn tấn nông sản và sản phẩm chế xuất như: đậu nành, sương sáo, trà xanh – những nguyên liệu tự nhiên để làm ra các sản phẩm tốt cho sức khỏe người tiêu dùng. Đây là quyết định giúp doanh nghiệp thành công trong việc triển khai sợi dây liên kết, trở thành đối tác và người bạn đồng hành với nông dân bằng những dự án tạo nên giá trị chung.

Về phía nhà phân phối, đại lý, Tân Hiệp Phát coi đây là những cánh tay nối dài để đưa các sản phẩm tốt cho sức khỏe đến với người tiêu dùng và luôn đồng hành hỗ trợ trong bất cứ hoàn cảnh nào. Ở giai đoạn khó khăn lịch sử khi Covid-19 bùng phát và giãn cách xã hội trên diện rộng khiến ngành hàng tiêu dùng bị ảnh hưởng lớn do đứt gãy chuỗi cung ứng, chi phí vận chuyển tăng cao… ảnh hưởng tới thu nhập của các kênh phân phối, Tân Hiệp Phát đã quyết định không tăng giá, song hành cùng việc khuyến mãi, tặng kèm các sản phẩm để hỗ trợ bán hàng…, cùng các đối tác của mình vượt qua khó khăn.

Doanh nghiệp nội địa tạo chuỗi lợi ích bền vững cho xã hội từ quá trình sản xuất, kinh doanh
Những sản phẩm có lợi cho sức khỏe luôn được Tân Hiệp Phát gửi trao đến cộng đồng dù trong giai đoạn khó khăn nhất

“Tân Hiệp Phát không thể vươn ra biển lớn nếu thiếu các đối tác và chúng tôi sẵn sàng làm cầu nối để các đối tác cùng tiến ra thế giới một cách bền vững, cùng phát triển để tạo ra khác biệt cho sản phẩm, dịch vụ mang thương hiệu Việt”, đại diện Công ty Tân Hiệp Phát khẳng định.

Trong bối cảnh toàn cầu hóa, việc phát triển chuỗi liên kết bền vững của các doanh nghiệp là mệnh lệnh khẩn thiết để các doanh nghiệp phát triển. Ở đó, những thương hiệu hàng đầu như Tân Hiệp Phát đã quy tụ được sức mạnh từ hàng ngàn đối tác để tạo lợi thế trong cuộc đua với các công ty đa quốc gia, xây dựng thương hiệu Việt vững mạnh và tạo ra những giá trị bền vững để đóng góp, phụng sự xã hội và người tiêu dùng ngày một tốt hơn.

Đứng trên vai “người khổng lồ” để phục vụ các sản phẩm tốt cho sức khỏe người tiêu dùng

Bên cạnh nhân viên, các nhà cung cấp, nhà phân phối, không thể không kể đến giá trị mà Tân Hiệp Phát đã mang đến cho người tiêu dùng. Các sản phẩm của Tân Hiệp Phát không chỉ mang đến giá trị sức khỏe, mà còn mang tới những giá trị tinh thần, lan tỏa những thông điệp tích cực trong cuộc sống.

Ngay từ khởi đầu, Tân Hiệp Phát đã lựa chọn hướng đi riêng, đó là sản xuất kinh doanh các sản phẩm nước giải khát có lợi cho sức khỏe người tiêu dùng. Những thương hiệu nổi tiếng như: Trà Xanh Không Độ, Nước tăng lực Number 1 hay Trà Thanh Nhiệt Dr Thanh đã đồng hành cùng người tiêu dùng Việt để tạo ra giá trị trong công việc và cuộc sống.

Doanh nghiệp nội địa tạo chuỗi lợi ích bền vững cho xã hội từ quá trình sản xuất, kinh doanh
Tân Hiệp Phát bắt tay cùng Tập đoàn GEA Procomac phát triển công nghệ sản xuất nước giải khát có lợi cho sức khỏe

Để khai phá ra ngành hàng nước giải khát có nguồn gốc tự nhiên, tốt cho sức khỏe người tiêu dùng, Tân Hiệp Phát chọn cách “đứng trên vai người khổng lồ” trong ngành công nghệ GEA Procomac bằng cách hợp tác, đưa hàng chục dây chuyền công nghệ chiết lạnh vô trùng Aseptic với tổng giá trị đầu tư lên đến trên 300 triệu USD để phát triển, sản xuất các sản phẩm mang thương hiệu Quốc gia Việt Nam như: Trà Xanh Không Độ, Trà Thanh Nhiệt Dr Thanh, Nước tăng lực Number 1 được hàng triệu người yêu thích và sử dụng mỗi ngày.

Việc Tân Hiệp Phát bắt tay với GEA để đưa công nghệ chiết lạnh vô trùng Aseptic về Việt Nam trước đây đã nhận được sự hoài nghi của đa số các chuyên gia trong ngành. Tuy nhiên, lãnh đạo Tân Hiệp Phát khẳng định: “Không ngại rủi ro vì sức khỏe người tiêu dùng Việt mới là điều quan trọng nhất” và “Nếu để đong đếm giữa chi phí bỏ ra và sức khỏe người Việt có lại thì cái giá trăm triệu đô cho dây chuyền Aseptic vẫn là quá rẻ”.

Doanh nghiệp nội địa tạo chuỗi lợi ích bền vững cho xã hội từ quá trình sản xuất, kinh doanh
Cận cảnh dây chuyền sản xuất Trà Xanh Không Độ

Công nghệ chiết lạnh vô trùng Aseptic của GEA Procomac được đánh giá là “phát minh của thế kỷ 21” trong lĩnh vực sản xuất thức uống, thực phẩm. Đây là chuỗi hệ thống công nghệ khép kín, tự động, vô trùng và kiểm soát quản lý chất lượng khắt khe bậc nhất, giúp sản phẩm giữ được trọn vẹn giá trị dưỡng chất của nguyên liệu với màu sắc, mùi vị tự nhiên nhất mà không dùng chất bảo quản.

Khi nhắc đến các sản phẩm của Tân Hiệp Phát, người tiêu dùng không chỉ nhớ đến những sản phẩm giải khát hay bổ sung năng lượng, tốt cho sức khỏe, mà còn ấn tượng bởi các chương trình tri ân người tiêu dùng thường niên đã kéo dài suốt 10 năm qua. Hàng triệu người tiêu dùng đã nhận được những giải thưởng giá trị, trong đó có những số tiền trị giá hàng tỷ đồng được trao tận tay cho những khách hàng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có cơ hội vươn lên trong cuộc sống.

Doanh nghiệp nội địa tạo chuỗi lợi ích bền vững cho xã hội từ quá trình sản xuất, kinh doanh
Các sản phẩm của Tân Hiệp Phát luôn đồng hành cùng hàng triệu người tiêu dùng giúp họ tạo nên giá trị cho xã hội

Sau 30 năm hình thành và phát triển, Tân Hiệp Phát không chỉ tạo ra các giá trị về kinh tế mà còn tiên phong hành động hướng tới sự thịnh vượng chung của xã hội, tạo ra chuỗi lợi ích cho tất cả người lao động, đại lý, nhà phân phối và đặc biệt là người tiêu dùng. Kỳ vọng rằng trong tương lai, cùng với sự phát triển của hoạt động sản xuất kinh doanh, Tân Hiệp Phát sẽ tiếp tục phát huy năng lực phụng sự xã hội, không ngừng thể hiện vai trò là một doanh nghiệp phát triển toàn diện và có trách nhiệm.

PV