Đổi mới sáng tạo: Kết nối chính sách với doanh nghiệp Việt Nam

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng tin rằng, kỷ nguyên mới sẽ chứng kiến làn sóng phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam, đưa khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo trở thành động lực cho phát triển kinh tế nhanh và bền vững.

Đầu năm 2021, bằng việc tổ chức Triển lãm quốc tế về đổi mới sáng tạo Việt Nam và khởi công xây dựng Trung tâm Đổi mới, sáng tạo quốc gia, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã lan toả tinh thần đổi mới sáng tạo trong mọi hoạt động của người dân, doanh nghiệp, khơi dậy khát vọng phát triển, cống hiến và không ngừng đổi mới sáng tạo của người dân, doanh nghiệp đặc biệt là thanh niên, thế hệ trẻ Việt Nam.

Về chính sách pháp lý thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành nhiều văn bản, trong đó có một số văn bản quan trọng, gần đây. Thứ nhất là Nghị định 94/2020/NĐ-CP quy định về cơ chế, chính sách ưu đãi đối với Trung tâm Đổi mới, sáng tạo quốc gia (NIC), có hiệu lực từ ngày 5/10/2020. Nghị định 94/2020 quy định cơ chế, chính sách ưu đãi đối với NIC và cơ chế, chính sách ưu đãi đối với cá nhân, tổ chức khởi nghiệp sáng tạo hoạt động tại NIC, trong đó có việc được huy động và nhận tài trợ từ các chương trình tài trợ nghiên cứu của Chính phủ và các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài theo quy định của pháp luật để thực hiện ý tưởng trên cơ sở khai thác tài sản trí tuệ, công nghệ, mô hình kinh doanh mới và có khả năng tăng trưởng nhanh; được hưởng các ưu đãi cao nhất về thuế được quy định tại pháp luật về thuế.

Tiếp đến, tại Quyết định số 04/2021/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ ban hành Điều lệ tổ chức và hoạt động của Quỹ Đổi mới công nghệ quốc gia (trực thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ). Quyết định số 04/2021/QĐ-TTg có hiệu lực từ ngày 15/3/2021, quy định, Quỹ Đổi mới công nghệ quốc gia có vốn điều lệ 2.000 tỷ đồng, có chức năng cho vay ưu đãi, hỗ trợ lãi suất vay, bảo lãnh để vay vốn và hỗ trợ vốn cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân thực hiện nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao, đổi mới và hoàn thiện công nghệ.

Đổi mới sáng tạo: Kết nối chính sách với doanh nghiệp Việt Nam
Mạng lưới Đổi mới sáng tạo Việt Nam tại châu Âu chính thức thành lập ngày 7/11/2021 nhằm kết nối nguồn lực tri thức trên toàn cầu cho công cuộc đổi mới sáng tạo Việt Nam

Cùng với hệ thống các chính sách từ Chính phủ, năm 2021, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã thực hiện nhiều hoạt động kết nối các tổ chức, các doanh nhân, trí thức trong và ngoài nước vào công cuộc hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp đổi mới sáng tạo. Đặc biệt là nỗ lực kết nối mạng lưới trí thức, doanh nhân tại châu Âu; phối hợp với USAID tổ chức Chương trình “Nguồn nhân lực cho đổi mới sáng tạo - Hệ sinh thái khởi nghiệp”; phối hợp với Google hỗ trợ đào tạo nhân lực AI, Machine Learning tại Việt Nam; phối hợp với Amazon hỗ trợ doanh nghiệp bán hàng trên nền tảng quốc tế; phối hợp với một số trường đại học, thúc đẩy công tác nghiên cứu khoa học… Cùng với đó Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa thuộc Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang thực hiện Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số 2021-2030, nhằm thực thi Quyết định số 749/QĐ-TTg do Thủ tướng phê duyệt "Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030". Mục tiêu của Chương trình là đến năm 2025, 100% doanh nghiệp được nâng cao nhận thức về chuyển đổi số. Tối thiểu 100.000 DN được nhận các hỗ trợ từ Chương trình, được kết nối các giải pháp, giúp các doanh nghiệp số hóa dữ liệu quản lý, kinh doanh, tối ưu hóa các quy trình nghiệp vụ, quy trình quản lý, sản xuất kinh doanh, quy trình báo cáo; phối hợp công việc trong doanh nghiệp cho đến việc chuyển đổi toàn bộ mô hình kinh doanh, tạo thêm giá trị mới cho doanh nghiệp…

Đổi mới sáng tạo: Kết nối chính sách với doanh nghiệp Việt Nam
Trong nỗ lực góp sức phát triển đất nước bằng nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo, tháng 10/2021, Tập đoàn Genetica chọn Việt Nam và hợp tác với NIC để phát triển Trung tâm giải mã gen lớn nhất Đông Nam Á

Bên cạnh những nỗ lực từ Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng các bộ ngành trong việc thúc đẩy đổi mới sáng tạo, Chương trình Phát triển của Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam cũng có nhiều hoạt động hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp, người dân đổi mới, hướng đến phát triển bền vững trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0, vì một Việt Nam xanh, thịnh vượng và không ai bị bỏ lại phía sau. Sự hợp sức từ các bên liên quan đang tạo cơ hội chưa từng có cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam kết nối, nắm bắt và gia tăng nguồn sức mạnh tài chính, tri thức, nhân lực nhằm đổi mới sáng tạo, tạo ra những sản phẩm, dịch vụ, những nền tảng phát triển có ích cho cộng đồng.

Hội thảo “Đổi mới sáng tạo: Kết nối chính sách với doanh nghiệp Việt Nam” nhằm cung cấp ra công chúng những thông tin chính sách, những hỗ trợ cụ thể từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan liên quan về hoạt động đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp Việt Nam. Hội thảo cũng nhằm chia sẻ kinh nghiệm đổi mới sáng tạo thành công từ một số doanh nghiệp và góp ý chính sách từ góc nhìn doanh nghiệp để hoạt động này hiệu quả và lan tỏa đến cộng đồng. Cùng với đó, sự kiện tạo diễn đàn trao đổi giữa các nhà hoạch định chính sách và các doanh nghiệp nhằm thúc đẩy phát triển đổi mới sáng tạo ở Việt Nam. Hội thảo có sự đồng hành của Nhà tài trợ Vàng PVGas cùng một số doanh nghiệp hỗ trợ khác.

Đổi mới sáng tạo: Kết nối chính sách với doanh nghiệp Việt Nam

Theo dự kiến, Hội thảo được chủ trì bởi Lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, với các diễn giả chính gồm:

+ Ông Vũ Quốc Huy, Giám đốc Trung tâm Đổi mới, sáng tạo quốc gia (NIC), Bộ Kế hoạch và Đầu tư;

+ Bà Hoàng Thị Hồng, Chủ tịch Hội đồng thành viên Quỹ hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam;

+ Bà Bùi Thu Thủy, Phó cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư;

+ Ông Chử Đức Hoàng, Quỹ đổi mới công nghệ Quốc gia, Bộ Khoa học và Công nghệ;

+ PGS.TS Trần Ngọc Ca, Thành viên Hội đồng chính sách và Khoa học công nghệ quốc gia;

+ Bà Trần Uyên Phương, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát;

+ Bà Nguyễn Thy Nga, Tổng Giám đốc Tập đoàn Đầu tư và Quản lý V-startup, Chủ trì nhiệm vụ phát triển thị trường cho doanh nghiệp đổi mới sáng tạo theo Quyết định 844 của Thủ tướng.

+ Ông Ngô Long Giang, Giám đốc khối Khối khách hàng tổ chức, Công ty Chứng khoán MB;

+ Ông Khổng Phan Đức, Chủ tịch Công ty Quản lý quỹ Vietinbank Capital;

+ Ông Nguyễn Tuấn Lương, Chuyên gia đổi mới sáng tạo, UNDP Việt Nam.

Cùng một số doanh nghiệp, chuyên gia, nhà nghiên cứu về đổi mới sáng tạo.

Tham gia Zoom cuộc họp tại link:

https://us02web.zoom.us/j/86110131588?pwd=NEpYMFc5MEdCOG1MVXlnVkdOWUk4Zz09

ID cuộc họp: 861 1013 1588; Pass: 123

Đăng ký nhận tài liệu cuộc họp tại:

ĐĂNG KÝ HỘI THẢO ĐỔI MỚI SÁNG TẠO: KẾT NỐI CHÍNH SÁCH VỚI DOANH NGHIỆP VIỆT NAM (google.com)