Theo thông tin từ Bệnh viện Bạch Mai, sáng 01/03/2017 Bệnh viện Bạch Mai đã chính thức khai trương hệ thống robot trong phẫu thuật khớp gối và phẫu thuật thần kinh. Đây là bệnh viện đầu tiên trong cả nước sử dụng phương pháp này trong lĩnh vực phẫu thuật khớp gối và phẫu thuật thần kinh, đánh dấu bước phát triển mới trong ứng dụng công nghệ cao của bệnh viện nói riêng và ngành y tế nói chung.

Bệnh viện Bạch Mai chính thức đưa hệ thống robot phẫu thuật khớp và thần kinh vào sử dụng từ ngày 01/03/2017

Hệ thống Robot phẫu thuật Mako và Rosa được Bộ Y tế cấp phép điều trị cho người lớn tại Bệnh viện Bạch Mai, đánh dấu bước phát triển vượt bậc trong việc áp dụng công nghệ cao vào việc điều trị chăm sóc người bệnh của bệnh viện. Robot này cho phép phẫu thuật với sự xâm lấn tối thiểu, mất máu ít, ít đau, giảm nguy cơ tai biến và phục hồi nhanh.

Phẫu thuật robot đã phát triển đến thế hệ thứ tư với bốn cánh tay phẫu thuật, đầu camera thông minh, góc phẫu thuật rộng 540 độ, hình ảnh 3D, nhờ đó nó có khả năng phẫu thuật ở những vị trí khó và có thể di chuyển tự do ở sáu góc độ và vận động tinh vi.

Thực tế, hệ thống robot này cho phép phẫu thuật với sự xâm lấn tối thiểu, hạn chế đến mức thấp nhất sự ảnh hưởng đến các mô lành xung quanh, mất máu ít, ít đau, giảm nguy cơ tai biến và bệnh nhân phục hồi nhanh chóng (sau 2 tiếng mổ bệnh nhân có thể đi lại được và tạo đường mổ rất nhỏ). Đặc biệt, việc thay phẫu thuật bằng robot có độ chính xác gấp 3 lần so với thay khớp gối bằng tay và cho phép mổ nội soi những ca bệnh thần kinh khó, đòi hỏi độ chính xác cao (từ 1 đến 2mm).

Trước mắt, sẽ có một số loại bệnh lý được chỉ định phẫu thuật bằng Robot tại bệnh viện Bạch Mai, như: thay khớp gối, khớp háng, phẫu thuật nội soi bệnh lý não thất, bệnh thần kinh chức năng…trong thời gian đầu triển khai, bệnh viện quyết định miễn phí chi phí phẫu thuật bằng Robot cho các bệnh nhân đầu tiên. Việc sử dụng bằng kỹ thuật hiện đại sẽ giúp bệnh nhân không phải ra nước ngoài điều trị.

Theo GS.TS Nguyễn Quốc Anh, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai đánh giá, phẫu thuật Robot đã trở thành phổ biến tại các trung tâm phẫu thuật lớn ở Bắc Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore và tạo nên cuộc cách mạng trong điều trị cho nhiều loại bệnh lý ngoại khoa phức tạp. Việc ứng dụng hệ thống Robot trong phẫu thuật tại bệnh viện để mang lại cơ hội tiếp cận phương pháp điều trị công nghệ cao cho người bệnh ngay tại Việt Nam với mức chi phí thấp hơn nhiều so với việc ra nước ngoài điều trị”.

Trước đó, ngày 27/02, Bệnh viện Bạch Mai đã tiến hành phẫu thuật Robot cho bệnh nhân thay khớp gối bán phần và bệnh nhân giãn não thất. Đây là hệ thống Robot phẫu thuật Mako và Rosa hiện đại nhất hiện nay sản xuất tại Mỹ, cho phép các bác sĩ tiến hành phẫu thuật với sự xâm lấn tối thiểu và độ chính xác cao, hiệu quả, an toàn vượt trội, giúp bệnh nhân ít mất máu, ít đau, giảm nguy cơ tai biến và mau hồi phục./.