Phát biểu tại một sự kiện ở New York vào hôm thứ Hai (19/11), ông John Williams cho biết, Ngân hàng Trung ương Mỹ sẽ tiếp tục “gắn” với chiến dịch tăng lãi suất dần dần nhằm duy trì đà tăng trưởng và giữ lạm phát ở mức thấp.

Ông John Williams đưa ra nhận định về khả năng tăng lãi suất của FED

Ông John Williams phát biểu thêm rằng, sau ba lần tăng lãi suất trong năm nay, lãi suất cơ bản của Mỹ vẫn đang còn ở mức thấp.

“Chúng tôi có khả năng sẽ tăng lãi suất lên một chút, nhưng thực sự đó là trong bối cảnh của một nền kinh tế mạnh”, ông John Williams nêu rõ.

Ông cũng nhấn mạnh rằng “Chúng tôi không đi theo một chiều hướng vạch sẵn. Chúng tôi sẽ điều chỉnh cách chúng tôi thực hiện chính sách tiền tệ để có thể làm hết sức mình, giữ cho nền kinh tế tăng trưởng tốt trong khi vẫn kiểm soát được lạm phát ở mức thấp.”

FED được dự kiến sẽ tăng lãi suất chuẩn ngắn hạn của quốc gia tại cuộc họp vào tháng 12 tới, đúng với dự đoán trước đó rằng, FED có thể tăng lãi suất thêm một lần nữa vào đợt cuối năm. Các nhà đầu tư cũng cho rằng 67% FED có khả năng sẽ tăng lãi suất lần thứ tư.

“Chúng tôi vẫn sẽ làm những gì chúng tôi đang làm một cách tốt nhất có thể. Chúng tôi đang đi trên một “lộ trình dần dần” để đưa chính sách tiền tệ trở lại những mức bình thường hơn”, ông John Williams khẳng định.

Các quan chức của Fed, trong đó có Chủ tịch Jerome Powell trong tuần vừa qua đã phải thừa nhận những nguy cơ và trở ngại, bao gồm sự suy giảm tiềm năng trong tăng trưởng toàn cầu và sự ảnh hưởng tích luỹ từ 8 lần tăng lãi suất kể từ năm 2015 trên các lĩnh vực,.

Lãi suất chuẩn hiện tại đang nằm ở mức 2%-2.5%. Trong khi động thái của tháng tái vẫn đang còn nằm trên bàn dự thảo, các nhà đầu tư sẽ tập trung vào các dự báo cập nhật của FED cho năm 2019 được đưa ra với các quyết định chính sách của họ.

Trong khi sự tăng trưởng kinh tế ở quý III đạt mức 3.5% hàng năm, thì lạm phát chạm ngưỡng mức 2%, trong bối cảnh tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp nhất kể từ năm 1969, đúng như mục tiêu kép của FED đã đề ra,

“Chúng tôi đang ở một vị trí tuyệt vời”, ông John Williams cho biết.

Ông phát biểu thêm rằng, “Tỷ lệ thất nghiệp rất thấp, nền kinh tế đang có những dấu hiệu tích cực. Đối với chúng tôi, điều có chỉ là giữ được một sự cân bằng tốt, giữ cho nền kinh tế tăng trưởng tốt và ổn định”.

Giới chuyên gia cũng cho biết rằng việc tăng lãi suất theo lộ trình dần dần của FED sẽ là một động thái hợp lý nếu nó được điều chỉnh thật sự phù hợp với thực tế của nền kinh tế. Điều này sẽ đảm bảo việc tăng lãi suất sẽ không làm ảnh hưởng tiêu cực đến sự tăng trưởng của nền kinh tế./.

Chủ tịch FED Jeroma Powell đã công bố kế hoạch tăng lãi suất trong cuộc điều trần trước Thượng viện Mỹ ngày 18/7/2018. Theo đó, FED sẽ tiếp tục có hai đợt tăng lãi suất lên trong nửa cuối năm 2018. Với quyết định mới nhất vào tháng 9 vừa qua, FED đã tăng lãi suất thêm 0,25%, đánh dấu lần thứ 3 tăng lãi suất của FED trong năm nay.

Dịch và tổng hợp từ các nguồn:

https://www.bloomberg.com/news/articles/2018-11-19/williams-sees-fed-likely-raising-interest-rates-somewhat-more

https://bnews.vn/fed-de-ngo-kha-nang-tang-lai-suat/102459.html