Tổng hợp của Trung tâm thông tin giám sát tài chính quốc gia (Ủy ban giám sát tài chính quốc gia) cho thấy, một số thành viên của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) ủng hộ tăng nhanh, mạnh lãi suất hơn nữa; thị trường kỳ vọng sẽ có 2-3 đợt tăng lãi suất nữa, đưa lãi suất lên mức 5%-5,5%.

Cụ thể, Chủ tịch Fed St. Louis, James Bullard mong đợi mức tăng 0,5 điểm phần trăm ở cuộc họp tháng trước sẽ ủng hộ Fed tăng tốc đưa lãi suất lên 5,5%.

Trong khi đó, Chủ tịch Fed Cleveland, bà Loretta Mester cho rằng, với những dữ liệu ở thời điểm này và sắp tới, thì cần phải đưa lãi suất chuẩn lên trên 5% và duy trì ở mức đó một thời gian.

Một số thành viên của Fed ủng hộ tăng nhanh, mạnh lãi suất hơn nữa
Một số thành viên của Fed ủng hộ tăng mạnh lãi suất hơn nữa (ảnh: VGP)

Dữ liệu cập nhật đến ngày 19/02/2023, cả Bank of America và Goldman Sachs đều dự báo Fed sẽ tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản vào tháng 6/2023 và mức lãi suất cao nhất của Fed là 5,25%-5,5%. Cả 2 dự báo này đều cho rằng, Fed sẽ tăng lãi suất 3 lần trong năm nay.

Trong khi đó, Ngân hàng đầu tư UBS (Thụy Sĩ) cũng dự báo Fed sẽ tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản trong tháng 3/2023 và tháng 5/2023, đưa lãi suất cơ bản lên 5%-5,25%. UBS dự báo Fed sẽ hạ lãi suất vào tháng 9/2023…

Trong một diễn biến có liên quan, theo Công ty cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC), biên bản cuộc họp mới nhất của Fed cho thấy, các nhà hoạch định chính sách nhất trí tiếp tục cuộc chiến chống lạm phát bằng các đợt tăng lãi suất. Lạm phát “vẫn ở mức cao hơn nhiều” so với mục tiêu 2% của Fed và thị trường lao động “vẫn còn thắt chặt, dẫn tới áp lực gia tăng tiếp diễn đối với giá cả và tiền lương”./.