Cụ thể, HSBC Việt Nam đã hỗ trợ General Atlantic và Dragoneer Investment Group dẫn đầu vòng gọi vốn Serie B trị giá khoảng 250 triệu USD của VNLIFE, một công ty khởi nghiệp công nghệ hoạt động trong lĩnh vực phát triển giải pháp ngân hàng, thanh toán số, du lịch trực tuyến và bán lẻ mới. Khoản đầu tư lần này sẽ được VNLIFE sử dụng để thúc đẩy tăng trưởng các mảng kinh doanh hiện tại và hỗ trợ phát triển nền tảng cũng như công nghệ mới nhằm phục vụ tốt hơn các đối tác bán hàng và người tiêu dùng Việt Nam.

Góp sức cho Việt Nam có thêm các “kỳ lân” mới
VNLIFE là công ty khởi nghiệp công nghệ hoạt động trong lĩnh vực phát triển giải pháp ngân hàng, thanh toán số, du lịch trực tuyến và bán lẻ mới
Góp sức cho Việt Nam có thêm các “kỳ lân” mới
Ông Tim Evans, Tổng Giám đốc HSBC Việt Nam

Các công ty khởi nghiệp được kỳ vọng sẽ phát triển mạnh mẽ sau Covid-19 ở Việt Nam và HSBC luôn sẵn sàng cống hiến chuyên môn, năng lực, mạng lưới rộng khắp để mở ra một thế giới nhiều cơ hội cho cả nhà đầu tư quốc tế lẫn các doanh nghiệp trong nước.

VNLIFE là doanh nghiệp tiên phong của Việt Nam trong ứng dụng ngân hàng số, với các giải pháp công nghệ do Vietnam Payment Solution JSC (“VNPAY”), công ty con trong mảng kinh doanh cốt lõi là công nghệ tài chính, cung cấp cho hơn 40 ngân hàng trên cả nước. VNLIFE cũng là đơn vị vận hành VNPAY-QR, mạng lưới thanh toán không dùng tiền mặt liên kết lớn nhất Việt Nam, với 22 triệu người sử dụng và hơn 150.000 điểm chấp nhận thanh toán.

Chi tiết hơn, HSBC Việt Nam cung cấp cho General Atlantic và Dragoneer Investment Group dịch vụ ngoại hối và tư vấn mở tài khoản cho khoản đầu tư đầu tiên của họ vào Việt Nam. Giao dịch được triển khai thành công thể hiện kinh nghiệm của HSBC trong việc khuyến khích dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam nhằm góp phần thúc đẩy tăng trưởng cho các doanh nghiệp trong nước. Được biết, General Atlantic hiện quản lý khối tài sản trị giá 65 tỷ USD trong phạm vi ủy thác đầu tư tăng trưởng tính đến ngày 31/03/2021 và có hơn 175 chuyên gia đầu tư.

Ông Tim Evans, Tổng Giám đốc HSBC Việt Nam, chia sẻ, giao dịch của VNLIFE cho thấy tiềm năng của ngành công nghệ tài chính (fin-tech) của Việt Nam, “ngôi sao đang lên” trong mắt các nhà đầu tư trên thế giới. “Trong bối cảnh công nghệ phát triển nhanh chóng và sôi động, HSBC tự hào góp phần kết nối các nhà đầu tư nước ngoài và doanh nghiệp trong nước, tận dụng thế mạnh từ mạng lưới toàn cầu nhằm hỗ trợ thực hiện các giao dịch xuyên biên giới, đặc biệt trong giai đoạn giãn cách xã hội khắp nơi như hiện nay”, ông nói.

Cũng theo ông Tim Evans, các công ty khởi nghiệp được kỳ vọng sẽ phát triển mạnh mẽ sau thời kỳ Covid-19 ở Việt Nam và HSBC luôn sẵn sàng cống hiến chuyên môn, năng lực, mạng lưới rộng khắp để mở ra một thế giới nhiều cơ hội cho cả nhà đầu tư quốc tế lẫn các doanh nghiệp trong nước, kết nối con người, ý tưởng và nguồn vốn để cùng thúc đẩy tăng trưởng và phát triển.

Trong những năm gần đây, Việt Nam nổi lên như một trung tâm khởi nghiệp, gần theo kịp các quốc gia như Indonesia và Singapore. Việt Nam có một môi trường khởi nghiệp năng động với nhiều doanh nhân và doanh nghiệp tham gia vào các lĩnh vực giàu tiềm năng như fin-tech, thương mại điện tử và giải pháp doanh nghiệp. Cụ thể, số lượng công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực fin-tech ở Việt Nam đã tăng 215% trong khoảng thời gian từ 2015-2020 theo Vietnam Fintech Report 2020. Trong đó, thanh toán vẫn là mảng lớn nhất, chiếm 31% trong số các công ty khởi nghiệp fin-tech.

Với nền dân số trí thức trẻ, độ phủ mạng Internet và tỷ lệ sử dụng điện thoại thông minh cao, cùng sự ủng hộ của chính phủ, Việt Nam sẽ tiếp tục giữ vững vị thế là điểm đến hấp dẫn với cả nhà đầu tư lẫn công ty công nghệ. Những xu hướng trong cơ chế chính sách cho thấy chính phủ đang tập trung thu hút đầu tư nước ngoài vào nhóm khởi nghiệp công nghệ. Cụ thể, hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam được dự báo sẽ lớn mạnh với những điều kiện thuận lợi từ chính phủ như ưu đãi thuế cho các khoản đầu tư vào công nghệ thông tin, miễn chi phí thuê đất cho công ty công nghệ trong các khu công nghệ của nhà nước, cho phép sở hữu 100% nước ngoài…

HSBC khẳng định, sẽ tiếp tục kết nối nhà đầu tư nước ngoài với các công ty công nghệ giàu tiềm năng của Việt Nam, bất kể họ đang ở vòng gọi vốn nào, nhằm tạo ra ngày càng nhiều “kỳ lân” mới cho Việt Nam. Đây là một phần trong chiến lược hỗ trợ đầu tư nước ngoài, cả trực tiếp lẫn gián tiếp, của HSBC, góp phần giúp Việt Nam phát triển./.