Hải Dương tích cực, chủ động đẩy mạnh công tác ngoại giao kinh tế

Tại buổi làm việc với ban Thường vụ tỉnh uỷ Hải Dương ngày 2/10/2023 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã đánh giá cao vai trò của lãnh đạo tỉnh Hải Dương trong việc chủ động, tích cực đóng góp hết sức quan trọng vào thành quả trong công tác đối ngoại, ngoại giao kinh tế của đất nước; được thể hiện qua các hoạt động thiết thực của Tỉnh trong thời gian gần đây thông qua việc Tỉnh tổ chức thành công các chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại tại nước ngoài.

Trong 11 tháng đầu năm 2023, công tác xúc tiến và thu hút đầu tư, đặc biệt là xúc tiến đầu tư FDI tại tỉnh Hải Dương được lãnh đạo Tỉnh và các ban, ngành trong Tỉnh triển khai quyết liệt và hiệu quả.

Gần đây nhất, trong tháng 9 và tháng 10 vừa qua, tỉnh Hải Dương tiếp tục phối hợp với Bộ Ngoại giao, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và các tổ chức xúc tiến thương mại của nước ngoài tổ chức các Đoàn xúc tiến thương mại, đầu tư tại Mỹ, châu Âu (Anh, Pháp, Bỉ…) và Nhật Bản.

Các Chương trình xúc tiến đầu tư tại nước ngoài của Tỉnh góp phần mang lại nhiều kết quả rực rỡ trong hợp tác kinh tế, thương mại đầu tư và ngoại giao giữa Hải Dương và các đối tác nước ngoài. Thông qua các Chương trình xúc tiến đầu tư tại nước ngoài, đã có nhiều biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư, thương mại được ký kết giữa các nhà đầu tư của Hải Dương với các nhà đầu tư nước ngoài; đồng thời tạo ra nhiều cơ hội tìm hiểu môi trường đầu tư, tìm kiếm các đối tác để hợp tác đầu tư, thương mại giữa các bên với sự chứng kiến và cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư của lãnh đạo tỉnh Hải Dương.

Xúc tiến đầu tư tại Houston, Hoa Kỳ

Trong chuyến công tác xúc tiến đầu tư tại Hoa Kỳ của lãnh đạo tỉnh Hải Dương do Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Trần Đức Thắng làm Trưởng đoàn; ngày 15/9/2023, tại Houston (Hoa Kỳ), tỉnh Hải Dương đã phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Houston chủ trì đồng tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Hải Dương với chủ đề "Kết nối - Hợp tác - Đồng hành".

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ tỉnh Hải Dương Trần Đức Thắng phát biểu tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Hải Dương
Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Hải Dương Trần Đức Thắng phát biểu tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Hải Dương tại Houston, Hoa Kỳ

Sự kiện đã thu hút hơn 120 khách tham dự, bao gồm đại diện của chính quyền bang Texas, hạ nghị sỹ bang và chính quyền thành phố Houston, các nhà đầu tư, doanh nghiệp, doanh nhân Hoa Kỳ trong lĩnh vực dịch vụ, công nghiệp công nghệ cao, xuất nhập khẩu, logistics, sản xuất, gia công, nông sản phẩm, bất động sản, y tế, giáo dục…

Phát biểu khai mạc Hội nghị xúc tiến đầu tư, ông Trần Đức Thắng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương đã thông tin khái quát về tình hình phát triển kinh tế, xã hội của Tỉnh; kết quả thu hút FDI tại Hải Dương và định hướng phát triển trong thời gian tới.

Thay mặt Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Houston, Tổng Lãnh sự Nguyễn Trắc Bá khẳng định với việc Hải Dương tập trung phát triển các KCN chuyên biệt công nghệ cao, dịch vụ và sinh thái nhằm hình thành vùng công nghiệp trọng điểm thu hút các dự án đầu tư lớn với công nghệ hiện đại và thân thiện với môi trường, hai bên sẽ có rất nhiều tiềm năng, lợi thế để có thể hợp tác trong thời gian tới.

Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Houston sẵn sàng đóng vai trò cầu nối giữa tỉnh Hải Dương với các nhà đầu tư mong muốn tìm hiểu thị trường, cũng như khả năng đầu tư vào các lĩnh vực nhiều tiềm năng tại Hải Dương.

Hải Dương đẩy mạnh xúc tiến và thu hút đầu tư nước  ngoài
Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Trần Đức Thắng chứng kiến lễ ký kết thỏa thuận hợp tác đầu tư của Tập đoàn An Phát với đối tác Hoa Kỳ.

Trong khuôn khổ Hội nghị, các doanh nghiệp, nhà đầu tư Hoa Kỳ đã trao đổi, thảo luận với lãnh đạo Tỉnh ủy Hải Dương, các sở, ban, ngành, doanh nghiệp tỉnh Hải Dương về cơ hội hợp tác và đầu tư tại các lĩnh vực Hải Dương đang kêu gọi FDI. Các nhà đầu tư đặc biệt quan tâm về các biện pháp cải cách, rút ngắn các thủ tục hành chính để tạo điều kiện cho các công ty có vốn FDI hoạt động tại địa phương. Nhân dịp này, các đồng chí lãnh đạo Tỉnh cũng đã trực tiếp gặp gỡ, tiếp xúc với các doanh nghiệp đầu tư tiềm năng.

Kết thúc hội nghị, đồng chí Bí Thư Tỉnh ủy Hải Dương Trần Đức Thắng và các đại biểu dự Hội nghị chứng kiến Lễ ký 8 văn bản hợp tác trong lĩnh vực thương mại, xuất - nhập khẩu và dịch vụ, trong đó có Biên bản ghi nhớ về hợp tác đầu tư vào dự án nhà máy công nghệ cao tại tỉnh Hải Dương.

Cùng ngày, đoàn công tác của Tỉnh ủy Hải Dương đã đi thăm Công ty An Phát International đang hoạt động đầu tư, kinh doanh các sản phẩm sinh học tự phân hủy hoàn toàn tại thị trường Bắc Mỹ và Tổ hợp thương mại Thắng Hưng.

Xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản

Ngày 6/10/2023, Đoàn công tác tỉnh Hải Dương do đồng chí Lê Văn Hiệu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hải Dương làm Trưởng đoàn đã sang công tác tại Nhật Bản để mở rộng quan hệ đối ngoại, hợp tác xúc tiến đầu tư, thương mại giữa hai bên. Đồng thời tham dự diễn đàn kết nối hợp tác địa phương, doanh nghiệp Việt Nam - Kyushu.

Nhật BảnThống đốc tỉnh Fukuoka gặp mặt riêng các trưởng đoàn Việt Nam
Thống đốc tỉnh Fukuoka, Nhật Bản gặp mặt riêng các Trưởng đoàn Việt Nam

Tiếp theo chương trình xúc tiến đầu tư thương mại tại Nhật Bản năm 2023, Đoàn công tác tỉnh Hải Dương do đồng chí Lê Văn Hiệu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn tham gia “Diễn đàn kinh tế Kiều bào lần thứ II, kết nối hợp tác địa phương, doanh nghiệp Việt Nam - Kyushu” nhân dịp kỷ niệm 50 năm quan hệ Ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản tại tỉnh Fukuoka.

Tham dự diễn đàn, về phía Việt Nam có Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng, đại diện lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư và 7 địa phương của Việt Nam. Về phía Nhật Bản có ngài Hattori Seitaro, Thống đốc tỉnh Fukuoka; ngài Kohara Katsuji, Chủ tịch Hội đồng tỉnh Fukuoka và nhiều quan chức, doanh nghiệp của 8 tỉnh thuộc khu vực Kyushu.

Phát biểu tại Diễn đàn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hải Dương Lê Văn Hiệu đã giới thiệu với các đại biểu và doanh nghiệp Nhật Bản về tiềm năng, thế mạnh của Hải Dương và định hướng thu hút đầu tư vào Tỉnh.

Ghi nhận và đánh giá cao hiệu quả đầu tư của các doanh nghiệp Nhật Bản tại Hải Dương, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Hiệu cho biết, Tỉnh đang ưu tiên, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực giáo dục, đào tạo để góp phần nâng cao hiệu quả của các cơ sở giáo dục và chất lượng nguồn nhân lực của Hải Dương để đáp ứng yêu cầu cung ứng lao động của doanh nghiệp, nhà đầu tư ở trong, ngoài nước. Đồng thời Hải Dương cũng đang rất quan tâm, mong muốn các nhà đầu tư trong lĩnh vực công nghệ, nhà máy xử lý rác thải và sản xuất nông nghiệp công nghệ cao để thúc đẩy mục tiêu phát triển bền vững của Tỉnh.

Ôn Hiệu bày tỏ mong muốn và tin tưởng các các bộ, ban, ngành Trung ương của Việt Nam, Chính phủ Nhật Bản cùng các đối tác và doanh nghiệp của 2 nước sẽ tiếp tục là cầu nối quan trọng thúc đẩy hợp tác, thu hút các nhà đầu tư Nhật Bản tới Hải Dương. Trước đó, các đại biểu tham dự diễn đàn đã đến tham quan gian hàng giới thiệu của tỉnh Hải Dương và các địa phương, doanh nghiệp của Việt Nam và Nhật Bản tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Fukuoka.

Buổi chiều cùng ngày, dưới sự điều hành của Bộ Ngoại giao, các địa phương và doanh nghiệp chia nhóm làm việc để trao đổi, thảo luận và kết thúc chương trình xúc tiến đầu tư thương mại tại Nhật Bản năm 2023.

Trong khuôn khổ của chuyến công tác tại Nhật Bản, Đoàn công tác của tỉnh Hải Dương đã đến thăm TP. Kobe, tỉnh Hyogo và có buổi làm việc với Tập đoàn Nissei. Tại buổi làm việc, ông Yasuhisa Koike, Giám đốc bộ phận của Nissei đóng tiếp Đoàn công tác và thông tin tổng quan hoạt động của Tập đoàn. Theo đó, Nissei là tập đoàn chuyên nghiên cứu và thực hiện thiết kế, sản xuất khuôn mẫu, chế tạo các linh kiện quang học siêu chính xác, linh kiện nhựa và các sản phẩm đúc cho thị trường toàn cầu… Năm 2006, Tập đoàn Nissei đầu tư tại nhà máy tại Hải Dương và hiện đang nghiên tiếp tục nghiên cứu đầu tư tại KCN Phúc Điền (mở rộng) của Hải Dương. Tập đoàn Nissei mong muốn được tiếp tục đầu tư mở rộng quy mô sản xuất tại Hải Dương.

Phát biểu tại buổi làm việc với Tập đoàn Nissei, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hải Dương Lê Văn Hiệu thay mặt Đoàn công tác bày tỏ vui mừng được có mặt tại nhà máy của Nissei vào dịp kỷ niệm 100 năm ngày thành lập Tập đoàn để tham quan, tìm hiểu về hoạt động sản xuất, kinh doanh của Tập đoàn vào dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản, góp phần tăng cường mối quan hệ ngày càng tốt đẹp và sâu sắc giữa hai nước. Đồng thời nhấn mạnh tỉnh Hải Dương mong muốn hợp tác chặt chẽ với Nissei Technology để thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của Tỉnh. Hải Dương cam kết sẽ tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi nhất, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu mở rộng đầu tư của Nissei để doanh nghiệp yên tâm hoạt động lâu dài tại địa phương.

Xúc tiến đầu tư tại TP. London, Anh

Ngày 16/10/2023 , Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Triệu Thế Hùng cùng Đoàn công tác của tỉnh Hải Dương đã có chuyến công tác tại tại TP. London, Anh và tham dự Diễn đàn kinh doanh và kết nối doanh nghiệp Việt - Anh tại TP. London (Anh)

Ông Triệu Thế Hùng - Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương phát biểu tại Diễn đàn(BHD)
Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Triệu Thế Hùng phát biểu tại Diễn đàn Việt Nam-Anh

Phát biểu tại Diễn đàn, Chủ tịch tỉnh Hải Dương Triệu Thế Hùng đã giới thiệu tổng quan tiềm năng, thế mạnh và tình hình phát triển kinh tế, xã hội của Tỉnh. Đồng thời khẳng định cam kết của Tỉnh sẽ luôn đồng hành với các nhà đầu tư Anh trong suốt quá trình nhà đầu tư tìm hiểu cơ hội đầu tư và trong suốt cả quá trình làm thủ tục đầu tư, triển khai dự án và khi đưa dự án đi vào hoạt động đầu tư kinh doanh tại tỉnh Hải Dương.

Cũng tại diễn đàn, Hải Dương đề xuất các nhà đầu tư của Vương quốc Anh quan tâm đầu tư sản xuất các sản phẩm công nghiệp công nghệ cao; sản xuất các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ; các sản phẩm chế biến, chế tạo có công nghệ xanh, thân thiện với môi trường. Cụ thể, về công nghiệp năng lượng, đề xuất đầu tư sản xuất hệ thống tấm quang điện; thiết bị lưu giữ mật độ năng lượng cao; hệ thống, thiết bị lưu trữ năng lượng tái tạo dung lượng lớn... Về công nghiệp sinh học, thu hút đầu tư các hệ thống công nghệ sinh học trong chế biến và bảo quản thực phẩm; các sản phẩm cảm biến sinh học trong các lĩnh vực công nghiệp môi trường; về công nghiệp điện tử - công nghệ số: các hệ thống thiết bị, phần mềm, giải pháp, nền tảng, dịch vụ cho chính quyền số, kinh tế số, xã hội số...

Được biết, 2 doanh nghiệp của Vương quốc Anh đang đầu tư tại Hải Dương gồm: Công ty TNHH Quốc tế Nam Tài với vốn 48,66 triệu USD, chuyên sản xuất hàng may mặc, đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp Phú Thái, cho thuê nhà xưởng; Công ty TNHH JEMMTEC Việt Nam vốn 4,6 triệu USD, chuyên sản xuất các sản phẩm từ gốm chịu nhiệt cho các ngành công nghiệp, sản xuất các chất xúc tác có nguồn gốc từ gốm để dụng trong công nghiệp hóa dầu và hoạt động tư vấn kỹ thuật có liên quan.

Xúc tiến đầu tư tại Vương Quốc Bỉ

Tối 18/10/2023, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Triệu Thế Hùng đã tham dự và phát biểu tại Hội thảo Xúc tiến đầu tư, thương mại và gặp gỡ doanh nghiệp Việt - Bỉ.

Phát biểu tại Hội thảo “Gặp gỡ doanh nghiệp Việt - Bỉ”, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Triệu Thế Hùng khẳng định đây sự kiện hết sức quan trọng và có ý nghĩa thiết thực nhằm thúc đẩy mạnh mẽ việc kết nối, thu hút đầu tư, thương mại, góp phần nâng cao mối quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và các nước châu Âu.

Hải Dương đẩy mạnh xúc tiến và thu hút đầu tư nước  ngoài
Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Triệu Thế Hùng đối thoại với đại diện Liên minh Việt - Bỉ tại hội nghị gặp gỡ doanh nghiệp Việt - Bỉ

Tại Hội thảo, Chủ tịch UBND tỉnh Triệu Thế Hùng đã giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh của Hải Dương cùng với nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn cho các nhà đầu tư nước ngoài (như miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế xuất nhập khẩu, tiền sử dụng đất; hỗ trợ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng; hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực; hỗ trợ tiếp thị, quảng bá sản phẩm, dịch vụ).

Chủ tịch UBND tỉnh Triệu Thế Hùng cho biết, Hải Dương mong muốn thu hút đầu tư vào các lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo, công nghiệp điện, điện tử, công nghiệp hóa chất, công nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng; nông nghiệp công nghệ cao; du lịch sinh thái; dịch vụ chất lượng cao và logistics cho khu vực, vùng và quốc tế; trong đó Tỉnh đặc biệt quan tâm đến hợp tác thúc đẩy xuất khẩu đặc sản địa phương như vải sang thị trường châu Âu.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Hải Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Triệu Thế Hùng cam kết sẽ luôn hỗ trợ các nhà đầu tư kết nối đầu tư, tìm kiếm các đối tác để các doanh nghiệp cùng hợp tác; tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư tìm hiểu môi trường đầu tư của Tỉnh, hợp tác với chính quyền và người lao động. “Chúng tôi sẽ luôn đồng hành với các nhà đầu tư trong suốt quá trình tìm hiểu cơ hội đầu tư và trong suốt cả quá trình quý vị đầu tư, kinh doanh tại Tỉnh. Chúng tôi tin tưởng rằng, với tiềm năng và lợi thế của mình, Hải Dương sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong nước và quốc tế”, Chủ tịch UBND tỉnh Triệu Thế Hùng nhấn mạnh.

Xúc tiến đầu tư tại Pháp

Ngày 20/10/2023, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Triệu Thế Hùng đã tham dự Diễn đàn kinh doanh và kết nối kết nối doanh nghiệp Việt - Pháp được tổ chức ở Paris.

Tại Diễn đàn kinh doanh và kết nối doanh nghiệp Việt - Pháp , Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Triệu Thế Hùng đã giới thiệu những tiềm năng và nhiều chính sách ưu đãi đầu tư của tỉnh Hải Dương với các nhà đầu tư Pháp. Đồng thời bày tỏ mong muốn của Tỉnh thu hút đầu tư vào các lĩnh vực gồm công nghiệp chế biến, chế tạo, công nghiệp điện, điện tử, công nghiệp hóa chất, công nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng, nông nghiệp công nghệ cao, du lịch sinh thái, dịch vụ chất lượng cao và logistics cho khu vực, vùng và quốc tế, lĩnh vực giáo dục (trao đổi học sinh giữa Hải Dương và các trường tại Pháp; thu hút các dự án giáo dục và dạy nghề, công nghệ đào tạo) để phục vụ cho nguồn nhân lực của tỉnh cũng như trong vùng, thậm chí các nước trong khu vực ASEAN.

Chủ tịch UBND tỉnh Triệu Thế Hùng bày tỏ tin tưởng và hy vọng với tiềm năng và lợi thế cùng nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn cho các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt có một số KCN đã sẵn sàng về cơ sở hạ tầng để đầu tư các dự án, Hải Dương sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư Pháp.

Đánh giá cao ý nghĩa của các hoạt động xúc tiến đầu tư và thương mại giữa hai nướcnhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao song phương, bà Marie-Christine Oghly, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại- Công nghiệp Paris cho rằng, các doanh nghiệp Pháp rất quan tâm đến thị trường Việt Nam. Đồng thời chia sẻ , Phòng Thương mại và Công nghiệp Paris - Vùng Ile-de-France sẵn sàng đóng vai trò cầu nối, chuyển các thông tin cần thiết tới những doanh nghiệp thành viên có nhu cầu muốn tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam, và ngược lại bà cũng mong muốn tỉnh Hải Dương cung cấp thông tin về môi trường đầu tư tại Pháp cho các nhà đầu tư tại Hải Dương nói riêng và Việt Nam nói chung để doanh nghiệp hai nước có thêm nhiều cơ hội hợp tác đầu tư kinh doanh.

Tại Diễn đàn, lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh Hải Dương đã giải đáp các câu hỏi của các doanh nghiệp Pháp về cơ chế và các ưu đãi của Tỉnh khi doanh nghiệp Pháp đến đầu tư. Còn doanh nghiệp của tỉnh Hải Dương và vùng Ile-de-France cũng đã nhiệt tình trao đổi thông tin hai chiều với nhau để tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư.

Nhân dịp này, Sở Công Thương tỉnh Hải Dương và Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Pháp ký kết bản ghi nhớ hợp tác nhằm thúc đẩy, kết nối các yếu tố tiềm năng của các doanh nghiệp tỉnh Hải Dương như phát triển công nghiệp, dịch vụ thương mại; chuyển đổi số, năng lượng tái tạo, công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ, chế biến chế tạo, xuất nhập khẩu nông sản, trái cây, các loại hàng hóa, sản phẩm tiêu biểu… với các doanh nghiệp tại Pháp.

Trong các sự kiện xúc tiến đầu tư tại nước ngoài, thông điệp mà tỉnh Hải Dương muốn gửi tới nhà đầu tư đó là: “Chúng tôi luôn đồng hành với doanh nghiệp và nhà đầu tư, sự thành công của các doanh nghiệp và nhà đầu tư cũng chính là sự thành công của tỉnh Hải Dương. Chúng tôi cam kết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các bạn để đầu tư kinh doanh thành công tại tỉnh Hải Dương./.

Hải Dương đẩy mạnh xúc tiến và thu hút đầu tư nước  ngoài
Đoàn công tác của tỉnh Hải Dương chụp ảnh lưu niệm cùng Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng (thứ năm từ phải qua) tại Diễn đàn kinh doanh và kết nối doanh nghiệp Việt - Pháp