“Theo số liệu từ hệ thống Hóa đơn điện tử của Tổng cục Thuế, đến thời điểm này (10 ngày kể từ ngày kích hoạt hệ thống áp dụng hoá đơn điện tử tại 6 tỉnh, thành phố) đã có khoảng 30.000 doanh nghiệp đăng ký áp dụng hoá đơn điện tử và đã có khoảng 60.000 hóa đơn có mã của cơ quan thuế đã được lập…”, ông Lưu Đức Huy, Vụ trưởng Vụ Chính sách, Tổng cục Thuế, cho biết tại tọa đàm với chủ đề "Lợi ích của hoá đơn điện tử", do Thời báo Tài chính Việt Nam tổ chức hôm nay (ngày 1/12).

Hoá đơn điện tử sẽ “xoá” tình trạng gian lận, mua bán hóa đơn
Theo ông Lưu Đức Huy, Vụ trưởng Vụ Chính sách, Tổng cục Thuế, bước đầu kết quả triển khai hoá đơn điện tử là khả quan, mặc dù có một số vướng mắc

Cũng theo ông Huy, bước đầu kết quả triển khai hoá đơn điện tử là rất khả quan, mặc dù có một số vướng mắc trong giai đoạn đầu liên quan đến đường truyền, giải pháp phần mềm. Cả cơ quan thuế và các tổ chức cung cấp giải pháp, tổ chức kết nối đều đã thường xuyên nâng cấp ứng dụng, giải đáp thường xuyên thắc mắc cho doanh nghiệp đảm bảo việc lập hóa đơn điện tử để gửi đến cơ quan thuế để cấp mã diễn ra nhanh chóng.

Hoá đơn điện tử sẽ “xoá” tình trạng gian lận, mua bán hóa đơn
Theo ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, lợi ích thấy rõ nhất của triển khai hoá đơn điện tử là sẽ tránh việc sử dụng hóa đơn bất hợp pháp
Theo ông Đậu Anh Tuấn, lợi ích thấy rõ nhất của triển khai hoá đơn điện tử là sẽ tránh tình trạng gian lận, mua bán hóa đơn, tránh việc sử dụng hóa đơn bất hợp pháp, giúp tiết kiệm chi phí phát hành lưu giữ cũng như công tác có liên quan như hoàn thuế. Với các công ty bán lẻ hay các tổ chức giao dịch nhiều cái nhỏ, thì ứng dụng hóa đơn điện tử rất thuận tiện cho việc quản trị, tiết kiệm chi phí và giúp hoạt động kinh doanh tốt hơn…

Đại diện cho tiếng nói của cộng đồng doanh nghiệp, ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, việc chuyển đổi hóa đơn điện tử trên cả nước là nỗ lực lớn. Điều này đáp ứng đúng mong muốn của doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp lo ngại lộ trình chuẩn bị ngắn quá, nhưng thời gian vừa rồi đã có bước chuẩn bị tốt. Lợi ích của hóa đơn điện tử, chúng ta đã nói nhiều, nhất là với các doanh nghiệp làm việc đàng hoàng nghiêm túc.

Ở vai trò vừa là doanh nghiệp, vừa là nhà cung cấp giải pháp, ông Phùng Huy Tâm, Giám đốc Công ty cổ phần Công nghệ thẻ Nacencomm cho biết: thực tế cho thấy bản thân doanh nghiệp chúng tôi cũng đã quan tâm hóa đơn điện tử ngay từ thời kỳ đầu nên đã thấy được rất nhiều lợi ích. Rõ ràng lợi ích của hóa đơn điện tử là giúp doanh nghiệp thực hiện không khoảng cách… Từ đó giúp doanh nghiệp có lợi thế về mặt chi phí. Một điểm nữa là thay đổi trải nghiệm của khách hàng và sự an tâm của người nộp thuế.

“Từ trải nghiệm của doanh nghiệp chúng tôi, có những thời điểm xảy ra tình huống mua hàng hóa thật nhưng đến một lúc nào đó, thì hóa đơn, chứng từ lại thành không hợp lệ. Tuy nhiên, với hóa đơn điện tử thì người nộp thuế rất an tâm. Điều cốt lõi là doanh nghiệp được tham gia vào thời đại số hóa thời gian thực. Nhờ đó doanh nghiệp có thông tin về sức khỏe của các doanh nghiệp khác. Với cơ quan thuế thì công tác quản lý vi mô và vĩ mô là thời gian thực, tức là điều hành và dự báo hỗ trợ người nộp thuế tốt…”, ông Tâm nhìn nhận./.