Ngày 20/10/2021, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã ký Quyết định số 1771/QĐ-TTg về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN số 3 Hưng Yên thực hiện trên địa bàn 3 huyện: Khoái Châu, Yên Mỹ và Ân Thi, tỉnh Hưng Yên. Tính đến cuối tháng 4/2023, dự án đã gần như hoàn thành cơ bản hạng mục giải phóng mặt bằng, bước đầu thi công xây dựng theo đúng kế hoạch và tiến độ đề ra.

Khu công nghiệp số 3 Hưng Yên: Cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng

Toàn cảnh dự án KCN số 3 Hưng Yên


Những thành tích trong công tác giải phóng mặt bằng

KCN số 3 Hưng Yên được triển khai xây dựng bởi chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Quản lý Khu công nghiệp Ecoland. Từ tháng 10/2021 đến tháng 4/2023 là thời điểm diễn ra công tác giải phóng mặt bằng.

Theo báo cáo của UBND huyện Ân Thi, tổng diện tích khu đất phải thu hồi thuộc địa phận xã Xuân Trúc, huyện Ân Thi là 1.055.207,1 m2, trong đó: Trong phạm vi dự án KCN số 3 là: 1.052.520,9 m2 và thu hồi diện tích của các hộ gia đình, cá nhân ngoài phạm vi ranh giới của KCN số 3 là 2.686,2 m2. Kết quả, đến nay đã thu hồi, bồi thường đạt 1.048.029 m2 (trong đó đợt 1: Diện tích đất thu hồi: 974.114,4 m2; Đợt 2: Diện tích đất thu hồi: 73.914,6 m2 là đất chuyên trồng lúa nước của hộ gia đình, cá nhân ). Trong đó, chỉ còn 5 hộ chưa chấp nhận đền bù giải tỏa và đang trong quá trình xử lý theo đúng quy định, trình tự pháp luật.

Theo báo cáo từ UBND huyện Khoái Châu, diện tích thực hiện dự án KCN số 3 trên địa bàn Huyện là 49,81 ha, thuộc phạm vi của các xã Hồng Tiến và Đồng Tiến với 832 hộ dân có diện tích đất phải thu hồi. Công tác giải phóng mặt bằng diễn ra thuận lợi, trừ một số trường hợp còn vướng mắc do hồ sơ đo đạc sai lệch so với diện tích thực tế.

Như vậy, cho đến nay, về cơ bản công tác giải phóng mặt bằng cho Dự án đã được hoàn thiện. Việc thu hồi, đền bù đất không ảnh hưởng đến việc sản xuất nông nghiệp của các hộ gia đình, không ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn các Huyện.

Khu công nghiệp số 3 Hưng Yên: Cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng

Công tác giải phóng mặt bằng diễn ra đúng kế hoạch với nhiều thành tích ấn tượng


Phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu trong quý II/2023

Dự án KCN số 3 được UBND tỉnh Hưng Yên đồng hành cùng chủ đầu tư Dự án thực hiện công tác giải phóng mặt bằng. Việc thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất được tiến hành theo chỉ tiêu đã được Chính phủ phê duyệt. Với phần đất trồng lúa bị chuyển đổi, Tỉnh đã có kế hoạch bổ sung diện tích đất và tăng hiệu quả đất trồng lúa khá để bù vào.

Nhờ đã công khai cũng như tuyên truyền từ trước, nên công tác giải phóng mặt bằng diễn ra thuận lợi, suôn sẻ. UBND các Huyện triển khai các bước rà soát, tổng hợp, thu hồi, bồi thường và hỗ trợ các hộ dân có diện tích đất trong Dự án theo đúng trình tự pháp luật. Công tác đền bù có hơi chậm so với tiến độ đề ra, vì một số hộ dân chưa nắm bắt được tinh thần, cũng như chưa thực hiện kê khai, kiểm đếm; một số địa phương gặp khó khăn trong việc rà soát, quản lý các hộ sử dụng đất, xác định biến động đất đai qua các thời kỳ…

Chủ trương của UBND Tỉnh, cũng như chủ đầu tư Dự án là cần đẩy nhanh tiến độ hoàn thành 100% công tác giải phóng mặt bằng. Các cơ chế được vận dụng theo hướng có lợi nhất cho người dân trong vùng Dự án. Chính vì vậy, mọi công tác đều được kỳ vọng sẽ hoàn thành trong quý II/2023, đảm bảo giao đủ đất cho chủ đầu tư thực hiện xây dựng KCN số 3 theo đúng tiến độ đề ra.

Khu công nghiệp số 3 Hưng Yên: Cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng

Phấn đấu hoàn thành giải phóng mặt bằng trong quý II/2023


Dự án KCN số 3: Đòn bẩy cho phát triển kinh tế địa phương

Hưng Yên có rất nhiều lợi thế về vị trí địa lý, kết nối vùng, cơ sở hạ tầng và nguồn lao động trẻ, dồi dào. KCN số 3 được đầu tư với hơn 2.300 tỷ đồng, theo tiêu chuẩn KCN xanh, hiện đại, tiên tiến, chất lượng cao. Đây chính là dự án trọng điểm của Tỉnh trong giai đoạn này, nhằm thu hút đầu tư, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế địa phương.

KCN số 3 có đầy đủ chức năng của một tổ hợp công nghiệp - đô thị - dịch vụ hiện đại. Điển hình như cảng thông quan nội địa, khu đô thị và KCN với đầy đủ các tiện ích. Nhờ cung cấp dịch vụ và thủ tục hải quan tại chỗ, sẽ giảm chi phí và thời gian cho doanh nghiệp. Khu đô thị sẽ cung cấp nhà ở, văn phòng, trường học, bệnh viện, siêu thị và nhiều tiện ích khác cho người lao động cũng như chuyên gia. Nhờ đó, giúp doanh nghiệp có thể duy trì ổn định lực lượng lao động, tạo đòn bẩy mạnh mẽ đưa nền kinh tế toàn Tỉnh bước lên tầm cao mới.

Khu công nghiệp số 3 Hưng Yên: Cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng

Dự án đóng vai trò quan trọng trong thu hút đầu tư, phát triển kinh tế địa phương

Giải phóng mặt bằng là một trong những công tác quan trọng hàng đầu trong việc đảm bảo xây dựng KCN số 3 đúng tiến độ, đúng quy hoạch. Những thành công trong giai đoạn vừa qua sẽ là nguồn động lực để Dự án tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thu hồi, đền bù, giải phóng mặt bằng, hoàn thành mục tiêu Dự án theo kế hoạch./.