Lãnh đạo Ban Quản lý KKT tỉnh Kon Tum trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho các nhà đầu tư tại KKT cửa khẩu quốc tế Bờ y.

Ngày 23 tháng 6 năm 2020, Ban quản lý Khu kinh tế (KKT) tỉnh Kon Tum đã cấp 03 Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho các nhà đầu tư (đến từ Công ty TNHH Hoàng Gia, Công ty TNHH MTV Ngọc Huy Ngọc Hồi và Công ty TNHH Tư vấn đầu tư và Xây dựng Thanh Hà) vào KKT cửa khẩu quốc tế Bờ Y. Các dự án trên có tổng vốn đầu tư đăng ký là 60,545 tỷ đồng, quy mô diện tích đất 44.774 m2.

Các hạng mục của các dự án bao gồm: Trồng cây chanh leo, rau, củ, quả đạt chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN 11041-1:2017 về nông nghiệp hữu cơ; cung cấp sản phẩm giống cây trồng chất lượng cao; trồng cây dược liệu; cung cấp sản phẩm nông nghiệp hữu cơ cho địa phương; đào tạo và liên kết đào tạo chuyển giao kỹ thuật sản xuất theo phương thức canh tác hữu cơ cho nông dân, các tổ chức, cá nhân và học sinh, sinh viên góp phần thúc đẩy mô hình canh tác hữu cơ bền vững cho địa phương và vùng lân cận; sản xuất điện năng lượng mặt trời áp mái phục vụ cho trang trại và bán cho ngành điện, góp phần bổ sung vào mạng điện quốc gia nguồn năng lượng tái tạo.

Quy mô kiến trúc xây dựng của các dự án gồm có: Nhà điều hành và nhà ở công nhân; kho chế biến, đóng gói, vật tư; trạm biến áp; khu nhà trồng cây và hệ thống điện mặt trời áp trên mái; sân, đường giao thông nội bộ, khu trồng cây ngoài trời.

Các sản phẩm dịch vụ cung cấp cho thị trường đó là: Quả chanh leo, rau, hoa quả hữu cơ, giống cây trồng chất lượng cao, cây dược liệu, cây giống chất lượng cao và đào tạo chuyển giao công nghệ; điện năng lượng mặt trời với tổng sản lượng của 03 dự án là 3.671.175 Kwh.

Theo kế hoạch, các dự án được cấp Giấy chứng nhận trên có thời hạn hoạt động 29 năm (kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư lần đầu). Dự kiến, ngay sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, các nhà đầu tư sẽ nhanh chóng bắt tay triển khai đầu tư để dự án đạt được tiến độ cam kết: Đến quý IV năm 2020 các dự án sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Với các chính sách khuyến khích thu hút đầu tư vào KKT của Chính phủ Việt Nam, các nhà đầu tư sẽ được hưởng các ưu đãi, hỗ trợ đầu tư theo quy định hiện hành của Nhà nước.

Các dự án trên sau khi đi vào hoạt động sẽ góp phần quan trọng giúp tỉnh Kon Tum thực hiện được chủ trương đầu tư phát triển nông nghiệp công nghệ cao và sản xuất điện năng từ nguồn năng lượng mặt trời, tạo nguồn thu lớn cho doanh nghiệp, tăng thu ngân sách cho nhà nước và góp phần giải quyết nhiều việc làm cho người lao động tại địa phương.

Được biết, thời gian qua Ban Quản lý KKT tỉnh Kon Tum đã không ngừng đổi mới và cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo mọi điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp và nhà đầu tư. Đặc biệt không ngừng nâng cao hiệu quả xúc tiến và thu hút đầu tư, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nhất là trong lĩnh vực đầu tư, qua đó đã tạo môi trường đầu tư hấp dẫn để thu hút nhiều dự án đầu tư vào KKT trên địa bàn.

Với 03 dự án được cấp Giấy chứng nhận ở trên, Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Kon Tum đã giải quyết 03 bộ thủ tục hành chính cho các dự án đầu tư này trước thời hạn 07 ngày (giảm 46,67% thời gian) theo quy định hiện hành./.

Tính đến nay, tại KKT cửa khẩu quốc tế Bờ Y đã có 54 dự án đăng ký đầu tư với tổng vốn đăng ký trên 1.240 tỷ đồng, vốn thực hiện là 584,259 tỷ đồng; các dự án có quy mô diện tích là 128,522 ha.