Theo thống kê của Tổng cục Thuế, số lượng xe ô tô sản xuất lắp ráp trong nước thực hiện đăng ký nộp lệ phí trước bạ chỉ riêng trong ngày 1/12 đã đạt tới 11.286 xe, gấp gần 10 lần so với những ngày cuối tháng 11/2021 (trung bình là 1.187 xe ô tô/ngày).

Lý giải của Tổng cục Thuế cho thấy, sở dĩ có hiện tượng này là bởi theo quy định mới tại Nghị định 103/2021/NĐ-CP, từ ngày 1/12/2021 đến hết ngày 31/5/2022, mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô sản xuất lắp ráp trong nước bằng 50% mức thu quy định tại Nghị định số 20/2019/NĐ-CP ngày 21/02/2019 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 140/2016/NĐ-CP về lệ phí trước bạ… Việc giảm phí trước bạ sẽ làm giảm đáng kể chi phí lăn bánh một chiếc xe ôtô mới được lắp ráp trong nước.

Lượng nộp thuế trước bạ ô tô tăng đột biến, Tổng cục Thuế nói gì?
Để giảm thời gian làm thủ tục, tránh ùn tắc tại cơ quan thuế, Tổng cục Thuế khuyến nghị người dân thực hiện kê khai online tờ khai lệ phí trước bạ

Theo phản ánh của các cục thuế, hiện lượng người đến đăng ký nộp lệ phí trước bạ điện tử mới tăng đột biến tại các điểm thu. Trước tình hình này, để giảm thời gian làm thủ tục và đảm bảo phòng chống dịch Covid-19, đồng thời tránh ùn tắc tại cơ quan thuế, Tổng cục Thuế đã chủ động tăng cường công chức thực hiện hỗ trợ công tác tiếp nhận hồ sơ và thực hiện các thủ tục đăng ký nộp thuế trước bạ ô tô.

Tuy nhiên, Tổng cục Thuế đề nghị các tổ chức, cá nhân, sau khi khai lệ phí trước bạ và nhận Thông báo số tiền lệ phí trước bạ phải nộp, thì có thể thực hiện thanh toán điện tử tiền lệ phí trước bạ bằng mã hồ sơ trên thông báo hoặc tin nhắn của cơ quan Thuế qua Cổng dịch vụ công Quốc gia hoặc qua các kênh thanh toán Internet banking, Mobile banking của các ngân hàng đã kết nối với Tổng cục Thuế (Vietcombank, Vietinbank, Agribank, BIDV, TPBank, VPBank, MBBank). Riêng đối với Cục Thuế TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh có thể thực hiện khai trực tuyến. Người nộp thuế có thể lên Cổng Thông tin điện tử Tổng cục Thuế (Etax) hoặc Cổng Dịch vụ công Quốc gia để khai điện tử tờ khai lệ phí trước bạ.

Sau đó, các tổ chức, cá nhân đến cơ quan Cảnh sát giao thông để được hướng dẫn, kiểm tra việc hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đăng ký trước bạ thông qua dữ liệu điện tử nộp lệ phí trước bạ ô tô, xe máy do cơ quan Thuế truyền sang và giải quyết thủ tục đăng ký xe theo quy định.../.