Đây là thông tin được Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) đưa ra tại buổi Họp báo Đại hội nhiệm kỳ VI (2020-2025) - Tổng kết năm 2020 do Vitas tổ chức ngày 1/12, tại Hà Nội.

Tại buổi Họp báo, ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Vitas cho biết, xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam đã duy trì đà tăng trưởng ổn định trong giai đoạn từ năm 2016-2019. Cụ thể, năm 2016 đạt 28,12 tỷ USD, năm 2019 đạt 38,9 tỷ USD, tăng trưởng kép bình quân hàng năm là 9,55%. Riêng năm 2020, do tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19, kim ngạch xuất khẩu dự kiến đạt 35,27 tỷ USD, giảm 3,6 tỷ USD so với năm 2019, tương đương giảm 9,29%. Mức giảm này vẫn thấp hơn nhiều quốc gia khác, đặc biệt, trong bối cảnh tổng cầu dệt may thế giới giảm 25%.

Toàn cảnh buổi Họp báo.

Chủ tịch Vitas cho rằng, 2020 là năm nhiều thách thức của ngành dệt may Việt Nam, đó chính là sự thay đổi trong phương thức mua hàng và thanh toán của khách hàng. Bên cạnh đó, các mặt hàng sơ mi, veston cao cấp có mức độ tiêu thụ thấp, thậm chí có doanh nghiệp không có đơn hàng hoặc giảm tới 80%. Do đó, nhiều doanh nghiệp phải chuyển sang sản xuất đồ bảo hộ lao động, đồ mặc nhà, đồ thể thao, khẩu trang vải... Song song với việc chuyển đổi, thì tất yếu là thay đổi công nghệ và đào tạo lại lao động, tốn kém chi phí của doanh nghiệp trong khi tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp đang gặp nhiều khó khăn.

Mặc dù vậy, với những kết quả đạt được, thì đây chính là nỗ lực đáng ghi nhận của toàn ngành, các doanh nghiệp dệt may đã nhanh chóng thích nghi với hoàn cảnh, kịp thời chuyển đổi cơ cấu mặt hàng, đảm bảo việc làm, thu nhập ổn định cho hàng triệu người lao động.

Theo ông Vũ Đức Giang, năm 2020, Vitas đã thực hiện tốt vai trò kết nối giữa các doanh nghiệp trong nước với nhau và với các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, hình thành chuỗi cung ứng; tổ chức nhiều đoàn xúc tiến thương mại tại các thị trường lớn, như: Hoa Kỳ, Pháp, Đức, Nga, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc… để mở rộng thị trường xuất khẩu.

“Vitas đã làm tốt vai trò cầu nối giữa các doanh nghiệp dệt may với Chính phủ và các cơ quan quản lý nhà nước để phản ánh kịp thời những vướng mắc về cơ chế chính sách, thủ tục hành chính, kiểm tra chuyên ngành, thuế, hải quan, lao động tiền lương, bảo hiểm…”, người đứng đầu Vitas nhấn mạnh.

Ông Vũ Đức Giang cũng cho biết, nhiệm kỳ 2020-2025, ngành dệt may Việt Nam đứng trước nhiều lợi thế và thách thức đan xen, đặc biệt, là tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19 có thể kéo dài từ 1-2 năm tới. Việt Nam tuy đã kiểm soát khá thành công dịch Covid-19, nhưng dự kiến năm 2021 cũng chỉ đạt được mức của năm 2019. Mục tiêu đến năm 2025, ngành dệt may phấn đấu kim ngạch xuất khẩu đạt 55 tỷ USD tăng bình quân 9,4%/năm, sử dụng 3 triệu lao động, thặng dư thương mại đạt 33 tỷ USD và giá trị tăng thêm của sản phẩm dệt may xuất khẩu đạt 65%.

Còn về thị trường nội địa năm 2021, ông Vũ Đức Giang nhận định, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên sức mua tại thị trường nội địa sẽ dậm chân tại chỗ, rất khó tăng trưởng. Do đó, trong thời gian tới, các doanh nghiệp dệt may sẽ tiếp tục tập trung vào những dòng sản phẩm trung bình thấp, đồng thời, kỳ vọng với tác động của các hiệp định thương mại thế hệ mới (FTA), như: Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam và Liên minh châu Âu-EU (EVFTA), Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP)... sẽ đem lại nhiều cơ hội cho ngành dệt may Việt Nam./.

Đại hội Hiệp hội Dệt may Việt Nam lần thứ VI (2020-2025) và Tổng kết năm 2020 sẽ được Hiệp hội Dệt may Việt Nam tổ chức vào ngày 12/12 tới đây, tại Hà Nội, nhằm tổng kết, đánh giá các hoạt động của ngành và của Vitas trong năm 2020 nói riêng và trong nhiệm kỳ V (2016-2020) nói chung. Đồng thời, chỉ ra những thuận lợi, thách thức lớn và các đối sách ứng phó để đưa ngành dệt may phát triển.