Khi đồng Nhân dân tệ (NDT) gần đến mức tâm lý 7 NDT đổi 1 USD trong bối cảnh căng thẳng thương mại gia tăng với Mỹ, Thống đốc PBOC đã nói với Bloomberg trong một cuộc phỏng vấn rằng, đồng nội tệ của Trung Quốc đang ở mức “cân bằng và hợp lý”.

Thống đốc Yi Gang: "PBOC đang chuẩn bị cho kịch bản xấu nhất về nền kinh tế"

"Sự biến động của đồng NDT là bình thường", ông Yi cho biết tại cuộc họp của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB) vào ngày Chủ Nhật ở Bali, Indonesia, "Đồng tiền có cơ chế tỷ giá hối đoái linh hoạt, mà hiện đang cho thấy sự biến động có tính hai chiều".

"Trong cả năm, đồng NDT sẽ ở mức hợp lý so với đồng USD có tỷ giá cao", ông nói thêm.

PBOC đã thiết lập tỷ lệ tham chiếu của đồng NDT ở mức 6,9154 đổi 1 USD vào thứ Hai, mức thấp nhất kể từ tháng 1/2017. Đồng NDT được giao dịch trong lục địa ở mức 6,9173 lúc 11 giờ 15 (giờ Bắc Kinh).

Những bình luận của ông Yi được đưa ra vài ngày trước khi Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin dự định công bố một báo cáo trong đó cáo buộc Trung Quốc thao túng tiền tệ khi căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Cuộc chiến thuế quan đang là gánh nặng tâm lý đối với các nhà đầu tư, thúc đẩy sự bán tháo trên thị trường tài chính tuần trước và tác động xấu đến triển vọng tăng trưởng toàn cầu mà IMF đã cắt giảm dự báo tăng trưởng lần đầu tiên sau 2 năm.

Tỷ giá tương đối ổn định

Hiện tại, tỷ giá hối đoái “tương đối ổn định” và đồng NDT “mạnh trong số các nước phát triển và các nước đang phát triển”. Đồng USD mạnh và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất đã làm cho các điều kiện "chặt chẽ một chút" và "vốn đã chảy ra ngoài một số quốc gia đang phát triển", ông cho hay.

Đồng NDT đã giảm hơn 9% so với đồng USD trong 6 tháng qua, trở thành một trong những đồng tiền có diễn biến xấu nhất châu Á, do chính sách thắt chặt tiền tệ của Mỹ và triển vọng kinh tế trong nước tồi tệ hơn.

"Trên thực tế, Trung Quốc đang trong một tình huống rất tốt, với biến động tổng thể không lớn", ông nói thêm rằng, sự biến động là "cơ bản tương tự" với các đồng tiền của các nước phát triển và ít hơn nhiều so với các nền kinh tế đang phát triển.

"Tăng trưởng kinh tế, việc làm, lạm phát và biến động hai chiều của đồng NDT đang nằm trong phạm vi hợp lý", ông nói.

Chính sách trung lập

Về chính sách tiền tệ, ông Yi nhắc lại quan điểm là “thận trọng và trung lập”. "Chính sách tiền tệ của Trung Quốc cần phải xem xét các yếu tố quốc tế, nhưng nguyên tắc của chúng tôi là ưu tiên các điều kiện trong nước khi hoạch định chính sách tiền tệ", ông nói.

"Trong vài ngày qua, tôi đã nói chuyện với hơn 10 quốc gia. Họ đều cảm thấy tác động tiêu cực đến nền kinh tế của nước mình từ cuộc chiến thương mại", ông Yi nói.

Ông Yi nói với các đại biểu tại hội thảo rằng, Trung Quốc đang tìm cách giải quyết căng thẳng thương mại với Mỹ một cách tích cực và sẽ tiếp tục mở rộng các ngành dịch vụ, đặc biệt là lĩnh vực tài chính. Mặc dù vậy, Trung Quốc vẫn đang chuẩn bị cho một cuộc xung đột kéo dài.

Những tính toán hiện tại

“Chúng tôi chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất. Bạn thấy đấy, nhiều người ở Trung Quốc hiện đang chuẩn bị cho cuộc chiến thương mại trong một tình huống kéo dài", Thống đốc nói, "Chúng tôi có một cái nhìn thẳng thắn rằng, chúng tôi nên tìm kiếm một giải pháp xây dựng chuỗi cung ứng, không chỉ cho chúng tôi mà là cho cả các nước láng giềng và thế giới".

Ông Yi cho biết, thặng dư tài khoản vãng lai của Trung Quốc đã giảm qua các năm và có khả năng sẽ giảm xuống dưới 1% GDP trong năm nay. Có những phần thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ không được dữ liệu phản ánh, chẳng hạn như các công ty con của Mỹ sản xuất và bán tại Trung Quốc.

Trong một tuyên bố gửi Ủy ban Tài chính và Tiền tệ Quốc tế (IMFC), ông Yi cho biết Trung Quốc sẽ không sử dụng tiền tệ như một công cụ đối phó với các xung đột thương mại, mà chính quyền Trung Quốc sẽ tiếp tục để cho thị trường xác định tỷ giá hối đoái./.

Dịch từ nguồn:

https://www.bloomberg.com/amp/news/articles/2018-10-15/yi-says-pboc-considering-risks-as-he-plays-down-yuan-moves