Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) cho biết sẽ giải ngân ít nhất 100 tỷ USD cho các ngân hàng lớn cho vay của đất nước để bảo lãnh các công ty nhà nước gặp khó khăn và giúp đỡ các doanh nghiệp nhỏ, khi Bắc Kinh đang cố gắng tăng trưởng dưới cái bóng của một cuộc chiến thương mại với Mỹ.

PBoC cho biết tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với các ngân hàng thương mại sẽ giảm nửa điểm phần trăm từ ngày 05/07/2018.

Việc cắt giảm sẽ giải ngân 500 tỷ NDT (76,86 tỷ USD) cho các ngân hàng lớn, bao gồm: Ngân hàng Công thương Trung Quốc và Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc, để tài trợ cho các giao dịch hoán đổi vốn chủ sở hữu, một biện pháp thường được sử dụng để trợ giúp các doanh nghiệp nhà nước gặp khó khăn.

Ngoài ra, 200 tỷ Nhân dân tệ cũng sẽ được giải ngân cho các ngân hàng nhỏ hơn để thúc đẩy cho vay đối với các doanh nghiệp nhỏ trên toàn quốc, PBoC cho biết.

Động thái này nhằm hỗ trợ các liên kết yếu kém trong nền kinh tế và không thay đổi lập trường chính sách tiền tệ “trung lập và thận trọng” của đất nước, PBoC cho biết.

Mặc dù tuyên bố không đề cập đến tình hình căng thẳng thương mại giữa Trung Quốc với Mỹ, hay các chỉ số kinh tế yếu kém gần đây, việc giảm tỷ lệ dự trữ sẽ có hiệu lực một ngày trước khi kế hoạch đánh thuế 50 tỷ USD hàng Trung Quốc của Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến được thực thi.

Đặng Hải Thanh, một học giả tại Đại học Renmin của Trung Quốc, đã nhận định rằng, động thái của PBoC đại diện cho một sự thay đổi đáng kể trong chính sách của Trung Quốc.

"Các nhà chức trách đã bắt đầu thấy thách thức gây ra trên nền kinh tế từ chiến dịch giảm nợ, và họ đang cố gắng giảm tác động của nó", ông nói.

Bắc Kinh đã triển khai chương trình “Đổi nợ lấy cổ phần” trên toàn quốc kể từ năm 2016. Thỏa thuận này liên quan đến các công ty nhà nước vay tiền từ các ngân hàng lớn để giảm mức nợ của họ, nhưng nếu họ không trả được nợ, một phần nợ có thể tái cơ cấu thành cổ phần.

Trong khi kế hoạch này đã rất phổ biến giữa các ngân hàng và các công ty nhà nước, PBoC cho biết, những người cho vay lớn đang thiếu kinh phí để thực hiện.

PBoC cũng nói rằng, các ngân hàng không nên sử dụng tiền để giúp “các công ty ma”.

Sự mở rộng kinh tế của Trung Quốc đã giảm mạnh trong những tháng gần đây với mức tăng trưởng đầu tư và bán lẻ trong tháng 5 giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều thập niên.

Trong khi đó, thị trường chứng khoán Trung Quốc giảm xuống mức thấp nhất trong hai năm sau khi Trump đe dọa các biện pháp trừng phạt thương mại tuần trước.

Một loạt các trái phiếu mặc định cũng diễn ra tại thị trường nước ngoài của Trung Quốc trong năm nay, phản ánh những căng thẳng về tài chính khi ngân hàng trung ương giữ nguồn cung thanh khoản chặt chẽ./.

Dịch từ nguồn:

http://www.scmp.com/news/china/policies-politics/article/2152230/chinas-central-bank-frees-funds-lenders-trade-war-looms