Nguồn cung bất động sản công nghiệp phía Nam: Hơn 1.200 ha đất công nghiệp của Sài Gòn VRG sẵn sàng chào đón các nhà đầu tư
Nhà máy sản xuất lốp xe ô tô trong KCN Phước Đông, tỉnh Tây Ninh

Thị trường bất động sản công nghiệp phía Nam sôi động, tỷ lệ lấp đầy cao

Trong quý III và quý IV/2023 đã chứng kiến thị trường bất động sản công nghiệp phía Nam diễn ra sôi động với sự gia nhập của nhiều dự án đầu tư quy mô lớn và gia tăng nguồn cung.

Chia sẻ trong Hội nghị kết nối doanh nghiệp diễn ra vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh, đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP), chủ đầu tư các KCN phía Nam cho biết: Hiện nay, các KCN của Công ty còn nhiều dư địa với khối lượng quỹ đất sạch hơn 1.200 ha; Trong đó, 700 ha đã được giao đất (500 ha đất là thương phẩm); khoảng 600 ha đất đã có chủ trương đầu tư.

Báo cáo thị trường của Cushman & Wakefield (Công ty cung cấp dịch vụ bất động sản toàn cầu tại Việt Nam) đã ghi nhận tỷ lệ lấp đầy của bất động sản công nghiệp phía Nam trung bình đạt gần 82%, tương đương hấp thụ thuần 116 ha, tăng 66% so với quý II. Trong đó, Long An và Bà Rịa - Vũng Tàu có tỷ lệ hấp thụ thuần cao nhất (bất động sản công nghiệp duy trì tỷ lệ hấp thụ tốt), với tỷ trọng lần lượt khoảng 59% và 28%. Diễn biến thị trường bất động sản công nghiệp phía Nam tốt cho thấy sự phục hồi của nguồn cầu và lĩnh vực sản xuất công nghiệp.

Nguồn cung bất động sản công nghiệp phía Nam: Hơn 1.200 ha đất công nghiệp của Sài Gòn VRG sẵn sàng chào đón các nhà đầu tư
Thị trường bất động sản công nghiệp phía Nam sôi động, tăng nguồn cung trong quý III/2023

Với đà tăng trưởng như hiện nay, Cushman & Wakefield Việt Nam dự báo: Từ nay đến năm 2026, dự kiến có khoảng 5.700 ha đất công nghiệp cung ứng ra thị trường. Trong đó nguồn cung chủ yếu đến từ các địa phương lân cận TP. Hồ Chí Minh như: Long An, Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh, Bà Rịa – Vũng Tàu… Trong bối cảnh quỹ đất TP. Hồ Chí Minh đang ngày càng hạn hẹp, các tỉnh lân cận với quỹ đất lớn, chính sách thu hút tốt là lựa chọn của nhiều nhà đầu tư.

Cùng với sự phục hồi của ngành công nghiệp, hoạt động thuê nhà xưởng xây sẵn, nhà kho trở nên sôi động hơn, với tỷ lệ lấp đầy tăng 2,4 lần so với quý II, tương đương với 143.000 m² nhà xưởng xây sẵn được hấp thụ. Nhiều dự án nhà xưởng xây sẵn, nhà kho gia nhập thị trường giúp nguồn cung tăng, cụ thể: 25.000 m² tại KCN Phước Đông – Tây Ninh, 30.000 m² tại KCN Đông Nam – Củ Chi… Nhu cầu thuê nhà xưởng xây sẵn ở miền Nam đa dạng, đến từ nhiều ngành khác nhau như dệt may, hóa chất, điện tử, cơ khí, thực phẩm...

Về triển vọng thị trường nhà xưởng xây sẵn, Cushman & Wakefield Việt Nam dự báo thị trường sẽ tiếp tục sôi động với khoảng 2,5 triệu m² cung ứng từ cuối năm 2023 đến năm 2026. Tỷ lệ hấp thụ nhà xưởng có thể tiếp tục tăng trong các quý tiếp theo nhờ hưởng lợi từ dòng dịch chuyển cơ sở sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam.

Sài Gòn VRG – Nguồn cung quỹ đất công nghiệp lớn và đa dạng, đảm bảo phát triển bền vững trong 3-5 năm tới

SIP là nhà phát triển bất động sản lớn, có uy tín hàng đầu tại thị trường phía Nam. Đơn vị này hiện đang phát triển và quản lý 4 KCN với tổng diện tích hơn 4.000 ha, bao gồm: KCN Phước Đông (tỉnh Tây Ninh), KCN Đông Nam (TP. Hồ Chí Minh), KCN Lê Minh Xuân 3 (TP. Hồ Chí Minh), KCN Lộc An – Bình Sơn (Đồng Nai).

Phước Đông (Tây Ninh) có tổng diện tích 2.838 ha, là dự án quy mô nhất trong số các KCN của Sài Gòn VRG. Dự án chia làm hai khu A và B. Khu A với tổng vốn đầu tư 2.603 tỷ đồng, diện tích thương phẩm là 817 ha, tỷ lệ lấp đầy đạt gần 95%, khu B có tổng vốn đầu tư trên 3.300 tỷ đồng, diện tích 903 ha, tỷ lệ lấp đầy hiện đạt 30%.

KCN Đông Nam có tổng vốn đầu tư là 1.963 tỷ đồng, diện tích 287 ha, tỷ lệ lấp đầy 88%.

KCN Lê Minh Xuân 3 có tổng vốn đầu tư 2.065 tỷ đồng, diện tích 231 ha, tỷ lệ lấp đầy hiện đạt 32%.

KCN Lộc An – Bình Sơn có tổng vốn đầu tư 1.984 tỷ đồng, diện tích 498 ha, tỷ lệ lấp đầy gần 64%.

Theo ông Trần Mạnh Hùng, Chủ tịch HĐQT Sài Gòn VRG: “Hiện nay Công ty còn quỹ đất sạch hơn 1200 ha, trong đó có hơn 600 ha đất công nghiệp đã có chủ trương đầu tư. Ban lãnh đạo Công ty đánh giá, với quỹ đất này Công ty đảm bảo phát triển bền vững trong 3 – 5 năm tới”.

Nguồn cung bất động sản công nghiệp phía Nam: Hơn 1.200 ha đất công nghiệp của Sài Gòn VRG sẵn sàng chào đón các nhà đầu tư
Đại diện Sài Gòn VRG chia sẻ trong buổi Hội thảo kết nối doanh nghiệp

Được biết các KCN của Sài Gòn VRG được các nhà đầu tư đánh giá cao nhờ sở hữu vị trí tốt tại trung tâm TP. Hồ Chí Minh, Tây Ninh và Đồng Nai. Hệ thống tiện ích tại các KCN cũng được đầu tư hiện đại, đồng bộ để phục vụ các doanh nghiệp trong KCN.

Để đáp ứng tốt nhu cầu của các nhà đầu tư, Sài Gòn VRG đã nhanh nhạy chủ động đa dạng nguồn cung như: Đất công nghiệp cho thuê, nhà xưởng/nhà kho xây xẵn cho thuê, nhà xưởng xây theo yêu cầu. Do đó, Sài Gòn VRG đã thành công trong công tác xúc tiến và thu hút đầu tư. Hiện các KCN của Sài Gòn VRG thu hút được hơn 200 nhà đầu tư ở trong và ngoài nước với tổng vốn đầu tư đạt hơn 8 tỷ USD.

Các KCN của Sài Gòn VRG có vị trí địa lý thuận lợi, cơ sở hạ tầng KCN được đầu tư đồng bộ và hiện đại, dưới sự quản lý, vận hành chuyên nghiệp của nhà phát triển bất động sản công nghiệp hàng đầu Việt Nam - Công ty Cổ phần Đầu tư Sài Gòn VRG; mặt khác trong thời gian gần đây, các nhà đầu tư nước ngoài có xu hướng chuyển dịch đầu tư sang Việt Nam. Hội tụ đầy đủ những yếu tố thuận lợi trên đang là một lợi thế rất lớn để Công ty Cổ phần Đầu tư Sài Gòn VRG đẩy mạnh thu hút đầu tư mạnh mẽ vào các KCN trong thời gian tới./.

Nguồn cung bất động sản công nghiệp phía Nam: Hơn 1.200 ha đất công nghiệp của Sài Gòn VRG sẵn sàng chào đón các nhà đầu tư
Quỹ đất sạch trong các khu công nghiệp của Sài Gòn VRG sẵn sàng chào đón các nhà đầu tư