NIC và Golden Gate Ventures hợp tác, hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo tại Việt Nam
Ông Vinnie Lauria, Sáng lập Quỹ đầu tư Golden Gate Ventures và ông Vũ Quốc Huy, Giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác

Thỏa thuận cũng cho thấy, Golden Gate Ventures sẽ tăng cường đầu tư vào thị trường, thúc đẩy trao đổi, phát triển các ý tưởng mới và đổi mới sáng tạo đồng thời đóng vai trò là chất xúc tác hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp của Việt Nam xây dựng được vị thế trong khu vực. Hiện nay, Golden Gate Ventures đã thành lập các văn phòng đại diện tại các nước Singapore, Việt Nam và Indonesia - chính là “Tam giác vàng khởi nghiệp” của khu vực Đông Nam Á.

Golden Gate Ventures là quỹ đầu tư mạo hiểm ở Đông Nam Á được thành lập bởi những thành viên từ Thung lũng Silicon. Từ năm 2011, Golden Gate Ventures đã thành lập bốn quỹ và đầu tư vào hơn 60 công ty. Quỹ tập trung đầu tư vào tầng lớp người tiêu dùng sử dụng Internet ngày càng tăng ở Đông Nam Á. Các công ty đột phá bao gồm Carousell (rao vặt trên điện thoại di động), CodaPay (thanh toán di động), Appota (nền tảng xuất bản di động Việt Nam), Loship (dịch vụ hậu cần chặng cuối), Mio (thương mại xã hội), Carro (thị trường tự động), Vui (tiếp cận lương sớm) và Xendit (xử lý thanh toán).

Ông Vũ Quốc Huy, Giám đốc Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia tại Việt Nam, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, năm 2021 là một năm phát triển rất mạnh mẽ đối với các công ty khởi nghiệp của Việt Nam và thu hút được khoản vốn đầu tư đổ vào các doanh nghiệp khởi nghiệp cao nhất từ ​​trước đến nay là 1,4 tỷ USD và các doanh nghiệp mới thành lập trong 4 tháng đầu năm 2022 đã tăng 12,3% so với cùng kỳ và tăng 31,9% so với hai năm trước. “Con số này cùng với đà tăng trưởng tích cực của đầu tư nước ngoài cho thấy sự công nhận rõ ràng hơn về tiềm năng của Việt Nam trong hệ sinh thái khởi nghiệp và các công ty khởi nghiệp Việt Nam đang vươn lên một tầm cao mới, chúng tôi kỳ vọng các khoản đầu tư này sẽ tăng gấp đôi trong ba năm tới”, ông Huy nói.

NIC và Golden Gate Ventures hợp tác, hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo tại Việt Nam
Theo thỏa thuận, Golden Gate Ventures sẽ tăng cường đầu tư vào thị trường, thúc đẩy trao đổi, phát triển các ý tưởng mới và đổi mới sáng tạo tại Việt Nam

Ông Vinnie Lauria, Sáng lập Quỹ đầu tư Golden Gate Ventures chia sẻ, Quỹ bắt đầu kế hoạch thành lập văn phòng tại Việt Nam vào năm 2019 khi Golden Gate Ventures đồng tổ chức lần đầu tiên Diễn đàn Quỹ đầu tư Khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam dưới sự chủ trì của Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhằm thúc đẩy nhanh chóng sự phát triển và sức ảnh hưởng của Việt Nam. “Mặc dù còn gặp nhiều trở ngại do đại dịch, chúng tôi vẫn đã cố gắng sắp xếp nhân sự và nỗ lực để hiểu hơn về văn hóa tại Việt Nam. Chúng tôi đã dành năm ngoái giải quyết các hạn chế xung quanh đại dịch COVID-19 để tôi và gia đình có thể chuyển đến Việt Nam, thấu hiểu và quý trọng văn hóa địa phương, đồng thời đảm bảo nhóm lãnh đạo cấp cao phải thực sự hiểu rõ về thị trường này”, ông nói./.