Năm nay, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), với hạt nhân là Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển Bền vững Việt Nam (VBCSD), là cơ quan chủ trì phối hợp cùng Ban Kinh tế Trung ương; Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Bộ Tài nguyên và Môi trường và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Chương trình CSI 2024. Lễ phát động CSI 2024 đã thu hút sự tham gia trực tiếp đông đảo của hơn 120 đại biểu từ cộng đồng doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp, các tổ chức trong nước, quốc tế…

Phát động chương trình đánh giá, công bố doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2024
Ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch VCCI, Chủ tịch VBCSD phát biểu khai mạc

Phát biểu khai mạc Lễ phát động diễn ra sáng 5/6 tại Hà Nội, ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch VCCI, Chủ tịch VBCSD, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình nhận định: “Trong 8 năm qua, điều quan trọng nhất đối với Chương trình CSI là đã góp phần giúp các doanh nghiệp, doanh nhân, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam chuyển đổi tư duy kinh doanh, từ kinh doanh mang tính chất truyền thống, vị lợi nhuận sang kinh doanh vị tự nhiên, kinh doanh nhân bản hơn, kinh doanh bao trùm hơn và kinh doanh có trách nhiệm hơn.”

Cũng theo ông Vinh, Bộ chỉ số Doanh nghiệp bền vững (CSI) không chỉ là căn cứ đánh giá mức độ phát triển bền vững (PTBV) của các doanh nghiệp tham gia Chương trình CSI, mà trên hết đó là công cụ hỗ trợ công tác quản trị doanh nghiệp bền vững, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam thực hiện trách nhiệm giải trình hiệu quả hơn. Đặc biệt, CSI là một bộ chỉ số “động”, luôn được cập nhật các nội dung phản ánh được những thay đổi pháp lý quan trọng mà doanh nghiệp Việt Nam cần lưu tâm, hay những xu thế mới từ quốc tế.

Chia sẻ trực tuyến chào mừng tại sự kiện, ông Binu Jacob, Tổng Giám đốc Nestlé Việt Nam, Đồng Chủ tịch VBCSD nhấn mạnh cam kết PTBV cần đi kèm với một lộ trình rõ ràng, các khoản đầu tư tương ứng với lộ trình đó, sự đổi mới, chuyển đổi và hợp tác ở mọi cấp độ để đưa PTBV trở thành hiện thực. CSI 100 đã trở thành nơi quy tụ các doanh nghiệp mong muốn theo đuổi PTBV thông qua việc đưa ra một bức tranh rõ ràng những thành tựu đạt được, những hạn chế cần khắc phục và quan trọng nhất là định hướng phía trước.

“Trong bối cảnh toàn cầu, những cụm từ như “kiểm kê”, “trách nhiệm giải trình”, “báo cáo” đang là những cụm từ trở nên thông dụng và đây cũng là kết quả chính của COP28 - "Kiểm kê Toàn cầu". Những nội dung này cũng đã được đưa vào luật và quy định về phát triển bền vững, đặc biệt là tại EU. Do đó, các doanh nghiệp mong muốn gia nhập thành công chuỗi cung ứng toàn cầu phải tuân thủ các luật và nguyên tắc này.

Tại Việt Nam, các chỉ tiêu của bộ chỉ số CSI 100 liên tục được cập nhật để phù hợp với hệ thống báo cáo ESG toàn cầu. Vì vậy, năm nay, trọng tâm sẽ ngày càng tập trung vào các chỉ tiêu “S – xã hội”, “G - quản trị” thay vì chỉ đề cập đến “E - môi trường”. Việc này mở ra những thách thức, nhưng đồng thời chúng tôi nghĩ đây cũng là cơ hội thú vị. Chúng tôi rất vui và tự hào khi thấy nhiều công ty Việt Nam thể hiện mong muốn tham gia áp dụng bộ chỉ số CSI 100", Tổng Giám đốc Nestlé Việt Nam nhấn mạnh.

Ông Binu Jacob cũng cho biết, năm nay Nestlé Việt Nam muốn đóng góp cho Chương trình CSI với một vai trò đặc biệt, đó là cố vấn nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp muốn tham gia vào CSI 100 bằng cách chia sẻ các ví dụ điển hình, các kinh nghiệm để giúp họ đẩy nhanh tiến trình hướng tới phát triển bền vững.

Nhiều điểm mới trong CSI năm 2024

Tại Lễ phát động, đại diện Ban Thư ký Chương trình đã giới thiệu chi tiết về Quy chế tổ chức Chương trình và cơ cấu Ban tổ chức Chương trình bao gồm: Ban Chỉ đạo, Hội đồng đánh giá, Ban Thư ký. Quy trình đánh giá, thẩm định được tổ chức chặt chẽ, khoa học theo 3 giai đoạn chính: (i) Chấm điểm sơ bộ hồ sơ theo Bộ chỉ số CSI; (ii) Thẩm định thông qua các cơ quan chức năng; (iii) Ban Chỉ đạo phê duyệt đề xuất của Hội đồng đánh giá.

Giới thiệu về các điểm cập nhật mới của Bộ chỉ số CSI 2024, đại diện Ban Thư ký Chương trình cho biết, bộ chỉ số CSI 2024 (được cấu trúc theo 6 phần thay vì 7 phần như phiên bản cũ) bao gồm 153 chỉ số, trong đó 62% là các chỉ số tuân thủ, 38% là các chỉ số nâng cao. Mỗi chỉ số được sử dụng để khai báo 1 nội dung cụ thể, giúp doanh nghiệp liệt kê và cung cấp thông tin dễ dàng hơn. Với đa số là các chỉ số tuân thủ, điều này cũng thể hiện việc thực hiện PTBV không khó và xa vời với doanh nghiệp, mà ngược lại, chỉ cần đảm bảo việc tuân thủ các yêu cầu pháp luật, doanh nghiệp đã có một nền tảng vững chắc cho PTBV.

Phát động chương trình đánh giá, công bố doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2024
Ông Nguyễn Tiến Huy, Giám đốc Văn phòng Doanh nghiệp vì sự Phát triển Bền vững giới thiệu về các điểm mới của Bộ chỉ số CSI 2024

Những thay đổi chính trong nội dung Bộ chỉ số 2024 tập trung chủ yếu ở phần môi trường. Cụ thể, CSI 2024 tăng đáng kể mức độ “lượng hóa” của các chỉ số, đồng nghĩa với việc bổ sung thêm các chỉ số mang tính định lượng, đặc biệt là các chỉ số về môi trường. Bên cạnh đó, các chỉ số môi trường cũng được phân định rõ ràng hơn theo 2 nhóm: “tuân thủ” - các chỉ số cơ bản và “sáng kiến” - các chỉ số nâng cao. Những thay đổi này không chỉ giúp Hội đồng đánh giá của Chương trình CSI 2024 có thể đánh giá, cho điểm chuẩn xác hơn các nỗ lực PTBV của doanh nghiệp, mà còn giúp doanh nghiệp tiếp cận các vấn đề quản lý môi trường thuận lợi hơn.

Không dừng lại ở đó, cải tiến đáng chú ý nhất trong Chương trình CSI 2024 là chia hệ thống đánh giá doanh nghiệp theo 3 lĩnh vực: sản xuất, thương mại-dịch vụ (TM-DV) và hỗn hợp (bao gồm 2 lĩnh vực trên). Tùy theo nhóm ngành mà trọng số điểm của các nội hàm kinh tế, môi trường, xã hội sẽ khác nhau, phù hợp với đặc thù ngành nghề và hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, qua đó đảm bảo tính công bằng trong việc đánh giá cho từng doanh nghiệp.

Đại diện Ban Thư ký Chương trình cũng cho biết, năm 2024, Chương trình sẽ tiếp nhận hồ sơ của doanh nghiệp ở mọi quy mô và lĩnh vực thông qua hình thức nộp hồ sơ trực tuyến và không thu bất kỳ khoản phí nào từ doanh nghiệp. Ngoài việc đánh giá và công bố 100 doanh nghiệp bền vững, Chương trình CSI 2024 cũng xây dựng những hạng mục giải để biểu dương những Doanh nghiệp tiên phong thực hiện kinh tế tuần hoàn và cắt giảm phát thải các-bon và những doanh nghiệp tiên phong xây dựng giá trị đa dạng, công bằng và bao trùm. Năm nay, Ban Tổ chức Chương trình duy trì thực hiện công khai thang điểm đánh giá theo từng phần, từng lĩnh vực để hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình tự đánh giá cũng như soi chiếu với sự đánh giá từ Hội đồng đánh giá của Chương trình.

Kinh nghiệm thực tiễn từ các doanh nghiệp tiên phong áp dụng CSI

Hội thảo phát động Chương trình CSI 2024 cũng mang đến những chia sẻ kinh nghiệm thực hành kinh doanh bền vững nói chung và áp dụng Bộ chỉ số CSI nói riêng từ các doanh nghiệp tiêu biểu. Chia sẻ về lợi ích khi tham gia CSI rút ra từ kinh nghiệm nhiều năm thực hiện của doanh nghiệp, đại diện Nestlé Việt Nam cho biết, CSI thể hiện sự quan tâm và cam kết về phát triển bền vững của doanh nghiệp. Việc tham gia CSI/áp dụng bộ chỉ số này sẽ giúp doanh nghiệp rà soát, đánh giá những hành động/cam kết của mình, đánh giá toàn diện những thành tựu đã đạt được, những hạn chế cần khắc phục và quan trọng là những gì phải làm trong giai đoạn tiếp theo.

Phát động chương trình đánh giá, công bố doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2024
Đại diện Ban Thư ký Chương trình cùng các doanh nghiệp trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm trong việc áp dụng CSI

CSI được coi là bộ chỉ tiêu đánh giá 3 cốt lõi chính trong hoạt động của doanh nghiệp gồm quản trị, môi trường và lao động. Các chỉ tiêu này được hoàn thiện, cải tiến và cập nhật thường xuyên theo những cam kết và xu thế quốc tế. Vì vậy, việc doanh nghiệp tham gia/áp dụng CSI sẽ giúp doanh nghiệp biết mình đã làm được gì và cần làm gì để có thể đạt được các tiêu chí về PTBV và quan trọng hơn là đáp ứng được các tiêu chí đang ngày càng khắt khe của các thị trường quốc tế.

"CSI là bộ chỉ số sống, được cập nhật hàng năm và được hệ thống hóa bởi các chuyên gia đầu ngành. Với các công ty, tập đoàn đa quốc gia, do họ đã có sẵn hệ thống báo cáo theo chuẩn của tập đoàn/công ty nên việc tham gia CSI sẽ giúp họ soi chiếu để thấy mình đã đi được bao xa so với chỉ tiêu mà CSI đưa ra. Với các công ty có quy mô nhỏ, chưa có hệ thống báo cáo toàn diện, đầy đủ, việc tham gia CSI sẽ giúp doanh nghiệp hệ thống hóa các mục tiêu, cam kết toàn diện mà các chuyên gia đã xây dựng, từ đó có thể triển khai các mục tiêu, cam kết này bài bản hơn, tiếp cận mục tiêu/cam kết PTBV một cách cụ thể và rõ ràng hơn. Ngoài ra, với các mong muốn gia nhập thành công chuỗi cung ứng toàn cầu, thì việc áp dụng CSI sẽ giúp họ bám sát những quy định về PTBV mà các nước/thị trường đang áp dụng. Tham gia CSI, doanh nghiệp sẽ được kết nối, học hỏi, cũng như chia sẻ kinh nghiệm với cộng đồng doanh nghiệp có cùng chí hướng và mục tiêu về PTBV", đại diện Nestlé Việt Nam nhấn mạnh.

Chính thức tham gia chương trình CSI100 từ năm 2017, đến nay, Nestlé Việt Nam luôn được đánh giá là doanh nghiệp tiên phong về PTBV và trong 3 năm gần đây doanh nghiệp liên tục được bình chọn là doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất. Đại diện Nestlé Việt Nam cũng cho biết, với vai trò là cố vấn cho chương trình CSI 100 năm nay, Nestlé Việt Nam sẽ đóng góp tích cực trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp có mục tiêu và cam kết PTBV bằng cách chia sẻ kinh nghiệm thông qua các chương trình hội thảo, tập huấn và kết nối, đặc biệt là các chương trình hướng đến doanh nghiệp vừa và nhỏ trong chuỗi cung ứng.

Bên cạnh đó, đại diện Công ty CP Gỗ An Cường cũng đã chia sẻ kinh nghiệm của doanh nghiệp trong việc thúc đẩy các nỗ lực bảo vệ môi trường, xây dựng chiến lược PTBV như một phần của chiến lược ESG mà doanh nghiệp luôn hướng tới thực hiện trong chiến lược kinh doanh dài hạn. Trong đó, 3 yếu tố được doanh nghiệp đặc biệt chú trọng áp dụng là 3R để thực hiện giảm thiểu rác thải, bao gồm tiết giảm, tái sử dụng và tái chế. Cùng với đó, các hoạt động ESG luôn được doanh nghiệp đưa vào hiện thực hóa thành các hành động thiết thực trong quy trình sản xuất thông qua việc sử dụng nguồn tài nguyên hiệu quả; Giảm phát thải khí các-bon; Sử dụng năng lượng hiệu quả; Phân loại và giảm chất thải ô nhiễm; Đẩy mạnh số hoá trong quản lý và quản trị và tăng cường đạo đức trong kinh doanh, tăng cường trách nhiệm xã hội và trách nhiệm đối với người lao động.

Tiếp sau Hội thảo phát động, Ban Tổ chức Chương trình cho biết sẽ tổ chức các khóa tập huấn trực tiếp/trực tuyến về quản trị doanh nghiệp bền vững nói chung và cách thức tổ chức triển khai áp dụng Bộ chỉ số CSI trong quản trị doanh nghiệp nói riêng từ tháng 6 – tháng 8/2024. Hạn cuối cùng nhận hồ sơ tham dự của doanh nghiệp là ngày 16/08/2024. Doanh nghiệp có thể tham khảo thông tin và tham dự Chương trình tại website http://vbcsd.vn/csi.asp./.