Cuộc thi thu hút 26 đội tranh tài ở 2 TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đến từ các trường đại học công nghệ hàng đầu như: Đại học Bách Khoa - Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, Đại học Công nghệ Thông tin - Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội, Học viện Kỹ thuật mật mã Việt Nam, Học viện Bưu chính Viễn thông, Đại học RMIT, Đại học FPT...

Hack A Day là sự kiện thường niên của PwC Hồng Kông, bao gồm các cuộc thi nhằm tăng cường kiến thức về hệ sinh thái an ninh mạng dành cho sinh viên đến từ Hồng Kông, Ma Cao, Indonesia, Malaysia và Việt Nam. Chủ đề năm nay, “Securing AI”, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thấu hiểu các rủi ro và lỗ hổng bảo mật tiềm ẩn liên quan đến trí tuệ nhân tạo.

PwC Việt Nam tổ chức Cuộc thi CTF quốc tế Hack A Day 2023 - Securing AI dành cho sinh viên Việt Nam
Cuộc thi CTF quốc tế Hack A Day 2023 - Securing AI dành cho sinh viên Việt Nam

Với mục tiêu nâng cao nhận thức về an ninh mạng và thúc đẩy các tài năng công nghệ trẻ Việt Nam, PwC Việt Nam tiếp tục tham gia Hack A Day thường niên lần thứ 7 với cuộc thi Capture The Flag. Cuộc thi được PwC tài trợ về mặt chuyên môn với sự tham dự của các chuyên gia an ninh mạng không chỉ đến từ PwC Việt Nam, mà còn từ các quốc gia khác trong mạng lưới của PwC trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Hack A Day 2023 thử thách các đội thi với 6 hạng mục phổ biến liên quan đến chủ đề “Securing AI” bao gồm: Trí tuệ nhân tạo (AI), Điện toán đám mây (Cloud), Tấn công & phòng thủ (Red Team & Blue Team), Xử lý sự cố và tri thức mối đe dọa (Threat Intelligence & Incident Response), Web, và Kỹ nghệ dịch ngược (Binary & Reverse Engineering). Các thí sinh sẽ tranh tài và thể hiện kỹ năng an ninh mạng qua việc nghiên cứu, xác định và thực hiện các cuộc tấn công chiến lược để giành được nhiều lá cờ (flag) trong thời gian sớm nhất có thể.

Việt Nam đã xuất sắc chiếm 7 vị trí trong top 10 trên tổng số 61 đội thi trong toàn khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Đạt số điểm cao nhất đội thi với thời gian hoàn thành sớm nhất, đội KMA.lastdance đến từ Học viện Kỹ thuật mật mã Việt Nam đã giành ngôi vị quán quân tại Hà Nội, trong khi đội O.W.C.A đến từ Trường Đại học Công nghệ Thông tin - Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh chiếm vị trí đầu bảng tại TP. Hồ Chí Minh. Hai đội cũng lần lượt chiếm vị trí thứ nhất và thứ hai trên bảng tổng sắp của cuộc thi. Tại Hà Nội, đội KMA.K4SEC của Học viện Kỹ thuật mật mã Việt Nam đứng thứ hai và tại TP. Hồ Chí Minh, đội P3rs1st3nt của Học viện Kỹ thuật mật mã Việt Nam đã giành giải á quân.

Nguyễn Chí Quang, đội trưởng KMA.lastdance, chia sẻ: “Thông qua cuộc thi, chúng em được trải nghiệm và học hỏi rất nhiều, đặc biệt từ những thử thách mà trước kia em và toàn đội chưa từng gặp, ví dụ như Red Team, Cloud hay AI. Đó là những nội dung thi rất mới, có sự phân hóa cao và theo kinh nghiệm của em thì chỉ có cuộc thi CTF của PwC mới có. Chúng em rất vui khi là đội vô địch khu vực miền Bắc và cũng là đứng đầu các nước tham gia. Em nghĩ đây là kết quả xứng đáng cho những nỗ lực của toàn đội. Em hy vọng sẽ có nhiều cuộc thi hơn nữa để có thể phát triển bản thân trong lĩnh vực an ninh mạng, cũng như kết nối với các bạn trẻ tài năng khác.”

Các thành viên của đội chiến thắng sẽ có cơ hội thực tập tại PwC Việt Nam, thể hiện cam kết của PwC trong việc bồi dưỡng những tài năng trẻ trong lĩnh vực an ninh mạng, tạo điều kiện để họ tham gia vào môi trường làm việc toàn cầu và hỗ trợ họ chuẩn bị cho sự nghiệp tương lai trong lĩnh vực an ninh mạng.

PwC Việt Nam tổ chức Cuộc thi CTF quốc tế Hack A Day 2023 - Securing AI dành cho sinh viên Việt Nam

Bà Nguyễn Phi Lan, Phó Tổng Giám Đốc, Lãnh đạo Dịch vụ Kiểm toán, PwC Việt Nam trao giải cho đội KMA.lastdance từ Học viện Kỹ thuật Mật mã Việt Nam - quán quân PwC Hack A Day 2023

Ông Phó Đức Giang, Giám đốc An ninh mạng và Bảo mật thông tin, Công ty TNHH Dịch vụ An toàn Thông tin PwC Việt Nam, nhận định: “Trí tuệ nhân tạo đang thay đổi cục diện ứng dụng công nghệ nói chung và an toàn thông tin nói riêng, với những lợi ích thiết thực nhưng cũng đi kèm nhiều thách thức và rủi ro mới. Với Hack A Day 2023, chúng tôi hy vọng cung cấp một sân chơi và môi trường học tập thú vị cho những tài năng tương lai của Việt Nam tìm hiểu các mô hình và công cụ AI, cũng như thể hiện các kỹ năng an ninh mạng cần thiết. Bên canh đó, các bạn sinh viên cũng sẽ có cơ hội kết nối với các đồng nghiệp khác để tự đánh giá kỹ năng và kiến ​​thức của mình. Chúng tôi tin rằng việc hỗ trợ giới trẻ Việt Nam nâng cao kỹ năng để ứng phó với bối cảnh công nghệ đang thay đổi nhanh chóng là cần thiết vì họ là động lực chính thúc đẩy tương lai của an ninh mạng tại Việt Nam. Bằng cách cung cấp cơ hội học tập và khởi đầu cho sự nghiệp của họ, chúng tôi hy vọng có thể hỗ trợ những người trẻ đam mê công nghệ tiếp tục phát triển trong lĩnh vực an ninh mạng”.

PwC Việt Nam tổ chức Cuộc thi CTF quốc tế Hack A Day 2023 - Securing AI dành cho sinh viên Việt Nam
Ông Phó Đức Giang, Giám đốc An ninh mạng và Bảo mật thông tin, Công ty TNHH Dịch vụ An toàn Thông tin PwC Việt Nam chia sẻ tại sự kiện

Hack A Day là sự kiện thường niên của PwC Hồng Kông, bao gồm các cuộc thi để sinh viên hiểu thêm về hệ sinh thái trong lĩnh vực an ninh mạng. Chủ đề “Securing AI” năm nay nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hiểu các rủi ro và lỗ hổng bảo mật tiềm ẩn liên quan đến trí tuệ nhân tạo. Trong 7 năm liên tiếp, Hack A Day trở thành sân chơi nâng cao năng lực dành cho những tài năng công nghệ trẻ, nhằm hỗ trợ chuẩn bị tốt hơn cho sự nghiệp tương lai trong lĩnh vực an ninh mạng. Cuộc thi mang đến cho sinh viên cơ hội mới để làm việc trực tiếp các mô hình và công cụ AI, thể hiện kỹ năng an ninh mạng và cạnh tranh với các đồng nghiệp tài năng. Năm nay, các thí sinh đến từ Hồng Kông, Ma Cao, Indonesia, Malaysia và Việt Nam sẽ tham gia cuộc thi CTF./.