Amazon là tập đoàn lớn thứ 2 trên thế giới và cũng là cửa hàng sách có doanh thu cao nhất thế giới, với trung bình 28 tỷ USD một năm. Chỉ tính riêng tại Mỹ, công ty đã chịu trách nhiệm giao dịch hơn 50% đơn hàng sách của năm nhà xuất bản lớn nhất thế giới (Big Five Publishers) và kiểm soát khoảng 50% đến 80% lượng phân phối sách toàn quốc.

Ước tính hiện nay đang có 32,8 triệu tựa sách đang được bày bán trên trang thương mại điện tử Amazon [1]. Cho nên, việc một tựa sách lọt vào danh sách Amazon Best Sellers (danh sách 100 tựa sách có lượng đơn hàng lớn nhất) cũng thể hiện được sự đặc biệt quan tâm của xã hội đối với tác phẩm.

Mới đây, “Meandering Sobriety” (tạm dịch “Lang thang trong sự tỉnh thức”) của tác giả Vương Quân Hoàng (Trường Đại học Phenikaa và thành viên Hội đồng biên tập Tạp chí Kinh tế và Dự báo) đã trở thành tựa sách nhận được nhiều đơn hàng nhất tại Amazon Bestseller trong hạng mục sách Triết học [2].

Trên trang Amazon US (toàn cầu), Amazon JP (Nhật Bản) và Amazon AU (Úc), tựa sách đều đang chiếm vị trí thứ hai trong 100 tựa sách có lượng đơn hàng lớn nhất trong hạng mục sách Triết học. Nếu chỉ xét tại Amazon AU, tựa sách đến từ Việt Nam hiện đang xếp hạng 19 trong tất cả các hạng mục của sách điện tử Kindle.

Sách Việt Nam trở thành sách bán chạy nhất trên Amazon Kindle
Sách Việt Nam trở thành tựa sách nhận được nhiều đơn hàng nhất tại Amazon UK (Vương Quốc Anh). Hiện sách có thể được đặt hàng tại: https://www.amazon.com/Meandering-Sobriety-Quan-Hoang-Vuong-ebook/dp/B0C2TXNX6L/

Cuốn sách chứa khoảng 40 câu chuyện rất ngắn minh họa các khía cạnh khác nhau của thực tế, từ những quan sát tỉnh thức hàng ngày đến tri thức kinh doanh và sự hài hước trong khoa học. Nội dung của sách phản ánh rõ nét nét đẹp tri thức của người Việt Nam. Các câu chuyện không chỉ được điều chỉnh và chắt lọc dựa trên hệ thống lý thuyết thuần Việt (Lý thuyết Mindsponge, khung phân tích Bayesian Mindsponge Framework...), mà phần lớn còn dựa trên bối cảnh và hình thái xã hội Việt Nam [3,4].

Được biết, tác giả đã dành 3 câu chuyện trong sách để nói về những đúc rút đáng suy ngẫm từ một niềm tự hào khác của người Việt: công trình nghiên cứu về hiện tượng Cận tự tử [5]. Mặc dù chỉ vừa xuất bản khoảng 40 ngày, nhưng công trình đã nhận được sự quan tâm của các nhà nghiên cứu trên toàn cầu, với tổng số lượt đọc tính đến hiện nay là hơn 167 nghìn lượt (bình quân hơn 4,2 nghìn lượt đọc/ngày). Bài nghiên cứu cũng đang là tác phẩm có lượng đọc cao nhất gần đây của tạp chí hàn lâm và nhà xuất bản.

Thông qua sự kiện lần này, ta có thể thấy rằng người Việt Nam không chỉ có khả năng học hỏi tri thức mà còn có khả năng sáng tạo và xuất khẩu tri thức ra toàn cầu. Hy vọng điều này sẽ tạo ra niềm cảm hứng cho các bạn trẻ Việt Nam say mê khoa học và tri thức theo đuổi các giấc mơ lớn.

Đến đây, chúng tôi xin mượn lời đánh giá về quyển sách của TS. Ruining Jin (Đại học Chính Pháp Trung Quốc, Bắc Kinh) để thay cho lời kết: “Meandering Sobriety là quyển sách kết hợp hài hòa giữa sự hài hước và trí tuệ. Các câu chuyện trong sách không chỉ giúp người đọc giải trí mà còn khuyến khích sự tự phản ánh và phát triển cá nhân. Sự hài hòa này cung cấp cho độc giả một khoảng lặng để giải tỏa căng thẳng của cuộc sống hàng ngày, đồng thời mời gọi họ suy ngẫm về những khía cạnh sâu sắc hơn trong sự tồn tại của họ.”

Trích dẫn:

  1. Wordsrated (2023). Amazon Publishing Statistics. Available at: https://wordsrated.com/amazon-publishing-statistics/

  2. Vuong, QH. (2023). Meandering Sobriety. https://www.amazon.com/dp/B0C2TXNX6L/

  3. Vuong QH. (2023). Mindsponge Theory. De Gruyter. https://www.amazon.com/Mindsponge-Theory-Quan-hoang-Vuong/dp/8367405145/

  4. Vuong QH, Nguyen MH, La VP. (2023). The Mindsponge and Bmf Analytics for Innovative Thinking in Social Sciences and Humanities. De Gruyter. https://www.amazon.com/Mindsponge-Analytics-Innovative-Thinking-Humanities/dp/8367405102/

  5. Vuong QH, et al. (2023). Near-Suicide Phenomenon: An Investigation into the Psychology of Patients with Serious Illnesses Withdrawing from Treatment. International Journal of Environmental Research and Public Health, 20(6), 5173. https://www.mdpi.com/1660-4601/20/6/5173

TS. Nguyễn Minh Hoàng

Đại học Ritsumeikan Asia Pacific, Nhật Bản

TS. Hoàng Thị Hương Giang

Đại học Monash, Úc