Tập đoàn Sembcorp Industries (Sembcorp), thông qua liên doanh sở hữu 67% cổ phần tại Công ty Điện lực TNHH BOT Phú Mỹ 3, đã tổ chức lễ chuyển giao Nhà máy điện Phú Mỹ 3 cho EVN sau 20 năm vận hành thương mại thành công. Theo hợp đồng BOT, EVN được Chính phủ Việt Nam chỉ định quản lý nhà máy điện này sau khi liên doanh kết thúc thời gian vận hành theo hợp đồng.

Sembcorp chuyển giao nhà máy điện Phú Mỹ 3 cho Chính phủ Việt Nam sau 20 năm vận hành thành công
Đại diện các cơ quan Chính phủ, đối tác và khách mời chúc mừng chuyển giao thành công Nhà máy Điện Phú Mỹ 3

Nhà máy điện Phú Mỹ 3 đặt tại Bà Rịa – Vũng Tàu là dự án điện độc lập đầu tiên theo mô hình BOT tại Việt Nam. Dưới sự điều hành chuyên nghiệp của các đối tác liên doanh bao gồm Tập đoàn Sembcorp, Tập đoàn Kyuden International và Tập đoàn Sojitz, nhà máy đã chứng minh năng lực phát điện đáng tin cậy và bền vững trong suốt quá trình hoạt động, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế và xã hội của cộng đồng. Hệ thống vận hành và quản lý ổn định lâu dài của Nhà máy điện Phú Mỹ 3 cũng đã góp phần thu hút sự tham gia của các nhà đầu tư nước ngoài, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Việt Nam.

Trước đó, ngày 1/3 cũng đã diễn ra lễ chuyển giao nhà máy điện BOT Phú Mỹ 3 tại trụ sở Bộ Công Thương. Căn cứ quy định của pháp luật (Nghị định số 35/2021/NĐ-CP ngày 29 tháng 3 năm 2021 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Nghị định số 02/2024/NĐ-CP ngày 10 tháng 01 năm 2024 của Chính phủ quy định việc chuyển giao công trình điện là tài sản công sang EVN), Bộ Công Thương phối hợp với các bên (Công ty TNHH Điện lực BOT Phú Mỹ 3, EVN) đã triển khai và tổ chức Lễ ký kết biên bản bàn giao Nhà máy điện Phú Mỹ 3.

Dự án nhà máy nhiệt điện Phú Mỹ 3 với quy mô công suất 715 MW tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là nhà máy điện tuabin khí chu trình hỗn hợp, sử dụng nguồn khí trong nước và do 3 nhà đầu tư nước ngoài thực hiện gồm: Sembcorp Utilities Pte. Ltd., Kyuden International Corporation và Sojitz Corporation. Dự án bắt đầu vận hành thương mại từ ngày 1/3/2004 và sau khi kết thúc thời hạn 20 năm vận hành an toàn, ổn định, vào lúc 00h00 ngày 1/3/2024, Nhà máy đã được chuyển giao thành công cho EVN tiếp tục khai thác và vận hành.

Sembcorp chuyển giao nhà máy điện Phú Mỹ 3 cho Chính phủ Việt Nam sau 20 năm vận hành thành công
Bộ Công Thương phối hợp với Công ty TNHH Điện lực BOT Phú Mỹ 3, EVN triển khai lễ bàn giao Nhà máy điện Phú Mỹ 3

Dự án nhà máy nhiệt điện Phú Mỹ 3 là dự án nguồn điện 100% vốn đầu tư nước ngoài theo phương thức đối tác công tư (Hợp đồng Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao) đầu tiên được Chính phủ Việt Nam giao cho các nhà đầu tư nước ngoài thực hiện sau khi mở cửa và hội nhập kinh tế quốc tế. Việc thực hiện thành công Dự án đã thể hiện sự đúng đắn đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và Chính phủ trong việc thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài, đa dạng hóa phương thức đầu tư đối với những dự án kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.

Đóng góp cho sự phát triển nguồn nhân lực và kỹ năng của ngành điện

Là dự án điện độc lập đầu tiên của Việt Nam được đưa vào vận hành từ năm 2004, Nhà máy điện Phú Mỹ 3 đã góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy việc chia sẻ kiến thức trong ngành điện về chu trình hỗn hợp mới phát triển. Dự án đã tạo ra khoảng 100 việc làm mới, mang đến cơ hội học hỏi các kiến thức kỹ thuật quý báu. Chính vì doanh nghiệp luôn tạo điều kiện phát triển mà 30% trong số nhân viên từ những ngày đầu hoạt động của nhà máy đến nay vẫn tiếp tục công tác tại đây.

Nhà máy điện Phú Mỹ 3 đã đạt được một chuỗi thành tích ấn tượng với 15 giải thưởng quốc gia cao quý, trong đó có Huân chương Lao động hạng Nhất do Chủ tịch nước trao tặng vào năm 2019. Trong 10 năm qua, nhà máy cũng đã ghi nhận được 5,7 triệu giờ lao động an toàn.

Đóng góp tích cực trong nhiều chương trình cộng đồng

Bên cạnh công tác vận hành, Công ty Điện lực TNHH BOT Phú Mỹ 3 đã đóng góp đáng kể cho các chương trình chăm sóc sức khỏe, nhu cầu giáo dục cũng như hỗ trợ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong cộng đồng. Một số hoạt động đáng chú ý bao gồm tài trợ trang thiết bị y tế cho bệnh viện, xây nhà tình thương cho người nghèo, cấp học bổng Phú Mỹ 3 cho học sinh sinh viên và tham gia các chương trình hiến máu nhân đạo.

Sembcorp chuyển giao nhà máy điện Phú Mỹ 3 cho Chính phủ Việt Nam sau 20 năm vận hành thành công
Dự án nhà máy nhiệt điện Phú Mỹ 3

Trong 2 thập kỷ hoạt động, Sembcorp đã có nhiều đóng góp tích cực cho ngành năng lượng và phát triển khu công nghiệp đô thị tại Việt Nam. Việc chuyển giao thuận lợi Nhà máy điện Phú Mỹ 3 sẽ tiếp tục đáp ứng nhu cầu điện trong nước. Sembcorp sẽ luôn là một đối tác đáng tin cậy lâu dài của Việt Nam trong quá trình chuyển dịch năng lượng và phát triển kinh tế, hỗ trợ cho các trụ cột quan trọng trong Quy hoạch Điện VIII, bao gồm năng lượng tái tạo.

Sau khi tiếp nhận, chuyển giao nhà máy, EVN sẽ tiếp tục khai thác, vận hành và dự kiến hàng năm Nhà máy sẽ đóng góp khoảng 4,6 tỷ kWh cho hệ thống điện quốc gia, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng và ổn định hệ thống điện, phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội và lợi ích của người dân trong thời gian tới./.