Theo thng kê ca B Công Thương, hin mc tiêu dùng vào hàng gia dng chiếm 9% tng gói tiêu dùng cá nhân. Trong 11 nhóm ngành hàng chính thì nhóm ngành hàng gia dng đng th 4 v quy mô tiêu dùng trong nước.

Quy mô th trường ngành hàng gia dng trong nước khong 12,5-13 t đô la vi mc phát trin cao hơn bình quân. C th, năm 2014 giá tr bán l tăng 10,65% trong khi nhóm hàng này tăng t 12% đến 14%.

Trin vng ca ngành hàng gia dng là rt ln do nguyên nhân. Đu tiên phi k đến là Vit Nam hin đang có khong 90 triu dân, cơ cu dân s tr (t 18-45 tui, chiếm 57%-60%), cùng vi thu nhp tăng (trên 2.000 USD) dn đến nhu cu hàng gia dng ln.

Bên cnh sc hp dn v th trường tiêu th là s thay đi trong xu hướng tiêu dùng ca người dân. Ti các thành ph ln, người tiêu dùng luôn ưa chung nhng sn phm có thiết kế đp, cht lượng cao và an toàn vi sc khe.

vùng nông thôn, xu hướng tiêu dùng hàng gia dng t trước đến nay vn tp trung vào các sn phm giá thành r, bn, nhưng chưa đ ý đến tính an toàn khi s dng. Tuy nhiên, do thu nhp đang dn được ci thin, b phn dân cư này cũng ngày mt thay đi và tim cn vi xu hướng ti các thành ph.

Vi nhng tim năng trên, th trường gia dng Vit Nam đang thc s có nhiu dư đa đ các doanh nghip Vit Nam phát trin, song đây cũng vì lý do khiến rt nhiu doanh nghip ngoi “nhòm ngó” th trường nước ta.

Nhn đnh v vn đ này, ti hi tho “Cnh tranh ca ngành Hàng gia dng Vit Nam trong bi cnh hi nhp toàn cu, cơ hi đu tư c phiếu ngành hàng gia dng”, ngày 22/12/2015, ông Nguyn Xuân Phú, Ch tch Hi đng qun tr Tp đoàn Sunhouse nhn đnh, khi các đi th cnh tranh nước ngoài, như: Thái Lan, Hàn Quc được hưởng li thuế 0%, thì nguy cơ mt th trường ni đa là rt ln do xu hướng tiêu dùng yêu cu s đa dng v sn phm.

“Trong vòng 3 đến 5 năm na, doanh nghip hàng gia dng Vit s cc kỳ khó khăn”, ông Phú lo ngi.

Theo đó, đ đng vng được trên th trường, ông Phan Thế Ru, nguyên Th trưởng B Thương mi cho rng, trước hết các doanh nghip phi đ ra chiến lược cho hot đng kinh doanh, d báo được tương lai ca ngành hàng đ xác đnh nhu cu th trường. Cùng vi đó là phi m rng sn xut, nghiên cu, phát trin mu mã, sn phm, xúc tiến thương mi, ci thin, nâng cao h thng qun tr doanh. Đc bit, doanh nghip phi thường xuyên cung cp thông tin cho các cơ quan liên quan, hip hi ngành, ngh đ Nhà nước có th biết được tình hình doanh nghip nhm đưa ra các chính sách tháo g (Hương Du, 2015)./.

Tham kho t:

Hương Du (2015). Doanh nghip ngành gia dng còn khó, truy cp t http://www.baohaiquan.vn/Pages/Doanh-nghiep-nganh-gia-dung-con-kho-khan.aspx

Hng Minh (2015). Ngành gia dng: Trin vng tăng trưởng ln, truy cp t http://enternews.vn/nganh-gia-dung-trien-vong-tang-truong-lon.html