Tích cực, chủ động quản lý hiệu quả các dự án đầu tư trong KCN tỉnh Vĩnh Phúc
Ban Quản lý kiểm tra hệ thống xử lý nước thải KCN Bá Thiện II, tỉnh Vĩnh Phúc

PV: Thưa ông, được biết trong tháng 4 vừa qua, công tác quản lý dự án sau cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư được Ban Quản lý các KCN tỉnh Vĩnh Phúc (Ban Quản lý) triển khai đồng bộ và hiệu quả. Xin ông cho biết cụ thể hơn về những kết quả này?

Trưởng ban Nguyễn Xuân Phương: Trong tháng 4/2023, công tác quản lý dự án sau cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư được Ban Quản lý triển khai tích cực và hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực được phân cấp như: Lao động, môi trường, hỗ trợ đầu tư, an minh trật tự…, góp phần giúp cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư trong các KCN của Tỉnh hoạt động đầu tư kinh doanh ổn định và phát triển.

Về công tác quản lý lao động trong các KCN, trong tháng 4/2023, Ban Quản lý đã chấp thuận vị trí việc làm sử dụng lao động nước ngoài cho 21 lượt doanh nghiệp; cấp mới/cấp lại 48 Giấy phép lao động; tiếp nhận nội quy lao động cho 2 doanh nghiệp; xác nhận không thuộc diện cấp phép cho 13 trường hợp. Triển khai thực hiện kế hoạch điều tra, khảo sát nhu cầu lao động của các doanh nghiệp trong KCN.

Công tác quản lý môi trường tại các KCN luôn được theo dõi, giám sát chặt chẽ. Trong tháng 4/2023, Ban đã phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tham gia Hội đồng thẩm định và Đoàn kiểm tra cấp giấy phép môi trường cho 17 dự án trong KCN; tổ chức các hoạt động hưởng ứng giờ trái đất.

Công tác kiểm tra, giám sát được tăng cường đẩy mạnh. Trong tháng 4/2023, Ban Quản lý đã phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường kiểm tra công trình xử lý chất thải của dự án mở rộng KCN Khai Quang; tiến hành rà soát công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm toàn bộ các bếp ăn tập thể của doanh nghiệp trong các KCN.

Cùng với đó, công tác giải quyết khó khăn và hỗ trợ đầu tư được quan tâm chú trọng. Trong tháng 4/2023, Ban Quản lý đã hỗ trợ một số doanh nghiệp trong các KCN giải quyết khó khăn, vướng mắc trong hoạt động đầu tư kinh doanh.

Bên cạnh đó, công tác phối hợp với các đơn vị chức năng cũng được đẩy mạnh. Trong tháng 4 vừa qua, Ban Quản lý đã cung cấp thông tin cho Sở Ngoại vụ chuẩn bị cho Hội nghị “Gặp gỡ Hàn Quốc”; phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư cung cấp thông tin doanh nghiệp có khả năng bị ảnh hưởng khi áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu; xây dựng Báo cáo tình hình thực hiện Nghị quyết số 50-NQ/TW, ngày 20/8/2019 của Bộ Chính trị về định hướng hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài đến năm 2030; báo cáo tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh và khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp trong KCN; phối hợp với Sở Xây dựng tham gia góp ý dự thảo Quyết định của UBND Tỉnh về ban hành quy định phân công, phân cấp quản lý quy hoạch xây dựng và kiến trúc trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.

PV: Ông có thể cho biết cụ thể công tác hỗ trợ doanh nghiệp của Ban Quản lý trong tháng 4 vừa qua?

Trưởng ban Nguyễn Xuân Phương: Trong tháng 4/2023, Ban Quản lý đã hỗ trợ các doanh nghiệp trong các KCN giải quyết khó khăn, vướng mắc liên quan đến hoạt động đầu tư, kinh doanh, với những nội dung cụ thể sau:

`Hỗ trợ Chi nhánh Công ty TNHH Ojitex Hải Phòng tại Vĩnh Phúc xác nhận thông tin để thực hiện thủ tục đăng ký danh mục hàng hóa miễn thuế tại Hải Quan Vĩnh Phúc; phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát, cung cấp thông tin, làm rõ mục tiêu dự án được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư của Công ty TNHH GSR Vina; tham gia ý kiến vào hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư dự án của Công ty TNHH HJC Vina tại CCN Đồng Sóc; phối hợp, xin ý kiến Cục Thuế Tỉnh đối với Hồ sơ đề nghị điều chỉnh Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư dự án “Sản xuất và Gia công linh kiện Woori&Tech” tại KCN Bình Xuyên; phối hợp, xin ý kiến chuyên ngành của Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Khoa học và Công nghệ trong thẩm định hồ sơ đề nghị thực hiện các dự án đầu tư “Nhà máy sản xuất bê tông và các sản phẩm từ bê tông Long Đạt Phát Group” tại KCN Thái Hòa – Liên Sơn – Liên Hòa; dự án “Nhà máy sản xuất đồ uống dinh dưỡng và đồ uống giải khát tiệt trùng”, dự án “Công ty TNHH Polaris Việt Nam” và dự án “Nhà máy LYNWAVE Việt Nam” tại KCN Bá Thiện II; phối hợp, xin ý kiến Hải Quan Vĩnh Phúc về xác nhận đề nghị chuyển đổi từ “Thực hiện sản xuất tại kho/xưởng thuê” thành “Kho lưu giữ hàng hóa” của Công ty TNHH Northstar Precision Việt Nam tại KCN Bá Thiện II; xác định nhóm công trình phục vụ đề nghị cấp phép xây dựng về phòng cháy chữa cháy đối với dự án CNCTech Diamond của Công ty CP giải pháp công nghệ CNC; tham gia ý kiến vào đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 dự án nhà máy mới Kanefusa Việt Nam tại KCN Thăng Long Vĩnh Phúc; phối hợp với Công an tỉnh tham gia ý kiến về phòng cháy chữa cháy đối với điều chỉnh Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 dự án “Nhà máy sản xuất phụ tùng ô tô, xe máy, điện gia dụng” của Công ty TNHH cơ khí Nanchuang tại KCN Thăng Long Vĩnh Phúc.

Công tác an ninh, trật tự, phòng chống cháy nổ trong các KCN luôn được đảm bảo. Ban đã thực hiện kiểm soát hoạt động đưa đón công nhân tại các KCN trên địa bàn Tỉnh. Đôn đốc các chủ đầu tư hạ tầng và các doanh nghiệp đảm bảo an toàn về phòng cháy chữa cháy tại các KCN.

Tích cực, chủ động quản lý hiệu quả các dự án đầu tư trong KCN tỉnh Vĩnh Phúc
Ban Quản lý phối hợp cùng các cơ quan chức năng kiểm tra hoạt động sản xuất trong KCN Tam Dương II - Khu A, tỉnh Vĩnh Phúc

PV: Trong tháng 5 này, Ban Quản lý sẽ triển khai công tác quản lý các dự án đầu tư trong các KCN của Tỉnh tập trung vào những nhiệm vụ chủ yếu nào, thưa ông?

Trưởng ban Nguyễn Xuân Phương: Trong tháng 5/2023, công tác quản lý dự án sau cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư trong các KCN Tỉnh sẽ tiếp tục được Ban Quản lý quan tâm chú trọng, với các nhiệm vụ chủ yếu sau:

Thứ nhất, chủ động đối thoại, nắm bắt khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trong các KCN, đề xuất UBND Tỉnh tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong sản xuất kinh doanh theo Kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh tại Thông báo số 63/TB-UBND ngày 05/4/2023.

Thứ hai, rà soát hiện trạng thuê nhà xưởng sản xuất, nắm bắt tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp thuê nhà xưởng trong các KCN. Hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện đầy đủ thủ tục pháp lý, điều kiện hoạt động sản xuất kinh doanh theo quy định của pháp luật, từ đó tăng cường hiệu quả công tác quản lý đối với các doanh nghiệp thuê/cho thuê nhà xưởng trong KCN.

Thứ ba, rà soát tiến độ triển khai các dự án, đôn đốc các dự án thực hiện theo tiến độ cam kết; làm việc với các doanh nghiệp triển khai chậm tiến độ theo đăng ký, để hướng dẫn doanh nghiệp điều chỉnh dự án cho phù hợp với thực tế.

Thứ tư, chủ động trong công tác phối hợp, giải quyết vướng mắc cho các nhà đầu tư; phối hợp với các sở, ngành liên quan trong việc cho ý kiến đối với các nội dung liên quan đối với hồ sơ cấp mới theo quy định.

Thứ năm, thực hiện công tác quản lý lao động, quản lý môi trường, kiểm tra, giám sát, phối hợp với các cơ quan chức năng quản lý các hoạt động trong KCN theo nhiệm vụ được giao. Thực hiện giám sát một số doanh nghiệp trong các KCN.

Thứ sáu, thường xuyên trao đổi thông tin, phối hợp với Trung tâm hành chính công Tỉnh đảm bảo thực hiện các thủ tục hành chính đúng quy định./.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!

Tích cực, chủ động quản lý hiệu quả các dự án đầu tư trong KCN tỉnh Vĩnh Phúc
Toàn cảnh KCN Bá Thiện II, tỉnh Vĩnh Phúc