Tình hình đăng ký doanh nghiệp tháng 5/2024 cho thấy những chuyển biến tích cực
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cho biết, tình hình đăng ký kinh doanh tháng 5 khá tích cực. Ảnh: VGP

Dẫn chứng số liệu tình hình đăng ký doanh nghiệp, Thứ trưởng chỉ rõ, số liệu tháng 5/2024 cho thấy những chuyển biến tích cực hơn so với cùng kỳ năm 2023.

Điều đáng lưu ý là tổng số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và tái gia nhập thị trường đạt gần 20 nghìn doanh nghiệp, gấp 1,7 lần số rút lui khỏi thị trường (11,4 nghìn doanh nghiệp) và tăng 10,6% so với cùng kỳ. Trong đó, số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới là hơn 13,2 nghìn doanh nghiệp (tăng 9,2%) và doanh nghiệp tái gia nhập thị trường là hơn 6,7 nghìn doanh nghiệp (tăng 13,4%);

Tính chung 5 tháng năm 2024, có 98,8 nghìn doanh nghiệp gia nhập và tái gia nhập thị trường, tăng 4,1% so với cùng kỳ và cao hơn số rút lui khỏi thị trường (97,3 nghìn doanh nghiệp). Trong đó, có 10/17 ngành có số doanh nghiệp thành lập mới tăng với cùng kỳ, bao gồm những ngành trọng điểm như Công nghiệp chế biến, chế tạo (tăng 6,2%); Bán buôn, bán lẻ, sửa chữa ô tô, xe máy (tăng 11,2%); Sản xuất phân phối điện, nước, gas (tăng 9,4%); Nghệ thuật, vui chơi và giải trí (tăng 7,9%)…

Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng lưu ý rằng, tình hình đăng ký doanh nghiệp tháng 5 và 5 tháng năm 2024 có cải thiện so với cùng kỳ năm 2023 nhưng còn ở mức khiêm tốn và vẫn phản ánh những khó khăn, thách thức trong tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp như: sức mua thấp, áp lực cạnh tranh tăng; tín dụng, tiếp cận vốn còn khó khăn; thị trường bất động sản tồn tại nhiều vướng mắc…

Các doanh nghiệp cũng có xu hướng thận trọng trong đầu tư sản xuất, kinh doanh, phản ánh qua tổng số vốn đăng ký bổ sung trong 5 tháng năm 2024 giảm 9% so với cùng kỳ (trong đó vốn đăng ký tăng thêm giảm 19,2%); quy mô vốn đăng ký bình quân/1 doanh nghiệp mới chỉ tương đương cùng kỳ năm 2023 và thấp hơn mức trung bình giai đoạn 2019-2022 (12,2 tỷ đồng/doanh nghiệp).

Thứ trưởng cho biết, Bộ Kế hoạch và Đầu tư vẫn theo dõi chặt chẽ và báo cáo định kỳ với Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ trên tinh thần các tín hiệu tích cực về sự phục hồi của nền kinh tế, về đăng ký doanh nghiệp mới tăng thêm. Tuy nhiên, cũng không tránh khỏi bối cảnh còn rất nhiều khó khăn.

Do vậy, theo Thứ trưởng Trần Quốc Phương, tại cuộc họp thường kỳ Chính phủ sáng 1/6, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo những giải pháp hết sức cụ thể và thiết thực, để tập trung cho từng lĩnh vực.

Thứ nhất, tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đặc biệt là về thủ tục hành chính để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho doanh nghiệp gia nhập thị trường, kinh doanh thuận lợi.

Thứ hai, cải thiện yếu tố đầu vào, đặc biệt là hỗ trợ thông qua chính sách tài khóa, tiền tệ, bao gồm tiếp tục duy trì và bảo đảm tính chất ổn định, hỗ trợ cho doanh nghiệp tăng khả năng tiếp cận tín dụng.

Kiến nghị các cấp thẩm quyền tiếp tục xem xét các chính sách giảm thuế, giảm, hoãn phí, lệ phí… để tăng khoản tiền cho doanh nghiệp, hỗ trợ yếu tố đầu vào và các giải pháp cho các yếu tố đầu ra.

Thứ ba, liên quan đến thị trường xuất khẩu, cần thúc đẩy các giải pháp để các doanh nghiệp sớm có các đơn hàng mới tăng thêm để phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh của mình./.