Năm vượt khó thành công

Năm 2023, TKV tiếp tục phải đối mặt với nhiều thách thức mới. Đó là việc phải gia tăng sản lượng để đáp ứng nhu cầu than cho phát điện tăng cao đột biến, trong khi điều kiện tài nguyên suy giảm tự nhiên và bị giới hạn bởi giấy phép khai thác. Đối với khai thác, chế biến khoáng sản, công tác giải phóng mặt bằng cũng gặp trở ngại, ảnh hưởng đến việc cung cấp nguyên liệu ổn định cho các nhà máy alumina tại Tây Nguyên. Mặt khác, mưa lớn kéo dài tại các tỉnh miền núi phía Bắc và Tây Nguyên ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của các đơn vị. Với sự quyết tâm, nỗ lực phát huy nội lực của tập thể công nhân, cán bộ toàn Tập đoàn, TKV đã vững vàng vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc mục tiêu, nhiệm vụ, kế hoạch được giao, ghi dấu ấn một năm 2023 thành công toàn diện trên các lĩnh vực.

TKV quyết tâm hoàn thành toàn diện mục tiêu nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh năm 2024
Hội nghị tổng kết năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 của TKV

Cụ thể, về kết quả sản xuất kinh doanh, năm 2023, sản lượng than cung cấp cho sản xuất điện đạt cao nhất từ trước đến nay, tăng 4,8 triệu tấn so với cùng kỳ năm 2022. Các chỉ tiêu chính trong sản xuất kinh doanh của Tập đoàn đều đạt, vượt so với kế hoạch năm và tăng trưởng so với 2022. Riêng chỉ tiêu nộp ngân sách Nhà nước (NSNN) đạt gần 29.000 tỷ đồng, tăng 41% so với kế hoạch. Đây là số tiền nộp NSNN cao kỷ lục của Tập đoàn kể từ khi thành lập TKV đến nay, đóng góp vào tăng trưởng GDP chung cho cả nước. Doanh thu toàn Tập đoàn trong năm 2023 đạt 170.000 tỷ đồng, đạt 100,3% kế hoạch, lợi nhuận toàn Tập đoàn dự kiến đạt 6.050 tỷ đồng, tăng 1.050 tỷ đồng so với kế hoạch.

Cùng với trách nhiệm chính trị đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, TKV luôn thực hiện tốt trách nhiệm với xã hội của doanh nghiệp, hỗ trợ xây dựng các công trình phúc lợi, công tác an sinh xã hội tại địa phương, chăm lo tốt đời sống cho người lao động. Năm 2023, TKV đã thực hiện giải ngân công trình xây dựng Bệnh viện Phổi và Trường Phổ thông dân tộc Bán trú THCS Đồng Tâm tại tỉnh Quảng Ninh và một số công trình phúc lợi, công tác an sinh xã hội; tổ chức chương trình phúc lợi thợ mỏ; phê duyệt hỗ trợ 7.514 người đi điều dưỡng tại các trung tâm trong ngành với số tiền 3,82 tỷ đồng; tổ chức Hội thi thợ giỏi cấp Tập đoàn; Hội thi An toàn vệ sinh viên giỏi cấp Tập đoàn lần thứ 12; chương trình “Vinh quang thợ Mỏ” tuyên dương 300 công nhân cán bộ xuất sắc tiêu biểu với số tiền 1,2 tỷ đồng, cùng nhiều chương trình thiết thực vì người lao động khác. Tập đoàn đã vinh dự được Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp tặng cờ đơn vị xuất sắc, dẫn đầu trong phong trào thi đua năm 2023.

Tập trung hoàn thành nhiệm vụ ngay từ đầu năm

Tại Hội nghị tổng kết năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024 của TKV, đánh giá kết quả thực hiện năm qua, Tổng giám đốc TKV Đặng Thanh Hải nhấn mạnh, TKV đã có một năm vượt khó thành công, Tập đoàn đã hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu nhiệm vụ đề ra và là một trong hai doanh nghiệp có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong số các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước thuộc Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước.

TKV quyết tâm hoàn thành toàn diện mục tiêu nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh năm 2024
Tổng giám đốc TKV Đặng Thanh Hải nhấn mạnh, Tập đoàn đã có một năm vượt khó thành công

Về nhiệm vụ 2024, dự báo nhu cầu sử dụng than trong nước tiếp tục tăng cao, đặc biệt trong các tháng nắng nóng. Quán triệt chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước, Bộ Công Thương về cung cấp than cho sản xuất điện, Tập đoàn cam kết cung cấp đủ than theo đúng các hợp đồng đã ký với các nhà máy điện than, không để thiếu than cho sản xuất điện. TKV cũng mong muốn Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước, các bộ, ngành, tỉnh Quảng Ninh tiếp tục ủng hộ, hỗ trợ để TKV hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Chủ tịch HĐTV TKV Ngô Hoàng Ngân khẳng định, năm 2024, Tập đoàn tiếp tục tập trung phát triển các dự án mỏ; nâng công suất tổ hợp Alumin; đẩy mạnh sản xuất than, nhập khẩu than để đáp ứng nhu cầu than cho các hộ tiêu thụ; tăng cường cơ giới hoá, tự động hóa và chuyển đổi số trong quản lý và sản xuất để tăng năng suất, chất lượng, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh; triển khai thực hiện đề án tái cơ cấu… Ông Ngô Hoàng Ngân yêu cầu cơ quan điều hành, các đơn vị cần đổi mới tư duy, chỉ đạo điều hành sản xuất linh hoạt, phù hợp; tập trung thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch ngay từ những ngày đầu, tháng đầu; quyết tâm đẩy lùi tai nạn lao động, xây dựng môi trường làm việc an toàn, xây dựng TKV phát triển bền vững.

TKV quyết tâm hoàn thành toàn diện mục tiêu nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh năm 2024
Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐTV Ngô Hoàng Ngân phát biểu chỉ đạo thực hiện kế hoạch, nhiệm vụ năm 2024

Ghi nhận và biểu dương những thành quả của TKV trong năm 2023, ông Nguyễn Hoàng Anh, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đánh giá cao việc TKV đã có nhiều đóng góp quan trọng cho nền kinh tế, đảm bảo cung ứng than cho điện, được Chính phủ đánh giá cao, đặc biệt là nộp ngân sách đạt mức kỷ lục. Năm 2024 và những năm tiếp theo, trên cơ sở các quy hoạch phát triển các lĩnh vực thăm dò, khai thác khoáng sản; Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia; Quy hoạch điện VIII đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, TKV tập trung hoàn thiện định hướng phát triển chiến lược của Tập đoàn. Trong đó, chú trọng việc nghiên cứu, xây dựng quy hoạch tổng thể, nhằm chế biến sâu các loại khoáng sản; triển khai hiệu quả các giải pháp điều hành sản xuất, kinh doanh để đảm bảo mục tiêu quan trọng cung ứng đủ than cho nền kinh tế, nhất là cho điện; bảo toàn và phát triển vốn nhà nước; chú trọng xây dựng và đào tạo đội ngũ cán bộ, công nhân lao động đáp ứng cho yêu cầu phát triển của Tập đoàn.

Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước khẳng định sẽ phối hợp với tỉnh Quảng Ninh cùng Tập đoàn báo cáo, đề xuất Chính phủ tháo gỡ những vấn đề khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh để tạo điều kiện thuận lợi cho TKV đẩy mạnh sản xuất, hoàn thành nhiệm vụ được giao./.