Toàn cảnh KCN Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh
Toàn cảnh KCN Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh

Những dấu ấn trong hoạt động đầu tư kinh doanh

Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc-CTCP (KBC), tiền thân là Công ty Cổ phần Phát triển Đô thị Kinh Bắc được thành lập ngày 27/03/2002, hoạt động đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực đầu tư xây dựng kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp (KCN), khu đô thị và các công trình dân dụng.

Tại tỉnh Bắc Ninh, KBC đang là chủ đầu tư KCN Quế Võ (gồm 2 giai đoạn: Quế Võ hiện hữu và Quế Võ mở rộng), KCN Nam Sơn Hạp Lĩnh, Khu đô thị mới Phúc Ninh được đầu tư để tạo thành quần thể KCN– Đô thị dịch vụ, phụ trợ cho các KCN.

Với năng lực, uy tín và bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư, kinh doanh bất động sản, KBC ngày càng mở rộng và phát triển hoạt động đầu tư kinh doanh. Hiện nay, KBC được đánh giá là doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam về thu hút mạnh mẽ nguồn vốn đầu tư nước ngoài (FDI), nhất là thu hút đầu tư công nghệ cao từ các tập đoàn lớn, nổi tiếng thế giới.

Trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản công nghiệp, KBC là một trong những doanh nghiệp đi đầu trong việc xây dựng thành công mô hình KCN, thu hút cá nguồn vốn đầu tư FDI lớn của các nhà đầu tư nước ngoài thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, hiện đại; góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, trở thành một trong những doanh nghiệp phát triển các KCN hàng đầu tại Việt Nam, đóng góp đáng kể vào quá trình phát triển của ngành công nghiệp Việt Nam trong thời kỳ đổi mới.

Tổng công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc: Phát triển khu công nghiệp bền vững, đầu tư có trách nhiệm
Nhà máy FDI trong KCN Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh

Điểm thu hút các nhà đầu tư vào các KCN của KBC không chỉ bởi các lợi thế của KCN (vị trí địa lý, vận hành chuyên nghiệp, đầu tư bài bản), mà các nhà đầu tư đã đánh giá cao công tác hỗ trợ khách hàng chuyên nghiệp của KBC kể từ khi nhà đầu tư tìm hiểu về KCN, đến các thủ tục lập dự án đầu tư và trong suốt quá trình nhà đầu tư triển khai dự án và khi dự án đi vào hoạt động đều được các cán bộ nhân viên KBC tư vấn, hỗ trợ, giải quyết nhiệt tình; đồng thời còn là cầu nối giữa nhà đầu tư với các cơ quan chức năng để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc kịp thời cho các nhà đầu tư.

Trong suốt quá trình xây dựng và phát triển, KBC đã góp phần thúc đẩy quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần giải quyết việc làm cho hàng vạn lao động có công ăn việc làm ổn định và nâng cao đời sống của người lao động, đẩy mạnh nhu cầu phát triển dịch vụ phụ trợ và đóng góp vào ngân sách nhà nước hàng ngàn tỷ đồng.

KBC đã đóng vai trò quan trọng trong quá trình thu hút các doanh nghiệp FDI vào Việt Nam với hơn 90% khách hàng của các KCN là các doanh nghiệp nước ngoài. Mỗi KCN của KBC đầu tư đều có sự hiện diện của những Tập đoàn công nghệ lớn của thế giới như: Canon, Foxconn, LG, JA Solar, Luxshare - ICT, các vệ tinh của Samsung, Công ty TNHH Công nghệ kĩ thuật cao Hi-P Việt Nam, Công ty TNHH Công nghệ thông minh Goertek Vina... đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất với quy mô lớn.

Các KCN đã đi vào hoạt động đều được xây dựng theo quy chuẩn hiện đại với hệ thống hạ tầng kỹ thuật và xã hội đồng bộ, các dịch vụ tiện ích đi kèm đáp ứng đầy đủ nhu cầu của các chuyên gia làm việc trong KCN; góp phần đem lại lợi ích không chỉ cho KBC, cho nhà đầu tư trong KCN, mà trên hết là đóng góp to lớn, có ý nghĩa vào quá trình phát triển kinh tế, xã hội của các địa phương nơi có KCN cũng như của toàn xã hội.

Trong hoạt động đầu tư kinh doanh, KBC luôn thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, xây dựng KCN hoàn thành các giai đoạn theo đúng đường lối, tiến độ, thời gian quy định của Chính phủ và của địa phương.

Trải qua hơn 21 năm hình thành và phát triển, với nhiều đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Bắc Ninh nói riêng và các địa phương KBC đã và đang đầu tư nói chung, KBC đã vinh dự được Đảng, nhà nước, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công Thương, các ban, ngành của Trung ương và địa phương, UBND tỉnh Bắc Ninh, các tổ chức trong và ngoài nước ghi nhận và tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý như: Huân chương Lao động hạng Nhì, Huân chương Lao động hạng Ba, Cờ thi đua, Bằng khen, Giấy khen, các Chứng nhận, Danh hiệu… vì đã có thành tích xuất sắc dẫn đầu phong trào thi đua, phát triển các KCN, thu hút đầu tư, chấp hành tốt luật bảo vệ môi trường, thực hiện tốt các chế độ đối với người lao động, hoàn thành nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước, đóng góp lớn cho phát triển kinh tế, xã hội tại các địa phương KBC đầu tư và các hoạt động xã hội vì cộng đồng.

Cong ty Goertek Kcn Que Vo 2023
Công ty Goertek trong KCN Quế Võ

Các KCN- Địa điểm đầu tư hấp dẫn của các nhà đầu tư

KCN Quế Võ có vị trí địa lý thuận lợi, nằm trên trục đường giao thông quan trọng, nối liền các trung tâm kinh tế lớn như: Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, cũng như sân bay Quốc tế Nội Bài. Với đường thủy được phát triển đầy đủ nhờ cảng Sông Cầu, KCN sở hữu nhiều điều kiện thuận lợi cả về đường bộ, đường thuỷ và đường hàng không để thu hút đầu tư, phát triển kinh tế – xã hội.

KCN Quế Võ có quy mô 610 ha được chia làm 2 giai đoạn: KCN Quế Võ hiện hữu và KCN Quế Võ mở rộng. Đến nay, KCN Quế Võ đã hoàn thành tốt công tác xúc tiến thu hút các dự án đầu tư, đã đạt tỷ lệ lấp đầy 100% diện tích đất thương phẩm.

Các dự án đầu tư có quy mô lớn, tiêu biểu tại KCN Quế Võ và Quế Võ mở rộng như: Canon, Foxconn, Mitac, Nippon Steel, Toyo Ink, Tenma, VS Group, Hanwha, Sentec, Nippon Zoki, Bujeon, Longtech, Goertek... Các nhà máy tại KCN Quế Võ hoạt động sản xuất, kinh doanh hiệu quả đã có những đóng góp lớn cho sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương, góp phần thúc đẩy chuyển biến mạnh mẽ kinh tế địa phương vùng dự án nói riêng, cũng như đóng góp vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước nói chung.

Tổng công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc: Phát triển khu công nghiệp bền vững, đầu tư có trách nhiệm
Nhà máy FDI trong KCN Quế Võ tỉnh Bắc Ninh

Hiện nay, hạ tầng kỹ thuật KCN Quế Võ đã được KBC đầu tư hoàn thiện và tiếp tục duy tu sửa chữa, nâng cấp hạ tầng KCN, đồng thời chú trọng công tác trồng, chăm sóc cây xanh để tạo cảnh quan môi trường làm việc xanh, sạch, đẹp, văn minh.

Bên cạnh đó, KBC còn năng động xây dựng các nhà xưởng tiêu chuẩn cho các nhà đầu tư thứ cấp thuê nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu về nhà xưởng cho các doanh nghiệp đầu tư lập dự án sản xuất, kinh doanh vào KCN. KBC không ngừng cố gắng nỗ lực, tập trung mọi nguồn lực để phát triển dự án quần thể KCN Quế Võ, giúp KCN tiếp tục duy trì vị thế là một trong những KCN hàng đầu miền Bắc về khả năng cung ứng dịch vụ chất lượng cao, thu hút đầu tư, xây dựng và phát triển hạ tầng KCN.

Trong năm 2022 vừa qua, công tác xúc tiến, thu hút đầu tư trong và ngoài nước vào KCN Quế Võ đã đạt được những kết quả nổi bật, góp phần làm tăng doanh thu đáng kể cho tập đoàn, KCN phát triển ổn định và bền vững.

Tổng công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc: Phát triển khu công nghiệp bền vững, đầu tư có trách nhiệm
Nhà máy FDI trong KCN Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh

KCN Nam Sơn - Hạp Lĩnh có vị trí địa lý thuận lợi tiếp giáp với đường quốc lộ 18B, cách nhà máy Samsung 15 km, thuận lợi về kết nối giao thông với cảng biển, sân bay, là điểm đến được nhiều nhà đầu tư quan tâm.

KCN có tổng diện tích quy hoạch 306,4 ha, trong đó diện tích đất KCN là 300 ha; diện tích đất thương phẩm là 204,1 ha.

Công tác đầu tư xây dựng hạ tầng KCN đang được gấp rút triển khai để kịp tiến độ giao đất cho các nhà đầu tư. Nhà máy xử lý nước sạch công suất 19.000m3/ngày đêm và nhà máy xử lý nước thải công suất 9.000 m3/ngày đêm đã được hoàn thiện và sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của các nhà máy sản xuất tại KCN.

Song song với công tác đền bù, giải phóng mặt bằng và đầu tư xây dựng hạ tầng KCN Nam Sơn - Hạp Lĩnh, KBC đã xây dựng kế hoạch phát triển chiến lược kinh doanh rất bài bản. Với hình thức đầu tư cuốn chiếu, vừa đầu tư hạ tầng, vừa tích cực đẩy mạnh công tác xúc tiến và thu hút đầu tư ở trong và ngoài nước, đặc biệt là thị trường nhà đầu tư Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc… Qua đó, góp phần tích cực quảng bá về môi trường đầu tư của tỉnh Bắc Ninh.

Hiện tại KBC đã đàm phán và ký kết thành công, thu hút được 6 dự án đầu tư vào KCN Nam Sơn - Hạp Lĩnh. Tính đến hết tháng 6 năm 2023, KCN Nam Sơn - Hạp Lĩnh đã thu hút được 7 dự án đầu tư; trong đó: 4 dự án đầu tư FDI với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 449.750.826 USD và 3 dự án đầu tư trong nước (DDI) với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 308 tỷ đồng. Tổng diện tích đất công nghiệp đã cho thuê lấp đầy đạt 54% tổng diện tích đất công nghiệp của cả KCN.

Kết quả thu hút đầu tư vào các KCN trong thời gian qua, đặc biệt thu hút được các công ty lớn, có thương hiệu nổi tiếng toàn cầu là một lợi thế rất lớn để KBC nâng cao uy tín và thương hiệu của mình trong con mắt của các nhà đầu tư, (đặc biệt là nhà đầu tư quốc tế) và các cấp chính quyền từ Trung ương đến địa phương.

Trong định hướng phát triển KCN, Tổng Công ty luôn chú trọng đến công tác bảo vệ môi trường, thể hiện bằng phương châm, chiến lược hoạt động phát triển cụ thể: Thực hiện tốt công tác đầu tư xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng KCN đồng bộ, hiện đại; bảo vệ môi trường tốt với hệ thống xử lý nước thải, rác thải đạt tiêu chuẩn; thu hút các dự án công nghệ cao, thân thiện với môi trường.

KBC đã tập trung đầu tư nguồn vốn lớn để xây dựng, vận hành nhà máy cấp nước sạch và nhà máy xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn cho toàn khu, đáp ứng đầy đủ nhu cầu cho các nhà máy trong KCN; đầu tư mở rộng diện tích cây xanh và hệ thống các dải cây xanh phía trước KCN.

Tổng công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc: Phát triển khu công nghiệp bền vững, đầu tư có trách nhiệm
Toàn cảnh KCN Quế Võ

Xây dựng môi trường sống và làm việc hạnh phúc, có trách nhiệm với cộng đồng

Bên cạnh nhiệm vụ thúc đẩy hoạt động đầu tư kinh doanh phát triển, KBC luôn quan tâm đến công tác chăm lo đảm bảo đời sống và việc làm cho cán bộ, nhân viên trong Tổng công ty với mức ổn định. Mức thu nhập trung bình của người lao động được điều chỉnh tăng qua các năm. Trong năm 2020, 2021 mặc dù tình hình kinh tế chung khá khó khăn, song Tổng công ty vẫn đảm bảo tăng lương, đảm bảo đời sống ổn định cho người lao động. Thực hiện đầy đủ chế độ đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp cho toàn bộ người lao động. Các chế độ lương, khen thưởng và phúc lợi được xây dựng cân bằng với sự phát triển của doanh nghiệp. Để đảm bảo sức khỏe cho cán bộ nhân viên, hàng năm Tổng công ty tổ chức cho toàn bộ cán bộ nhân viên khám sức khỏe tại bệnh viện có uy tín; có chính sách mua bảo hiểm sức khỏe cho người lao động. Hiện nay KBC đã đầu tư xây dựng các công trình thể thao đầy đủ phục vụ sức khoẻ cho người lao động trong Tổng công ty, bao gồm: 1 sân bóng đá, 2 sân tennis, 1 sân bóng rổ, 1 phòng tập thể lực có trang bị máy chạy bộ, có giáo viên dạy yoga, thể dục cho cán bộ nhân viên để nâng cao sức khỏe cho cán bộ nhân viên.

Bên cạnh đó, KBC còn rất quan tâm chú trọng quan tâm phát triển nguồn nhân lực để đáp ứng kịp thời nhiệm vụ chuyên môn và cung cấp các dịch vụ hoàn hảo, toàn diện cho các nhà đầu tư. Với KBC, các đối tác, khách hàng chính là “bạn đồng hành” không thể thiếu trong quá trình phát triển hoạt động đầu tư kinh doanh của Tổng công ty.

Hoạt động của các tổ chức công đoàn, đoàn thể trong Tổng công ty đã phát huy cao vai trò, chức năng nhiệm vụ của mình, quan tâm hỗ trợ, động viên kịp thời các đoàn viên, tổ chức các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo; phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật để phấn đấu, nỗ lực hơn nữa, đóng góp hết sức mình cho sự phát triển lớn mạnh của KBC.

KBC luôn ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình là không chỉ là doanh nghiệp đơn thuần mà là một doanh nghiệp xã hội, có trách nhiệm với cộng đồng. Chính vì vậy, song hành với nhiệm vụ phát triển đầu tư kinh doanh, KBC tích cực tham gia các hoạt động xã hội vì cộng đồng, KBC luôn tham gia ủng hộ, từ thiện cho các quỹ, các chương trình từ thiện do Trương ương và địa phương phát động với nguồn ngân sách tham gia mỗi năm hàng chục tỷ đồng...

Trụ sở Nhà điều hành của Tập đoàn Kinh Bắc tại KCN Quế Võ
Trụ sở Nhà điều hành của Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc-CTCP tại KCN Quế Võ

Bí quyết gặt hái nhiều thành công

Theo KBC, để công tác đầu tư kinh doanh đạt hiệu quả cao, Tổng công ty đã không ngừng nghiên cứu, tìm hiểu, đầu tư cải thiện hiệu quả và sáng tạo trong công tác xúc tiến đầu tư; thu hút đầu tư có chọn lọc, tập trung thu hút các dự án trong lĩnh vực công nghệ cao, thân thiện với môi trường; góp phần đóng góp quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương nói riêng và Việt Nam nói chung.

Mặt khác, Tổng công ty đã mạnh dạn đóng góp ý kiến với cơ quan chức năng, để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và truyền thông chính sách đầu tư, chính sách ưu đãi đầu tư của Việt Nam tới các tập đoàn đầu tư trên toàn thế giới; luôn tạo ra những điểm vượt trội, khác biệt và hiệu quả; tích cực kết nối với các nhà đầu tư hiện hữu có nhu cầu mở rộng dự án và các nhà đầu tư nước ngoài có kế hoạch đầu tư tại Việt Nam; thực hiện những chiến lược xây dựng và phát triển thương hiệu một cách rõ ràng và hiệu quả.

Trong hoạt động đầu tư phát triển KCN, Tổng công ty đã thực hiện linh hoạt theo từng giai đoạn thực tế, đảm bảo đa dạng hóa dịch vụ trong đầu tư, phát triển KCN và đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng đáp ứng được yêu cầu của các tập đoàn lớn trên thế giới; tập trung đóng góp cho sự phát triển của ngành công nghiệp phụ trợ - đây là ngành mà Đảng, Nhà nước, Chính phủ đang rất khuyến khích; tập trung vào hình thức cho thuê nhà xưởng được thiết kế đẹp và tiện lợi để phục vụ cho các doanh nghiệp, đồng thời tạo nguồn doanh thu ổn định, lâu dài cho Tổng công ty.

Để đạt được những kết quả vượt trội trong thu hút đầu tư, KBC cho rằng, cần có tinh thần năng động sáng tạo dựa trên vốn kinh nghiệm dày dặn trong quản lý, điều hành KCN; có sự táo bạo, mạnh dạn, năng động trong công tác xúc tiến đầu tư; nhanh nhạy nắm bắt thời cơ và kiên trì theo đuổi mục tiêu đến cùng; luôn đồng hành, sát cánh cùng các nhà đầu tư với các dịch vụ tư vấn, hỗ trợ đầu tư hoàn hảo… Điều đó đã góp phần đáng kể để KBC đạt được thành công trong thu hút các tập đoàn lớn trên thế giới, có yêu cầu về chất lượng dịch vụ rất cao như các nhà đầu tư công nghệ cao đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc... góp phần xây dựng KCN nhanh chóng trở thành điểm đến đầu tư lý tưởng của các nhà đầu tư./.

Toàn cảnh KCN Quế Võ mở rộng
Toàn cảnh KCN Quế Võ mở rộng