Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cùng lãnh đạo nhiều bộ ngành cùng hàng nghìn doanh nghiệp trong và ngoài nước, các doanh nghiệp nhỏ và vừa, các sinh viên, học sinh và cả các hợp tác xã, các tổ chức yếu thế cùng tham dự Triển lãm quốc tế đổi mới sáng tạo tầm cỡ quốc gia, lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam.

Theo Thứ trưởng Trần Duy Đông, sáng 09/01/2021, Triển lãm thu hút trên 5.000 lượt người tham dự, trong đó có hơn 2.000 lượt người tham gia bình chọn cho 157 gian hàng giới thiệu các ý tưởng, các sản phẩm đổi mới sáng tạo. Tại đây, rất nhiều sản phẩm Việt, trí tuệ Việt đã được trình diễn và kết nối với các tổ chức, doanh nghiệp, viện, trường… cùng tham dự Triển lãm.

Đặc biệt, sự kiện tổ chức 5 cuộc tọa đàm (Vai trò của trung tâm đổi mới sáng tạo trong nâng cao chất lượng tăng trưởng kinh tế; Đổi mới sáng tạo trong các doanh nghiệp dẫn đầu, vai trò dẫn dắt hướng đến nền kinh tế số 2030; Người tiêu dùng thông minh trong kỷ nguyên 4.0; Chiến lược chuyển đổi số trong kinh doanh thông minh và Thanh niên - động lực của đổi mới sáng tạo quốc gia) cung cấp những quan điểm, ý tưởng giá trị về đổi mới sáng tạo.

Cùng sự kiện tổ chức Triển lãm quốc tế đổi mới sáng tạo Việt Nam tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc, Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC) chính thức được khởi công xây dựng ngày 09/01/2021, lấy hình tượng đại bàng cất cánh, xây khát vọng góp sức đưa Việt Nam phát triển.

Phát biểu tại sự kiện, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, cách đây đúng 1 năm, ngày 09/01/2020, khi đến làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Thủ tướng Chính phủ đã giao nhiệm vụ giai đoạn tới, Bộ phải là cơ quan tổng tham mưu giải quyết bài toán lớn cho đất nước, đặc biệt là tìm con đường tạo đột phá cho tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững.

Ngày 31/12/2020, trong sự kiện kỷ niệm 75 năm ngành kế hoạch và đầu tư, Thủ tướng Chính phủ nêu vấn đề: "Bộ, cơ quan nào sẽ tiên phong tham mưu cho Đảng và Chính phủ trong việc cụ thể hóa và thực hiện thành công định hướng này nếu không phải là Bộ Kế hoạch và Đầu tư? Đó chắc chắn là Bộ Kế hoạch và Đầu tư!".

Đáp lại niềm tin, kỳ vọng đó, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, Bộ luôn đi đầu trong nghiên cứu, đề xuất chiến lược, chính sách phát triển đất nước, tận dụng cuộc Cách mạng công nghệ lần 4 để thực hiện các mục tiêu phát triển.

Không chỉ dừng lại ở các câu chuyện phát triển trong ngắn hạn, Bộ Kế hoạch và Đầu tư thể hiện khát vọng và tầm nhìn phát triển cho Đất nước khi tham gia nghiên cứu, xây dựng Nghị quyết số 52 của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4; xây dựng Chiến lược Quốc gia về Cách mạng công nghiệp 4.0, các mô hình kinh tế mới, như kinh tế ban đêm, kinh tế chia sẻ… Những nỗ lực này nhằm đón đầu các xu hướng phát triển mới của thời đại, phát huy tối đa tiềm lực của đất nước để bứt phá và vươn lên mạnh mẽ./.