Bộ Kế hoạch và Đầu tư cam kết đồng hành cùng các nhà đầu tư, luôn kiến nghị, kiến tạo để xây dựng môi trường thuận lợi, minh bạch cho các doanh nghiệp

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thị Bích Ngọc tham dự Lễ Khai trương Trung tâm Khoa học công nghệ và Kỹ thuật của Tập đoàn 3M tại Việt Nam, diễn ra hôm nay (ngày 13/8).

Trung tâm thuộc Tập đoàn 3M ra đời là kết quả cụ thể của Việt Nam trong hành trình trở thành điểm đến của đổi mới sáng tạo toàn cầu
Thứ trưởng Nguyễn Thị Bích Ngọc và các đại biểu tham dự Lễ Khai trương Trung tâm Khoa học công nghệ và Kỹ thuật của Tập đoàn 3M tại Việt Nam. Nguồn: MPI

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Nguyễn Thị Bích Ngọc cho rằng, sự kiện không chỉ đánh dấu sự ra đời trung tâm của Tập đoàn 3M, mà còn là một kết quả cụ thể của Việt Nam trong hành trình trở thành điểm đến của đổi mới sáng tạo toàn cầu; đồng thời bày tỏ cảm ơn Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam đã luôn đồng hành, hợp tác, phối hợp chặt chẽ, thường xuyên, hiệu quả với Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các bộ, ngành, địa phương phía Việt Nam trong thời gian qua; đã có những đóng góp tích cực vào thu hút đầu tư của Hoa Kỳ vào Việt Nam, là cầu nối giữa cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ với Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp Việt Nam.

“Việt Nam đang ở một thời điểm quan trọng cho sự chuyển đổi hướng tới một nền kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn. Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam giai đoạn 2021-2030 đã xác định 3 đột phá chiến lược về thể chế, hạ tầng và phát triển nguồn nhân lực gắn với cơ cấu lại nền kinh tế và đổi mới mô hình tăng trưởng; thúc đẩy phát triển dựa trên khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và giá trị văn hóa con người Việt Nam.”, Thứ trưởng Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết.

Để hiện thực hóa các mục tiêu nêu trên, Việt Nam đã triển khai rất nhiều giải pháp cụ thể để thu hút đầu tư. Hiện Việt Nam đã trở thành điểm đến của nhiều tập đoàn công nghệ trên thế giới và dự kiến sẽ có sự hiện diện của nhiều tập đoàn, doanh nghiệp đến Việt Nam trong tương lai.

Trung tâm thuộc Tập đoàn 3M ra đời là kết quả cụ thể của Việt Nam trong hành trình trở thành điểm đến của đổi mới sáng tạo toàn cầu
Theo Thứ trưởng Nguyễn Thị Bích Ngọc, Việt Nam luôn coi khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo là động lực cho tăng trưởng, động lực cải cách nền kinh tế, vượt qua “bẫy thu nhập trung bình”, “đuổi kịp, tiến cùng” với các nước phát triển. Nguồn: MPI

Việt Nam ưu tiên thu hút đầu tư có chọn lọc, hướng đến các dự án công nghệ cao, bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, nghiên cứu và phát triển, năng lượng tái tạo, hydrogen, xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ... Đây cũng chính là những lĩnh vực, mà các nhà đầu tư Hoa Kỳ có nhiều tiềm năng và thế mạnh.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Thị Bích Ngọc, thành lập Trung tâm Khoa học công nghệ và Kỹ thuật của Tập đoàn 3M ngày hôm nay là minh chứng cụ thể về việc Việt Nam đang dần từng bước trở thành điểm đến của các dự án công nghệ cao, đổi mới sáng tạo, nghiên cứu và phát triển trong khu vực. Sự kiện này còn có một ý nghĩa tích cực trong mối quan hệ hợp tác ngày càng phát triển giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. Một trong các giải pháp đột phá và xuyên suốt của Việt Nam trong việc thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo là thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC), Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Trung tâm này đóng vai trò là cầu nối, kết nối giữa khu vực công và tư nhân trong việc thúc đẩy thực thi chính sách, cơ chế ưu đãi cho đổi mới sáng tạo để nâng tầm hệ sinh thái đổi mới sáng tạo quốc gia; dẫn dắt, phối hợp triển khai các chương trình, hoạt động nhằm phát triển, kiến tạo hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam.

Trong thời gian tới, Thứ trưởng Nguyễn Thị Bích Ngọc mong muốn Trung tâm Khoa học công nghệ và Kỹ thuật của Tập đoàn 3M tại Việt Nam và NIC sẽ có những hợp tác hiệu quả trên cơ sở phát huy hơn nữa lợi thế của mỗi bên. Với vai trò là cơ quan tham mưu chiến lược của Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cam kết đồng hành cùng các nhà đầu tư, luôn kiến nghị, kiến tạo để xây dựng môi trường thuận lợi, minh bạch cho các doanh nghiệp.

Thúc đẩy hợp tác giữa Trung tâm Khoa học công nghệ và Kỹ thuật của Tập đoàn 3M tại Việt Nam với NIC

Phát biểu tại buổi lễ, ông Amit Laroya, Phó Chủ tịch Cấp cao khu vực châu Á - Ngành Giao thông và Điện tử 3M cho biết, sứ mệnh của 3M là thúc đẩy, nâng cao và cải thiện cuộc sống thông qua khoa học và đổi mới sáng tạo. Điều này cũng phù hợp với mục tiêu phát hệ sinh thái ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam; góp phần làm sâu sắc hơn mối quan hệ kinh tế giữa Hoa Kỳ và Việt Nam.

Lễ Khai trương Trung tâm Khoa học công nghệ và Kỹ thuật của Tập đoàn 3M tại Việt Nam tiếp tục thể hiện cam kết về việc thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo với Hoa Kỳ; thúc đẩy hợp tác giữa Trung tâm Khoa học công nghệ và Kỹ thuật của Tập đoàn 3M tại Việt Nam với NIC.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc E. Knapper cho rằng, việc đầu tư của 3M vào Việt Nam là sự khẳng định mạnh mẽ, mang tính xây dựng mà các doanh nghiệp có thể đóng góp trong việc thúc đẩy hợp tác khoa học và công nghệ. Trung tâm 3M sẽ góp phần quan trọng trong thúc đẩy đổi mới sáng tạo, thúc đẩy tiến bộ và thịnh vượng cho cả hai quốc gia, bao gồm cả cam kết đối với tăng trưởng kinh tế, tiến bộ công nghệ và phát triển bền vững.

Ông Amit Laroya nhấn mạnh đến sự năng động của nền kinh tế Việt Nam và cam kết tiếp tục đóng góp vào sự phát triển của Việt Nam. Đồng thời bày tỏ tin tưởng với chặng đường phía trước và những cơ hội mà nó mang lại, Tập đoàn 3M, sẽ cùng thúc đẩy sự thịnh vượng chung và tạo ra một tương lai tươi sáng hơn, sáng tạo hơn và bền vững hơn cho Việt Nam.

3M là tập đoàn hàng đầu thế giới về vật liệu công nghệ và khoa học kỹ thuật, có trụ sở chính tại Minnesota, Hoa Kỳ, tập trung trong các lĩnh vực nghiên cứu, sáng tạo khoa học công nghệ dựa trên nền tảng kỹ thuật, hoạt động trên các lĩnh vực chính gồm: công nghiệp, giao thông và điện tử, y tế, tiêu dùng. 3M Việt Nam là một trong những Công ty Hoa Kỳ đầu tiên thành lập tại Việt Nam ngay sau khi hai nước bình thường hóa quan thương mại vào năm 1994.

Tại tại Việt Nam, Tập đoàn đã đầu tư xây dựng hệ thống phòng thí nghiệm, nghiên cứu và khu trưng bày các sản phẩm của Tập đoàn trong lĩnh vực điện tử, bán dẫn, trung tâm dữ liệu lớn, cơ sở hạ tầng viễn thông, tự động hóa./.