Chủ tịch Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch VUSTA Phan Xuân Dũng và Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt cùng các trí thức KH&CN tiêu biểu tại buổi Lễ
Chủ tịch Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch VUSTA Phan Xuân Dũng và Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt cùng các trí thức KH&CN tiêu biểu tại buổi Lễ

Lễ tôn vinh trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu năm 2022 được VUSTA tổ chức sáng 21/5 tại Hà Nội. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự phát biểu và trao tặng biểu trưng và bằng khen cho các cá nhân tiêu biểu. Cùng dự có Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, lãnh đạo một số bộ, ban, ngành Trung ương, đại diện lãnh đạo các Hội ngành toàn quốc và 63 Liên hiệp hội tỉnh, thành phố thuộc hệ thống VUSTA và các cơ quan, đơn vị có liên quan.

Tại buổi lễ, 106 trí thức đã được trao tặng Danh hiệu trí thức KH&CN tiêu biểu và Bằng khen của VUSTA, trong đó có nhiều nhà trí thức nổi tiếng như: GS.TS Lê Xuân Tùng, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội; GS.TS Nguyễn Thiện Nhân, nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ, nguyên Bí thư Thành uỷ TPHCM; GS.TS Lê Hữu Nghĩa, nguyên Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh; GS.TSKH Đặng Vũ Minh, nguyên Chủ tịch Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban KHCN&MT của Quốc hội, Chủ tịch danh dự Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam…

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi Lễ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận đóng góp của 106 trí thức KH&CN tiêu biểu được tôn vinh. Hoạt động là hình thức thi đua yêu nước có ý nghĩa nhân văn lớn, thể hiện sự quan tâm, coi trọng, đãi ngộ của Đảng và Nhà nước đối với trí thức. Đây là sự ghi nhận đối với các cá nhân tiêu biểu, có nhiều đóng góp, qua đó động viên khuyến khích sự nỗ lực vươn lên của cộng đồng trí thức KH&CN cả nước - một trong những trụ cột của tầm nhìn cách mạng Việt Nam đến năm 2045. Chủ tịch nước nhấn mạnh "Danh hiệu trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu không chỉ mang đến niềm tự hào đối với trí thức được tôn vinh và gia đình, mà còn trở thành niềm vinh dự, trách nhiệm với Liên hiệp Hội Việt Nam và các hội thành viên", và đề nghị VUSTA cần tiếp tục quan tâm, làm tốt hơn nữa công tác tập hợp, đoàn kết và phát huy sức sáng tạo của đội ngũ trí thức nước nhà.

Từ khi ra đời vào ngày 29/7/1983 đến nay, VUSTA đã tập hợp, đoàn kết, phát huy sức sáng tạo của đội ngũ trí thức K&CN Việt Nam trong nước và nước ngoài. VUSTA đã tập hợp được trên 3,7 triệu hội viên, trong đó có 2,2 triệu trí thức KH&CN chiếm 32,5% đội ngũ trí thức của cả nước, hoạt động tại 154 hội thành viên, trong đó có 91 hội ngành toàn quốc, 63 liên hiệp hội tỉnh, thành phố, gần 600 tổ chức KH&CN trực thuộc. Đội ngũ hội viên của VUSTA cùng đội ngũ trí thức KH&CN cả nước đã góp phần quan trọng tạo nên năng lực đổi mới sáng tạo quốc gia của Việt Nam. Theo TSKH Phan Xuân Dũng, Chủ tịch VUSTA, hoạt động tôn vinh trí thức tiêu biểu được tổ chức từ năm 2015, đến nay đã có 452 cá nhân trên toàn quốc được vinh danh. Những người được lựa chọn tôn vinh là trí thức hoạt động trong các viện, trung tâm, cơ sở nghiên cứu, trường đại học, doanh nghiệp hoặc các cơ quan của các ngành, lĩnh vực, địa phương hoặc trong hệ thống liên hiệp hội từ 10 năm trở lên; những trí thức có uy tín khoa học, có nhiều đóng góp hiệu quả, tầm ảnh hưởng đến sự phát triển của ngành được xã hội công nhận.

Theo Chủ tịch nước, trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá, trí thức khoa học và công nghệ chính là hạt nhân. Đội ngũ trí thức cả nước đã góp phần quan trọng tạo nên năng lực đổi mới sáng tạo quốc gia của Việt Nam. Năm 2021, Việt Nam duy trì vị trí top 45 quốc gia đổi mới sáng tạo dẫn đầu toàn cầu, là quốc gia có vị trí dẫn đầu về Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu trong số các nền kinh tế thu nhập trung bình thấp được xếp hạng. Nhưng bên cạnh những thành tựu, phải thẳng thắn thừa nhận năng lực và trình độ công nghệ của nền kinh tế còn thấp, công nghiệp chủ yếu là gia công lắp ráp, giá trị lao động không cao, năng suất lao động thấp, công nghiệp hỗ trợ phát triển chậm, tỉ lệ nội địa hóa thấp, tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu còn hạn chế, tính tự chủ của nền kinh tế còn thấp... Cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư hiện nay mở ra cơ hội để nước ta rút ngắn khoảng cách, tăng tốc phát triển, đòi hỏi đội ngũ KH&CN nước nhà phải miệt mài hơn nữa, sáng tạo hơn nữa, tạo ra nhiều giá trị hơn nữa cho cuộc sống từ các công trình nghiên cứu, phát minh, sáng chế của mình.

Cũng tại buổi Lễ, phát biểu giao nhiệm vụ Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề nghị, với vai trò là tổ chức đại diện cho đội ngũ trí thức KH&CN, là bộ phận cấu thành quan trọng trong hệ thống chính trị của nước ta, VUSTA và tổ chức thành viên cần làm tốt hơn nữa vai trò tham vấn chính sách KH&CN, đổi mới sáng tạo, cơ chế, chính sách về tài chính, điều kiện làm việc, đãi ngộ nhân tài cho Đảng và Nhà nước, Chính phủ để kết nối tốt hơn các nhà khoa học, xây dựng khối đại đoàn kết, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển đất nước trong thời đại mới./.

Hoa Hạ