Đã có rất nhiều biện pháp được đặt ra từ trồng cây xanh, bảo vệ rừng cho đến thúc đẩy các ngành công nghiệp thân thiện với môi trường nhưng chưa hiệu quả. Ý tưởng xăng CO2 là một phát minh tuyệt vời vừa có thêm một loại nhiên liệu thân thiện với môi trường vừa giảm bớt lượng CO2 trong không khí.


Khí thải CO2 hiện nay là một vấn đề nan giải nhất đối với bầu khí quyển

Những năm gần đây, các nhà khoa học đã đặt vấn đề liên quan đến ý tưởng chuyển khí CO2 thành methanol. Đây là ý tưởng dựa trên mô hình “win-win”, đều đem lại những lợi ích nhất định.

Các nhà khoa học tại Phòng thí nghiệm Năng lượng quốc gia Argonne đang tập trung phát minh một loại vật liệu mới của Đồng có thể làm cho công nghệ chuyển đổi CO2 thành methanol đạt hiệu quả cao hơn, có thể ứng dụng vào thực tiễn.

Vật liệu mới này được gọi là Đồng Tetramer có cấu trúc mới: “bao gồm các cụm nhỏ hình thành từ 4 nguyên tử đồng trên một màng mỏng oxit nhôm”. Chúng sẽ đóng vai trò chất xúc tác cho phản ứng chuyển đổi CO2 thành methanol. Các phân tử CO2 sẽ có thể liên kết với các cụm nguyên tử đồng này và “chúng sẽ được định hướng theo một cách lý tưởng để phản ứng hóa học xảy ra”.


4 nguyên tử đồng tạo thành từng cụm trên màng mỏng oxit nhôm

So với các quy trình công nghiệp hiện nay là sử dụng chất xúc tác hỗn hợp từ đồng, oxit kẽm và oxit nhôm thì mô hình với vật liệu mới này hiệu quả cao hơn. Tất cả các nguyên tử đồng đều tham gia xúc tác cho phản ứng thay vì theo mô hình cũ một số nguyên tử phải đóng vai trò giữ liên kết ổn định cho hợp chất. Các nguyên tử đồng có khả năng liên kết dễ dàng với CO2 nên không cần đến áp suất lớn cho quy trình và giảm được năng lượng tiêu thụ đáng kể.

Hiện nay, công nghệ vật liệu mới này vẫn còn trong giai đoạn thử nghiệm trong phòng thí nghiệm, nên những mẫu vật liệu được tạo ra ở kích thước cực nhỏ cỡ nanomet. Do đó để triển khai mở quy mô lớn hơn cần thêm rất nhiều thời gian. Tuy nhiên hướng nghiên cứu này mở ra cơ hội mới để tìm kiếm thêm những chất xúc tác mới hiệu quả hơn Đồng Tetramer.

Trong tương lai, khi các thử nghiệm thành công và được áp dụng vào thực tế, đây sẽ là một trong những công nghệ hiệu quả nhất góp phần giải quyết vấn đề khí hiệu ứng nhà kính cho bầu khí quyển nhân loại. Tuy nhiên, trong khi chờ đợi những công nghệ tuyệt vời và đầy hứa hẹn này, chúng ta vẫn nên giảm tối thiểu lượng CO2 thải vào không khí bằng tất cả các biện pháp có thể vì một tương lai bền vững.