Cập nhật ngày 27/10/2017 - 07:33:43

           

Bí quyết tạo dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội

- Việc sử dụng mạng xã hội để gây dựng thương hiệu đã khá phổ biến ở thời đại ngày nay. Tuy nhiên sử dụng như thế nào vừa giúp giải trí lại hỗ trợ xây dựng thương hiệu cá nhân với nhà tuyển dụng, đồng nghiệp và khách hàng thì không phải điều dễ dàng.

Chia sẻ về vấn đề này, Trưởng phòng nhân sự công ty tuyển dụng và tìm kiếm việc làm CareerLink.vn cho biết việc xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội không khó, chỉ cần tham khảo các “bí quyết” dưới đây bạn hoàn toàn có thể xây dựng thương hiệu riêng cho mình.

Thông tin việc làm nhanh nhất tại: https://www.careerlink.vn/tim-viec-lam-nhanh

1. Xây dựng Profile chuyên nghiệp, rõ ràng

Để xây dựng được thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội điều đầu tiên bạn cần làm là tạo một profile với các thông tin rõ ràng, chuyên nghiệp. Hãy cập nhật đầy đủ các thông tin chính xác như tên tuổi, ngày sinh, giới tính đến nơi sống và làm việc. Đặc biệt, tên tài khoản nên sử dụng tên thật để thể hiện sự chuyên nghiệp cũng như giúp mọi người dễ dàng nhận biết và tương tác.

Ngoài ra bạn cũng cần chú ý đến hình ảnh đại diện cho trang cá nhân. Có thể lựa chọn cho mình một bức ảnh đảm bảo các tiêu chí độ sắc nét cao, thể hiện được sự lịch thiệp. Đó có thể là một bức ảnh ghi lại những khoảnh khắc trong công việc hoặc những trải nghiệm về cuộc sống, chuyến du lịch…

2. Thể hiện là người có mục tiêu trong công việc và cuộc sống

Nhiều người trong chúng ta khi sử dụng mạng xã hội thường ngại cập nhật phần giới thiệu hoặc những trích dẫn yêu thích, vì cho rằng sẽ chẳng ai quan tâm đến điều đó. Tuy nhiên, trên thực tế lại có rất nhiều người, từ nhà tuyển dụng đến khách hàng hoặc đồng nghiệp khi truy cập vào trang cá nhân đều chú ý đến điều này và dựa trên những thông tin đó để đánh giá một phần tính cách cũng như phong cách làm việc của bạn. Vì thế, ngay sau khi xây dựng được một profile rõ ràng, đầy đủ bạn nên viết đôi điều giới thiệu về bản thân, thêm vài câu danh ngôn, trích dẫn yêu thích để thể hiện lối sống tích cực, là người có mục tiêu rõ ràng trong công việc, cuộc sống nhằm gây ấn tượng tốt với mọi người.

3. Chia sẻ những quan điểm, trải nghiệm tích cực

Bạn có thể chia sẻ về những thành quả công việc đạt được, những kinh nghiệm làm việc, những chuyến đi công tác để cho mọi người thấy rằng mình là người thực sự “nghiêm túc” với công việc… Ngoài ra cũng nên chia sẻ thêm những đánh giá mang hướng nhìn “tươi sáng” về cuộc sống, những trải nghiệm vui vẻ cùng gia đình, bạn bè… để tạo những điểm nhấn riêng biệt cũng như giúp mọi người dễ dàng hiểu bạn hơn. Đồng thời tạo ấn tượng tốt đẹp về sự cởi mở, lạc quan và dễ gần nhằm mở ra thêm nhiều mối quan hệ sau đó.

Bên cạnh đó bạn cũng nên lưu ý không bày tỏ các cảm xúc, quan điểm tiêu cực về công việc, đồng nghiệp và cấp trên. Bởi mạng xã hội có tính lan truyền rất cao, chia sẻ những điều nhạy cảm này sẽ không giúp giải quyết vấn đề, ngược lại còn khiến mọi chuyện trở nên căng thẳng và khó giải quyết hơn.

Không đăng tải hình ảnh không hợp thuần phong mỹ tục, bởi điều này có thể khiến mọi người có những đánh giá không tốt về nhân cách của bạn. Bạn cũng không nên đi theo “phong trào” đề cập đến các vấn đề nhạy cảm như tôn giáo, chính trị, bởi điều này không chỉ gây ảnh hưởng đến uy tín mà bạn còn có thể bị truy tố nếu có những “phát ngôn” không phù hợp.

4. Tương tác, kết nối với mọi người

Mạng xã hội cũng luôn cần có sự tương tác để duy trì các mối quan hệ, sự kết nối với mọi người trong friendlist sẽ khiến mạng xã hội ko còn “ảo”. Tương tác tích cực sẽ giúp những đăng tải sau đó của bạn nhận được nhiều sự quan tâm và chia sẻ của mọi người hơn cũng như góp phần duy trì, xây dựng mối quan hệ của bạn ngày một tốt hơn.

Ngoài việc tích cực tham gia các hoạt động với bạn bè trong vòng kết nối bạn cũng nên tham gia vào các nhóm, cộng đồng trên các trang mạng xã hội liên quan đến nghề nghiệp để mở rộng mối quan hệ và trau dồi được nhiều hơn các kinh nghiệm làm việc cũng như mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp tốt. Ví dụ: Làm việc trong lĩnh vực viết lách bạn có thể tham gia các cộng đồng copywriter, cộng đồng Digital Marketing…

Khi tham gia các cộng đồng mạng bạn cũng nên chú ý sử dụng ngôn từ một cách cẩn trọng, cần khéo léo, lịch thiệp trong cách chia sẻ, bày tỏ quan điểm cá nhân, bởi đây chính là cách mọi người đánh giá về bạn.

Mạng xã hội là phương tiện giúp mở ra những cơ hội nghề nghiệp tốt, giúp phát triển sự nghiệp nếu chúng ta biết cách sử dụng và tạo dựng thương hiệu cá nhân hợp lý. Chúc bạn thành công ! 

Nguyễn Thắm
* Ý kiến bạn đọc
* Tin đáng chú ý
* Các tin liên quan