Mặc dù chỉ mới mở cửa được có 7 tháng ở Trung Quốc, nhưng hai ứng dụng iBook và iTune bỗng dưng bị ngừng hoạt động tại quốc gia này. Apple cho rằng, họ vẫn chưa biết lý do ứng dụng này lại bị ngưng hoạt động. Một nguồn tin không xác định được đưa ra bởi New York Times nhận định, có thể các nhà quản lý thông tin truyền thông ở Trung Quốc đã bị ra lệnh phải ngừng ngay hoạt động của 2 ứng dụng trên của Apple.

Trung Quốc vừa mới đưa ra một bộ luật mới về truyền thông vào tháng 3 vừa qua, thắt chặt hơn nữa vấn đề quản lý các nội dung thông tin trên mạng. Liệu bộ luật này ảnh hưởng đến các công ty truyền thông ở nước ngoài như thế nào hiện vẫn chưa rõ.

Trung Quốc chính là thị trường lớn thứ 2 sau Mỹ của Apple. Trong cuối năm 2015, Apple đã thu được 18,4 tỷ USD ở thị trường Trung Quốc, tính cả Đài Loan và Hồng Kông. Apple đã tiến mạnh vào thị trường Trung Quốc từ năm 2013 bằng cách cho phép Công ty China Mobile bán điện thoại iPhone của mình. China Mobile chính là công ty viễn thông lớn nhất thế giới với hơn 800 triệu khách hàng.

Sau hợp đồng với China Mobile, Apple đã thu được nhiều lợi nhuận hơn từ số lượng doanh thu gia tăng của iPhone. Apple dự báo sẽ có một ngày Trung Quốc trở thành thị trường số 1 của mình nên công ty muốn có một mối quan hệ tốt với Bắc Kinh. Giám đốc Apple Tim Cook thường xuyên đến Trung Quốc để giao lưu và đẩy mạnh mối quan hệ này.

Tuy nhiên, vẫn có một số vấn đề xảy ra với Apple. Vào năm 2013, Tim Cook đã phải xin lỗi công khai sau khi giới truyền thông Trung Quốc phàn nàn về tình trạng phục vụ khách hàng và bảo quản của Apple. Và mới năm ngoái thôi Apple đã phải nộp phạt thuế lên đến 80 nghìn USD cho Trung Quốc vì báo cáo không chính xác doanh thu của mình.

Quản lý và điều hành các thông tin được truyền tải kĩ thuật số chính là một trong các ưu tiên số một của Trung Quốc với hệ thống bảo mật “đại hỏa thành” được đầu tư và phát triển rất kĩ lưỡng. Đã có rất nhiều trang web nước ngoài bị hệ thống này xử trảm, kể cả các ông lớn như Facebook, Goole và Twitter. Các trang web nội địa cũng phải chịu sự kiểm duyệt rất gắt gao của hệ thống này. Tổng bí thư Tập Cận Bình đã thông báo rằng Trung Quốc phải ngày càng tăng cường kiểm duyệt truyền thông trên mạng hơn nữa để đảm bảo các thông tin đều an toàn cho người dân và phù hợp với thuần phong mỹ tục.

Hiện giờ Apple đang phải đối mặt với một số chất vấn từ phía Mỹ về khả năng hợp tác với Bắc Kinh trong vấn đề kiểm duyệt và mã hóa truyền thông. Các chuyên gia về bảo mật kĩ thuật số đã cảnh báo Apple về ảnh hưởng chính trị có thể xảy ra nếu như Bắc Kinh có được quyền kiểm soát thông tin của tất cả các sản phẩm Apple ở Trung Quốc. Tuy nhiên, người đứng đầu bộ phận pháp lý của Apple, ông Bruce Sewell đã cho biết rằng Apple vẫn chưa cung cấp mã nguồn nào của mình cho chính phủ Trung Quốc cả./.

Nguồn: http://money.cnn.com/2016/04/22/technology/apple-china-ibooks-itunes-movies-closed/index.html