Ngày 13/8, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, Trưởng Tiểu ban Văn kiện Đại hội XIV của Đảng chủ trì họp Thường trực Tiểu ban Văn kiện Đại hội XIV của Đảng, cho ý kiến vào dự thảo Báo cáo chính trị do Tổ Biên tập xây dựng trên cơ sở Đề cương chi tiết Báo cáo chính trị đã được Hội nghị Trung ương 9 khóa XIII thông qua.

Báo cáo chính trị của Đại hội XIV phải là sản phẩm của tầm cao trí tuệ

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì cuộc họp Thường trực Tiểu ban Văn kiện Đại hội XIV của Đảng. Ảnh: Đăng Khoa

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Thường trực Tiểu ban, Tổ trưởng Tổ Biên tập Văn kiện trình bày Báo cáo những công việc Thường trực Tiểu ban, Tổ Biên tập đã triển khai từ sau khi thành lập Tiểu ban và Tổ Biên tập đến nay và một số công việc trọng tâm từ nay đến Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII.

Báo cáo chính trị của Đại hội XIV phải là sản phẩm của tầm cao trí tuệ

Ông Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Thường trực Tiểu ban, Tổ trưởng Tổ Biên tập Văn kiện trình bày báo cáo tại cuộc họp. Ảnh: Đăng Khoa

Phát biểu kết luận cuộc họp, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đánh giá cao Tổ Biên tập Văn kiện đã nỗ lực làm việc với tinh thần chủ động, trách nhiệm để trình Thường trực Tiểu ban Văn kiện dự thảo Báo cáo chính trị (lần thứ 5). Báo cáo chính trị của Đại hội XIV phải là sản phẩm của tầm cao trí tuệ, là công trình kết tinh trí tuệ tập thể của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân như đồng chí cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chỉ đạo.

Tổ Biên tập cần nghiên cứu kỹ các nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ, nhất là những văn bản vừa được ban hành trong nhiệm kỳ này, các chủ trương, định hướng mới được nghiên cứu, tổng kết trong thực tiễn để chắt lọc, đưa những nhận thức mới, định hướng quan trọng vào dự thảo Báo cáo chính trị. Phát huy dân chủ và trí tuệ tập thể với sự tham gia đóng góp của các cơ quan, ban, ngành Trung ương và các địa phương, các tổ chức chính trị-xã hội và nhân dân; tranh thủ sự tham gia đóng góp của các đồng chí nguyên lãnh đạo, của giới trí thức, các nhà nghiên cứu, quản lý; chú trọng khai thác kết quả nghiên cứu khoa học ở trong nước và quốc tế.

Báo cáo chính trị của Đại hội XIV phải là sản phẩm của tầm cao trí tuệ
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm lưu ý, Tiểu ban Văn kiện, Tổ Biên tập Văn kiện cần dành thời gian, tâm sức thỏa đáng, phối hợp, liên hệ chặt chẽ, thường xuyên với các tiểu ban, thường trực tổ biên tập các tiểu ban khác để hoàn thành công việc cực kỳ quan trọng. Ảnh: Đăng Khoa

“Công việc sắp tới của Tiểu ban, Thường trực Tiểu ban Văn kiện Đại hội XIV của Đảng cũng như của Tổ Biên tập Văn kiện còn rất lớn, trong khi thời gian từ nay đến Hội nghị Trung ương 10 không còn nhiều, đòi hỏi phải có sự nỗ lực rất cao để tiếp tục hoàn thiện dự thảo Báo cáo chính trị. Tiểu ban Văn kiện, Tổ Biên tập Văn kiện cần dành thời gian, tâm sức thỏa đáng, phối hợp, liên hệ chặt chẽ, thường xuyên với các tiểu ban, thường trực tổ biên tập các tiểu ban khác để hoàn thành công việc cực kỳ quan trọng và nhiều ý nghĩa này đúng tiến độ với chất lượng cao nhất.”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh.

Các đoàn công tác của Tiểu ban Văn kiện tiếp tục chú trọng công tác khảo sát thực tiễn, làm việc với bộ, ngành, địa phương, tìm ra những cách làm hay, mô hình mới để khái quát, nâng lên tầm lý luận, góp phần đề ra chủ trương, đường lối xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới. Việc tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện các chủ trương, chính sách phải gắn với thực tiễn luôn thay đổi nhanh chóng; những gì đã được thực tiễn, nhất là qua 40 năm đổi mới, chứng minh là đúng, rất cần được khẳng định và thể hiện trong Văn kiện.

Các hội thảo, tọa đàm khoa học cần sớm được tiến hành khẩn trương để trao đổi, thảo luận sâu hơn một số vấn đề, nội dung trong dự thảo Báo cáo chính trị; trong đó chú trọng lắng nghe với tinh thần cầu thị, tôn trọng ý kiến, tạo sự thống nhất cao, nhất là đối với những vấn đề mới, vấn đề khó./.