“Các Đoàn kiểm toán, các thành viên của Đoàn kiểm toán phải chấp hành nghiêm và tuân thủ đầy đủ quy định của Hệ thống Chuẩn mực Kiểm toán Nhà nước (KTNN), Quy trình kiểm toán của KTNN, Quy chế tổ chức và hoạt động Đoàn KTNN, Quy tắc ứng xử của Kiểm toán viên nhà nước. Nghiêm cấm các hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn để vụ lợi; đưa, nhận, môi giới hối lộ, nhận tiền hỗ trợ dưới mọi hình thức; cố tình bỏ sót thông tin hoặc không báo cáo đầy đủ kết quả kiểm toán; nhũng nhiễu, gây khó khăn, phiền hà đối với đơn vị được kiểm toán…”. Đây là những nội dung đáng chú ý Chỉ thị số 154/CT-KTNN vừa được Tổng KTNN Trần Sỹ Thanh ký ban hành về “Tổ chức thực hiện Kế hoạch kiểm toán năm 2022”, theo KTNN.

Cấm gây nhũng nhiễu, phiền hà đơn vị được kiểm toán
Tổng KTNN nghiêm cấm các Đoàn kiểm toán, các thành viên của Đoàn kiểm toán dùng phương tiện, tài sản của đơn vị được kiểm toán để đáp ứng nhu cầu cá nhân. Ảnh: KTNN

Tổng KTNN lưu ý không bố trí tham gia Đoàn kiểm toán năm 2022 đối với các trường hợp: có nghi vấn trong hoạt động kiểm toán đang kiểm tra, xác minh; Trưởng đoàn kiểm toán, Tổ trưởng Tổ kiểm toán, Kiểm toán viên liên quan trực tiếp đến khiếu nại, kiến nghị của đơn vị được kiểm toán, nhưng chưa xử lý dứt điểm, để kéo dài nhiều năm mà không phải do nguyên nhân khách quan.

Tổng KTNN yêu cầu các đơn vị chủ trì cuộc kiểm toán phải kịp thời báo cáo lãnh đạo KTNN và phối hợp chặt chẽ với các Đoàn thanh tra của Thanh tra Chính phủ để xử lý chồng chéo, trùng lặp về nội dung và thời gian trong hoạt động kiểm toán, thanh tra...

Tổng KTNN yêu cầu Thủ trưởng đơn vị chủ trì kiểm toán chịu trách nhiệm làm rõ nội dung giới hạn trong Kế hoạch kiểm toán tổng quát, nguyên nhân giới hạn và chịu trách nhiệm trước lãnh đạo KTNN về các nội dung giới hạn này.

Trong quá trình kiểm toán, nếu phát hiện các vi phạm có dấu hiệu tội phạm, Tổng KTNN yêu cầu thủ trưởng đơn vị chủ trì cuộc kiểm toán phải kịp thời báo cáo Tổng KTNN để chuyển ngay hồ sơ vụ việc cho cơ quan có thẩm quyền hoặc cho cơ quan điều tra có thẩm quyền để xử lý theo quy định của pháp luật, không chờ đến khi kết thúc quá trình kiểm toán. Trường hợp liên quan đến cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý, thủ trưởng đơn vị chủ trì cuộc kiểm toán phải thu thập đầy đủ thông tin, hồ sơ, tài liệu có liên quan, báo cáo Tổng KTNN để báo cáo cấp có thẩm quyền kiểm tra, xử lý theo đúng quy định của Đảng.

Kế hoạch kiểm toán năm 2022 xác định tăng cường kiểm toán để xác nhận quyết toán ngân sách nhà nước hàng năm của các Bộ, cơ quan Trung ương và địa phương theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước; thực hiện kiểm toán các chủ đề lớn gắn với việc quản lý, điều hành ngân sách nhà nước, phục vụ tích cực cho các hoạt động của Quốc hội về lập pháp, giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước; tập trung tổ chức triển khai các nhiệm vụ mới được Quốc hội giao tại Kỳ họp Quốc hội bất thường lần thứ Nhất, Quốc hội khoá XV…/.