Cuộc họp do Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Đan Mạch Kristian Jensen đồng chủ trì . Tại cuộc họp, hai Bộ trưởng đã ghi nhận những bước phát triển nhanh chóng trong quan hệ hợp tác kinh tế và thương mại song phương giữa Việt Nam - Đan Mạch trong thời gian gần đây, đặc biệt kể từ khi hai nước đã trở thành Đối tác toàn diện vào năm 2013 và ký kết các kê hoạch hành động cụ thể sau đó cho năm 2014- 2015 và năm 2016.

Quan hệ thương mại song phương giữa hai nước phát triển rất tích cực với tổng giá trị thương mại tăng mạnh và đầu tư của Đan Mạch vào Việt Nam cũng trên đà phát triển tốt.


Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại phiên họp

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, đến nay, Đan Mạch đã cung cấp vốn ODA vào một số dự án tại Việt Nam, với tổng vốn 1,32 tỷ USD, khoảng 70% dự án ODA đạt mức giải ngân khá. Các dự án có nguồn vốn của Đan Mạch nhìn chung đều phát huy tác dụng thiết thực, góp phần thúc đẩy kinh tế ở các khu vực triển khai dự án ở Việt Nam.

Trong lĩnh vực đầu tư, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, Đan Mạch hiện đứng thứ 26/112 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư tại Việt Nam với 128 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký 630 triệu USD. Đầu tư của Đan Mạch có mặt tại 17/63 tỉnh thành của Việt Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh: “Việt Nam mong muốn Đan Mạch tiếp tục thắt chặt quan hệ hợp tác, hướng tới những mục tiêu cụ thể, đáp ứng yêu cầu hỗ trợ cho quá trình tăng trưởng kinh tế theo hướng nhanh, bền vững của Việt Nam”.

Bộ trưởng Ngoại giao Đan Mạch, ông Kristian Jensen nhấn mạnh, Đan Mạch luôn coi trọng và chủ động đẩy mạnh hợp tác với Việt Nam, nhất là về kinh tế, thương mại và đầu tư.


Bộ trưởng Ngoại giao Đan Mạch Kristian Jensen phát biểu

Ông Kristian Jensen đánh giá, Việt Nam là một trong những quốc gia tạo được nhiều ấn tượng tại khu vực châu Á. Không chỉ là nơi hấp dẫn để sản xuất, Việt Nam còn là nơi hấp dẫn cho tiêu thụ hàng hóa. Với những lợi thế trên, rất nhiều nhà đầu tư trên thế giới, trong đó có nhà đầu tư Đan Mạch quan tâm đến Việt Nam.

Kết quả thời gian qua là đáng ghi nhận, song ông Kristian Jensen cho rằng doanh nghiệp hai nước cần chủ động hơn nữa nhằm mở rộng quy mô hợp tác, thông qua hoạt động hỗ trợ phát triển doanh nghiệp và đầu tư trực tiếp trên cơ sở khai thác những thế mạnh của nhau…

Tại cuộc họp, hai bên nhất trí tiếp tục khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hai nước tăng cường tiếp xúc, tìm hiểu thị trường, kết nối hợp tác, đặc biệt trong các lĩnh vực ưu tiên như nông nghiệp, chế biến thực phẩm, năng lượng tái tạo, tăng trưởng xanh, môi trường; tăng cường các hoạt động giao lưu văn hóa, thể thao, du lịch nhằm tăng cường tình hữu nghị và sự hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước.

Hai bên cùng bàn thảo và nhấn mạnh về tầm quan trọng của Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU đối với việc thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác về thương mại và đầu tư giữa hai nước.

Về hợp tác phát triển, hai bên đã đạt được thoà thuận về lộ trình hài hòa thủ tục của hai bên để tiếp tục thúc đẩy Chương trình tài chính doanh nghiệp Danida ở Việt Nam nhằm hướng tới tài trợ các dự án có quy mô phù hợp nhằm tận dụng được công nghệ, kỹ thuật hiện đại của Đan Mạch.

Bên cạnh những thành tựu đã đạt được trong quan hệ hợp tác kinh tế và thương mại, hai Bộ trưởng cũng chỉ ra những hạn chế cần khắc phục, thông qua những biện pháp tăng cường hơn nữa vai trò, trách nhiệm cùa các cơ quan Chính phủ, các doanh nghiệp của hai bên; xây dựng cơ chế trao đổi thông tin hiệu quả đế xử lý kịp thời những khó khăn/vướng mắc cho các doanh nghiệp trong hoạt động hợp tác thương mại và đầu tư.

Trên tinh thần hợp tác thông qua cơ chế họp Ủy ban Hợp tác liên Chính phủ, hai bên tin tưởng rằng quan hệ hợp tác kinh tế và thương mại Việt Nam - Đan Mạch sẽ tiếp tục phát triển hơn nữa và góp phần thực hiện thành công Kế hoạch hành động của Hiệp định Đối tác toàn diện mà hai bên đã cam kết./.