Điều gì làm nên dịch vụ chuyên nghiệp trong việc bán hàng?

Cần xác định thứ cần bán đó là lợi ích và sự thỏa mãn

Câu hỏi thường xuyên và tưởng như đơn giản được đặt ra với những dịch vụ bán hàng đó là “Chúng ta bán cái gì?”. Đa số những câu trả lời sẽ cho rằng “Chúng ta bán tủ lạnh, điện lạnh, hàng điện tử, tivi, máy giặt…”. Câu trả lời cũng tương tự cho câu hỏi “Vậy đối thủ của chúng tôi bán cái gì?”.

Câu hỏi đặt ra tưởng chừng như ngớ ngẩn, tuy nhiên, đáp án thực sự lại gây bất ngờ “Chúng ta không phải đang bán sản phẩm, chúng ta bán cho khách hàng lợi ích, sự thỏa mãn. Những khách hàng họ không mua sản phẩm mà họ mua lợi ích, là thứ mà sản phẩm mang đến cho họ và sự thỏa mãn là thứ mà sản phẩm sẽ tạo ra cho họ”. Câu trả lời này vừa bất ngờ lại vừa sâu sắc.

Hiểu được điều này sẽ giúp cho các khách hàng tạo được sự chuyên nghiệp trong dịch vụ bán hàng so với bình thường.

Vì sao các khách hàng không mua sản phẩm?

Lợi ích về cảm xúc khi mua sản phẩm cũng rất được chú trọng

Với nhiều người bán hàng khi tiếp cận với khách hàng, họ đã nói nhiều và cấu tạo, thành phần hay công thức hóa học hoặc tên gọi của hóa chất, linh kiện hoặc những chức năng khó hiểu của sản phẩm. Điều này thật sai lầm bởi cái người dùng quan tâm đó là chính là lợi ích mà sản phẩm đem lại cho họ, chính điều này lại không được nói nhiều.

Thực tế đã chứng minh trong nhiều trường hợp, lợi ích về cảm xúc nhiều khi còn quan trọng hơn là lợi ích chức năng. Lợi ích về cảm xúc sẽ đóng góp lớn vào sự hài lòng và thỏa mãn của các khách hàng.

Về chức năng thì những dịch vụ hoặc sản phẩm có thể mang đến lợi ích tương đương như nhau nhưng về lợi ích hoặc cảm xúc sẽ khác nhau. Khách hàng bỏ tiền ra, ngoài lợi ích thì họ còn muốn mua cả cảm xúc nữa. Nhiều người mua những hàng hóa đắt tiền còn là để thể hiện sự xa hoa, độ chịu chơi của mình.

Dịch vụ bán hàng chuyên nghiệp và thành công cần khơi gợi và chào bán lợi ích cảm xúc đó cho khách hàng. Và dịch vụ chuyên nghiệp cần xác định mình bán đi lợi ích chứ không phải bán đi sản phẩm.

Dịch vụ bán hàng chuyên nghiệp cần xác định bán lợi ích chứ không phải sản phẩm

Một điều nữa trong bán hàng đó là bạn hãy giúp khách hàng mua chứ không chỉ bán. Nhiều trường hợp, người bán chỉ nài nỉ khách hàng mua mà làm thế nào để khách hàng mua một cách tự nguyện lại không được chú trọng.

Việc giúp khách hàng mua chính là người bán hàng cần nghĩ ra làm cách nào để cho các khách hàng tin tưởng rằng quyết định mua hàng là sáng suốt. Giúp ở đây có nghĩa là cần giải thích để khách hàng hiểu về lợi ích của các sản phẩm và từ đó để cho họ tự quyết định mua sản phẩm mà không năn nỉ hoặc nài ép họ mua.

Làm được điều như vậy thì khi khách hàng mua sản phẩm thì họ mới cảm thấy thoải mái vì họ đã tự quyết định mua hàng. Sự thỏa mãn nằm ở chuyện họ tin tưởng là họ đã làm đúng. Chính vì thế mà những lần sau đó khách hàng mới quay lại và mua sản phẩm.

Trên đây, chúng tôi đã trả lời điều gì giúp làm nên dịch vụ chuyên nghiệp so với bình thường trong việc bán hàng. Hi vọng đã cung cấp cho bạn những thông tin bổ ích.