Câu trả lời được tìm thấy trong buổi tọa đàm nằm trong sự kiện kết nối “Kinh doanh vì cộng đồng” ngày 19 tháng 8, do Viện Hợp tác phát triển châu Âu (IECD) và Trung tâm Đào tạo Phát triển Xã hội (SDTC) đã tổ chức. Cũng tại sự kiện, các chuyên gia khách mời đã chia sẻ về kinh nghiệm trong việc tìm kiếm giải pháp Sales và Marketing để các doanh nghiệp xã hội phát triển bền vững, có hướng đi lâu dài hơn.


Quang cảnh buổi tọa đàm

Thực chất “Marketing sales là tell a story” – đó chính là kể một câu chuyện hay cho khách hàng mình nghe, nhưng phải thật, phải phù hợp và nhất quán. Để làm được điều đó thì phải khảo sát đâu là câu chuyện mà khách hàng họ muốn nghe, đó là chia sẻ của diễn giả Tạ Minh Tuấn ( người sáng lập và lãnh đạo 7 tổ chức khác nhau trong nhiều lĩnh vực từ kinh doanh cho đến hoạt động xã hội).

Khách mời, ông Bùi Việt Hà chia sẻ về một câu chuyện “Sóng xanh café” và những kinh nghiệm đúc kết được. Ông cho rằng điều cần thiết nhất là tính tương tác giữa doanh nghiệp và khách hàng. Cần phải đi khảo sát nhu cầu của thị trường, tìm cách duy trì khách hàng thân thiết. Ông nói: “Đối với khách hàng, dù chỉ một hay hai người thì cũng hãy chăm sóc thật tốt”.

Bàn về thực trạng đặc sản làng nghề, bà Hồ Đức Minh (chánh văn phòng trung tâm nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ các doanh nghiệp) chia sẻ: trong giai đoạn hiện nay, đặc sản làng nghề là một trong những sản phẩm được bày bán nhiều nhất tại các siêu thị, hội chợ, tuy nhiên “họ quá tập trung vào sản phẩm mà quên mất đi nhu cầu” dẫn đến hàng hóa thì nhiều mà sức mua thì ít. Bà nhấn mạnh: nắm bắt được nhu cầu của khách hàng là một trong những điều thiết yếu và vô cùng quan trọng trong chiến lược sales và marketing của các doanh nghiệp kinh doanh vì cộng đồng.

Sự kiện là dịp các doanh nghiệp, tổ chức có những định hướng và thay đổi trong chiến lược phát triển, đem lại hiệu quả cao trong lĩnh vực kinh doanh vì cộng đồng. Buổi sự kiện còn có các gian hàng đến từ những doanh nghiệp xã hội, tổ chức làm sản phẩm thủ công, tổ chức hỗ trợ người khuyết tật…