Công ty công nghệ công bố kế hoạch để làm cho việc kiếm tiền bằng việc đăng các tin tức giả mạo trở nên khó khăn hơn.


Google đã công bố vào thứ hai một bản cập nhật chính sách trong đó hạn chế các quảng cáo của các trang web tin tức giả mạo được xuất hiện trên trang của mình. Ảnh: Regis Duvignau / Reuters

Cả Google và Facebook đã công bố kế hoạch sau những khoản thu lợi nhuận của các trang tin tức giả, rằng sẽ “đá” những chiêu trò bịp bợm ra khỏi mạng quảng cáo của họ, nỗ lực để ngăn chặn việc lừa dối công chúng từ lợi nhuận đang có được.

Google có động thái đầu tiên khi công bố vào thứ hai một bản cập nhật chính sách trong đó hạn chế các quảng cáo của mình được xuất hiện trên các trang web tin tức giả mạo và ngăn chặn các tin tức giả mạo xuất hiện trên trang của mình. "Chúng tôi sẽ hạn chế đăng quảng cáo trên các trang xuyên tạc, không chính thống hoặc che giấu thông tin về các nhà xuất bản, nội dung của nhà xuất bản, hoặc các mục đích chính của các thuộc tính web", một phát ngôn viên nói với Reuters.

Hiện vẫn chưa rõ liệu Google có khả năng xác định một cách chính xác các trang web như vậy hay không. Khoảng một giờ ngày thứ hai sau khi công bố, công cụ tìm kiếm các liên kết tin tức hàng đầu cho "kết quả bầu cử cuối cùng" dẫn đến một câu chuyện bịa đặt lên tới "70 Tin" cho rằng Donald Trump đã giành được số phiếu phổ thông của 700.000 phiếu. Trong thực tế, bà Clinton hiện đang dẫn đầu bởi các biên độ tương tự, theo AP.

Sau ngày hôm đó, Facebook cập nhật ngôn ngữ trong chính sách cho Người dùng mạng, nền tảng quảng cáo của riêng mình. Nền tảng này đã cấm quảng cáo trong các trang web hiển thị nội dung "gây hiểu lầm hoặc bất hợp pháp" và cũng cập nhật rõ những điều khoản áp dụng cho các trang web tin tức giả mạo.

"Nhóm chúng tôi sẽ tiếp tục quản lý chặt chẽ tất cả các nhà xuất bản trong tương lai và theo dõi những cái hiện có để đảm bảo tuân thủ đúng chính sách đưa ra", một phát ngôn viên của Facebook cho biết trong một tuyên bố.

Facebook đã bị cáo buộc có khả năng xoay chuyển cuộc bầu cử theo hướng có lợi cho Trump, bởi không thể phủ nhận rằng thuật toán của nó đã thúc đẩy tin tức giả mạo đến với hàng triệu người sử dụng. Theo Buzzfeed News, hơn 100 trang web tin tức giả mạo đã ủng hộ Trump được đẩy đi từ một thị trấn Balkan duy nhất trong thời gian diễn ra cuộc bầu cử.

Cắt doanh thu từ trang web đó bằng cách giới hạn số tiền mà họ có thể thu được từ quảng cáo có thể giúp hạn chế sự phát triển của họ. Nhưng Facebook nói riêng phải đối mặt với một vấn đề cơ bản hơn cho những cách thức mà thuật toán của nó chọn bài viết: Nếu người dùng tham gia với nhiều tin tức giả mạo hơn tin tức thực sự, điều đó là hoàn toàn có thể, thì thuật toán của Facebook sẽ không phân biệt được những tin tức giả. Nhân viên từ khắp các công ty bắt tay nhau để cố gắng giải quyết vấn đề này.

Nếu như trang web không thể tạo ra doanh thu thông qua quảng cáo, khả năng các nguồn thu khác, hoặc thậm chí chỉ là danh tiếng, cũng có thể phục vụ để đem lại kha khá lợi nhuận.