Một quốc gia gói gọn nhiều cảnh đẹp

Núi, vịnh hẹp và rừng của Na Uy được biết đến rộng rãi trên thế giới và sự huy hoàng của đất nước này chắc chắn không có gì là bí mật. Một trong những cách ấn tượng nhất để chiêm ngưỡng vẻ đẹp huy hoàng ấy là đi qua con đường Sognefjellet, được mệnh danh là “Đường trên mái nhà của Na Uy”. Đây là cung đường nằm trong 18 tuyến du lịch giới thiệu kỳ quan thiên nhiên đặc biệt của đất nước này. Sognefjellet dài 108km, đi qua các thung lũng màu mỡ, xuyên qua các khe núi và hồ sâu, nối liền các ngọn núi cao trung tâm của cả nước với bờ biển các vịnh hẹp nổi tiếng ở phía tây và đi sát theo rìa phía bắc của vườn quốc gia Jotunheimen suốt tuyến đường. Chính điều đó tạo nên nhiều cảnh quan tuyệt sắc mà không nơi đâu có được.

Cung đường Sognefjellet ngoạn mục trên “Mái nhà của Na Uy” (Ảnh: Stuart Butler)

Một vùng đất yên bình

Cung đường Sognefjellet yên tĩnh rời khỏi phố núi bận rộn Lom, chạy dọc theo sông Bover. Phong cảnh thung lũng Gentle nhẹ nhàng hiện lên, thỉnh thoảng lấp ló những đỉnh núi tuyết cao phía trước. Phần lớn thời gian cung đường này vị vùi lấp sâu dưới lớp tuyết dày đặc cả mét. Cung đường chỉ mở cửa hoạt động vào giữa tháng 5 và tháng 9 . Đi qua nửa đầu của tuyến đường vào khoảng đầu tháng tám, những thảm cỏ xanh nơi đất thấp được phủ đầy sắc của loài hoa tím, sắc hoa yên bình thiên nhiên ban tặng.

Sắc hoa tím phủ kín ở nửa đầu tuyến đường (Ảnh: Stuart Butler)

Thế giới của những gã khổng lồ

Nơi đây còn được gọi với một cái tên khá ấn tượng “Ngôi nhà của những gã khổng lồ”. Vườn quốc gia Jotunheimen với diện tích 1,151km2 là ngôi nhà của hơn 275 ngọn núi cao hơn 2000m. Trong đó ngọn núi Galdhopiggen cao 2,469km là ngọn núi cao nhất ở Bắc Âu. Ở độ cao 2,403m, ngọn núi Store Skagastolstind là ngọn núi cao thứ ba của Na Uy và tạo nên điểm nhấn suốt phần lớn cung đường Sognefjellet.

Ngọn núi Store Skagastolstind (Ảnh: Stuart Butler)

Đi bộ trên trời

Nẳm khoảng 37 km về phía tây thị trấn Lom, vừa ra khỏi đường Sognefjellet , khu vực có thể dựng lều nghỉ trên núi Krossbu Turistasjon đóng vai trò như điểm khởi đầu cho một sự giàu có của vườn quốc gia Jotunheimen. Từ khu vực dừng chân, đi bộ lang thang ngược lại khoảng 6km là đến chân dòng sông băng Smorstabbreen. Con đường đi bộ này rất dài và có đôi lúc bạn ngỡ như đang đi bộ trên trời và phải mất khoảng ba ngày đêm mới có thể đi hết được bề rộng của các khu vườn Skogadalsboen và Vettisfossen. Bạn cũng có thể dựng lều nghỉ qua đêm để tận hưởng hết cái đẹp của thiên đường này.

Khu vực nghỉ chân trên núi Krossbu Turistasjon

Vùng đất lạnh và đóng băng

Vườn quốc gia Jotunheimen nằm phía nam của Bắc Cực, độ cao của nó giống như phần lớn trung tâm Na Uy nên khí hậu Bắc Cực chiếm ưu thế. Động vật hoang dã và thực vật nơi đây cũng giống như ở Bắc Cực. Mùa hè rất ngắn (tháng 7 đến giữa tháng 8) và mùa đông kéo dài.

Tuyệt mỹ hồ băng

Một trong những điểm ấn tượng nhất trên con đường Sognefjellet là hồ băng Smorstabbreen. Hồ băng nằm tại điểm cao nhất trên cung đường, khoảng 49km về phía tây thị trấn Lom. Sognefjellet được coi là con đường núi cao nhất ở Bắc Âu với độ cạo 1,434m. Có lẽ lấy cảm hứng từ vẻ đẹp của khu vực này mà nhà thơ Na Uy thế kỉ 19 Aasmund Olavsson Vinje đã mô tả nơi này là nơi những người khổng lồ lang thang qua, nhưng khi con người phát hiện ra lửa họ đã đuổi các sinh vật đi về phía bắc cho đến khi họ rơi ra khỏi rìa của Trái Đất. Những giọt nước mắt họ đổ ra trên đường đi về phía bắc đông cứng thành núi và hồ nước ở trung tâm của Na Uy. Vào những ngày nắng, hồ là một trong nhiều điểm tham quan đáng kinh ngạc của nước này. Đây là vài điều so sánh để thấy được cảnh đẹp hàng đầu của cung đường ngoạn mục nhất trên Mái nhà Na Uy.

Vẻ đẹp tuyệt mỹ của hồ băng Smorstabbreen