Thị trường xe ô tô tự lái hứa hẹn sẽ trở nên quen thuộc hơn trong đời sống con người vào năm 2020-2021. Đây là dự đoán của J’son & Partners Consulting, công ty tư vấn hàng đầu thế giới chuyên về thị trường viễn thông, truyền thông, công nghệ thông tin và công nghệ sáng tạo ở Nga, các nước SNG và Trung Á.

Theo dự báo của công ty này, thị trường kinh doanh các mặt hàng ô tô sẽ tăng từ 330.000 chiếc năm 2017 lên đến 30,4 triệu chiếc/năm vào năm 2035.

Nhân tố ảnh hưởng đến mức tăng của thị trường sẽ bắt đầu từ năm 2025, khi các nhà sản xuất ô tô lớn, đặc biệt là Trung Quốc, sẽ bắt đầu tung ra những chiếc xe tự lái đời thứ 3 (Model 3).

Ngoài ra, hầu hết các công ty nước ngoài và công ty kỹ thuật tiến hành thử nghiệm và công bố ý tưởng siêu xe vào năm 2020-2021.

Những năm đầu ra đời, ô tô tự lái sẽ được sử dụng trong các khu vực địa lý giới hạn, ưu tiên thử nghiệm ứng dụng tại các cường quốc về công nghệ kỹ thuật cao bởi các tính năng của ô tô thông minh bị hạn chế trong điều kiện nhất định.


Một mẫu xe ô tô tự lái

Việc sử dụng ô tô tự lái có thể bị một số quốc gia phản đối do quy định giao thông nghiêm ngặt. Chính phủ các nước có thể cấm việc lái xe trong 2-3 năm kể từ khi công nghệ mới được đưa vào. Nhưng, việc đổi mới sẽ hạn chế những rủi ro cho người lái hay nguy cơ “dính” tới pháp luật khi xảy ra tai nạn, nâng cao công nghệ và xử lý thông tin. Các quốc gia đi đầu trong đẩy mạnh ứng dụng tự động hoá là Mỹ, Trung Quốc và EU. Nga vẫn chưa đưa ra hướng đi cụ thể cho ngành này mà chỉ thông qua những báo cáo rời rạc và thành lập các nhóm chuyên gia trong khuôn khổ chương trình Nhà nước.

Bên cạnh đó, các chuyên gia của công ty J’son & Partners còn tiến hành phân tích thị trường với đối tượng là phương tiện giao thông tự lái và dự báo tiềm năng thị trường cũng như tương lai phát triển ngành xe tự lái.

Theo đó, doanh thu hàng năm của dòng ô tô tự lái sẽ tăng từ 13,65 tỷ USD năm 2017 lên 364 tỷ USD vào năm 2035. Đồng thời, số lượng ô tô tự lái được dự báo sẽ bán rất chạy tại Trung Quốc, Mỹ và các nước châu Âu.

Đặc biệt đến năm 2035, tỷ trọng doanh thu tại Trung Quốc có thể đạt 33% tổng lượng doanh thu bán xe hơi tự lái trên thế giới. Đó là hệ quả tích cực khi chính quyền nước này đã chuyển việc sử dụng xe truyền thống sang dùng xe chạy điện và quan tâm đến công nghệ tự động. Thị trường đứng thứ hai là Mỹ chiếm 26% doanh thu bán xe thế giới và châu Âu chiếm 21%.

Lái xe tự động sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến kinh tế địa phương và quốc gia, thông qua tác động tích cực như: giảm ách tắc giao thông và đường sá. Mặc dù vậy, các quốc gia cũng sẽ phải đối mặt với tình trạng giảm việc làm trong ngành vận tải, giảm thuế... Do đó, một số quốc gia có tỷ lệ thất nghiệp cao như Ấn Độ đã công bố lệnh cấm sử dụng xe tự lái nhằm đảm bảo nguồn lao động trong ngành vận tải.

Còn tại Việt Nam, cuối tháng 10/2017, FPT Software sẽ cho chạy thử nghiệm xe tự lái “Made in Vietnam” đầu tiên. Đó là một chiếc xe điện có khả năng tự lái thông qua các ứng dụng thông minh trên điện thoại di động. Điều đặc biệt hơn, đây là một ứng dụng thuần Việt do FPT nghiên cứu và sản xuất./.

Nguồn tham khảo:

http://www.vestifinance.ru/articles/90232