Giao công việc theo đúng năng lực và thời gian cho phép

Để có được một đội ngũ nhân sự trong đó với mỗi nhân viên đều làm việc hiệu quả, bạn cần phải nắm rõ, thấu hiểu năng lực và đặc biệt là sự yêu thích, niềm đam mê của từng nhân viên trong doanh nghiệp mình. Để làm được điều này chỉ cần bạn tâm lí và biết chủ động khám phá thế mạnh, ưu nhược điểm của từng nhân viên từ đó họ sẽ nhận được công việc thích hợp và đúng như mong muốn của bản thân họ. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý đến số lượng công việc bạn giao có phù hợp với điều kiện thời gian làm việc hiện tại của mỗi nhân viên không, đôi khi họ vẫn sẽ cố gắng hoàn thành số lượng công việc đã được giao, nhưng lâu ngày họ sẽ bị quá tải cùng với những công việc khác trong đời sống thường ngày. Thế nhưng cũng chỉ có niềm say mê, cảm hứng trong khi thực hiện công việc được giao nhân viên mới dùng hết mọi khả năng và chủ động học hỏi, tìm tòi để hoàn thành mọi công việc tốt nhất có thể.

Không khiển trách nhân viên nơi đông người

Nhiều cấp trên có tư tưởng rất sai lầm rằng khiển trách nhân viên của mình trước các thành viên khác trong doanh nghiệp là một cách làm khá tốt không những giúp cho nhân viên bị khiển trách nhận ra sai xót và rồi rút kinh nghiệm mà còn dăn đe, làm gương cho những nhân viên khác không mắc phải. Nếu đủ tâm lí và hiểu biết thì không bao giờ bạn lại hành xử như thế. Họ sẽ không cảm thấy cần phải rút kinh nghiệm và đôi khi thậm chí một điều tồi tệ rất có khả năng xảy ra là họ sẽ gồng mình lên phản kháng lại những lời nói khiển trách của bạn bởi cấp trên đã làm họ bị tổn thương, không nghĩ đến thể diện của họ, làm xấu hình ảnh của họ trước bao nhân viên khác.

Động viên, khen thưởng xứng đáng

Trong mắt nhân viên, một hình mẫu cấp trên biết cách động viên cấp dưới những lúc họ gặp khó khăn trong cuộc sống, biết khen thưởng xứng đáng và phù hợp cho những đóng góp nổ lực của nhân viên, không khiến nhân viên cảm thấy mình dường như là một công cụ theo đúng nghĩa đen mà luôn thấy được cấp trên thường xuyên hỏi thăm thật tình để biết tình hình làm việc hiện tại của nhân viên cũng như ghi nhận những thành quả xứng đáng. Chính những điều này sẽ tạo ra một cái nhìn thiện cảm lẫn nhau cũng như tạo một động lực tích cực hết sức to lớn trong quá trình làm việc của mỗi nhân viên.

Tạo ra nhiều cơ hội phát triển

Bên cạnh động viên, khen thưởng cho nhân viên xứng đáng, bạn cũng nên công khai những kế hoạch phát triển mở rộng cho từng bộ phận cũng như tạo ra nhiều cơ hội phát triển cho mỗi cá nhân nhân viên là ngang bằng nhau nếu họ có tiềm năng, cũng từ đó sẽ nâng cao cho mỗi nhân viên một tinh thần làm việc hăng say, không ngừng tự trau dồi bản thân.

Là người tiên phong

Để thúc đẩy nhân viên làm việc hiệu quả mỗi cấp trên đều cần quyết đoán, nhiệt thành, kiên nhẫn, cởi mở, biết cách ứng xử và đặc biệt là người tiên phong đi đầu cho mỗi nhân viên về phong cách làm việc nghiêm túc, có kỉ luật, không làm việc theo nhã hứng để từ đó truyền cảm hứng làm việc cho mỗi nhân viên noi theo phấn đấu.