Trade marketing

Khác với chiến lược marketing thông thường, trade marketing lấy người tiêu dùng và điểm bán hàng làm trung tâm. Để hiểu rõ hơn thì có thể nói rằng trade marketing là một bộ phận trung gian giữa Sales và Marketing, bộ phận này thực hiện vai trò triển khai các hoạt động tổ chức, chiến lược ngành hàng và thương hiệu trong kênh phân phối tại điểm bán mà trong đó trade marketing sẽ thông qua các trải nghiệm của người mua hàng và của các chủ bán lẻ để đạt được lợi nhuận và doanh số cho mình.

Vai trò của trade marketing

Trade marketing nắm một vai trò rất quan trọng trong kinh doanh bởi công việc của nó là tập trung nghiên cứu tâm lý, phương thức và các giải pháp tối ưu nhằm giúp khách hàng có thể tiếp cận và có cảm nhận tốt nhất về sản phẩm bán lẻ của công ty dù là ở địa điểm bán hàng nào như siêu thị, trung tâm mua sắm hay các shop tiện ích nhỏ quanh thành phố. Nói chính xác hơn đây là một công việc mà phải khiến các nhà buôn bán lẻ cảm thấy hứng thú và có niềm tin về lượng sản phẩm bán ra từ đó nhập hàng về bán và thậm chí cả trên góc độ của khách hàng cũng phải cảm thấy yêu thích và chọn mua sản phẩm.

Sự khác biệt của trade marketing

Cách chiếm lấy lòng tin này tuy có vẻ khác với marketing thông thường nhưng lại vô cùng hiệu quả. Nếu marketing thông thường sử dụng các phương tiện truyền thông để truyền tải sản phẩm của mình đến với khách hàng qua nhiều hình thức khác nhau như xuất hiện trên truyền hình qua những đoạn quảng cáo hay xuất hiện trên mặt báo cùng với những ưu điểm của sản phẩm. Thì trade marketing lại khá mạo hiểm trong việc để người dùng tự cảm nhận sản phẩm ngay tại nơi buôn bán, khiến khách hàng có sự so sánh giữa các sản phẩm và phải ưu tiên cho sản phẩm chính, sự thu hút này chính là chiến thuật hàng đầu của trade marketing và quan trọng là phải giành được các khu vực trưng bày sản phẩm nổi bật từ các cửa hàng bán lẻ. Đánh vào tâm lý của cả người mua và người bán chính là hồng tâm của trade marketing và khi đã trúng tâm thì chiến lược này phát huy tác dụng cực kì hiệu quả.

Đột phá phát huy hiệu quả

Khi marketing bước vào giai đoạn đột phá thì sẽ trở nên độc lập và đứng giữa kinh doanh và marketing thông thường. Ngoài các công việc cơ bản và tối ưu hoá, nhân viên trade marketing còn nghiên cứu và ứng dụng cửa hàng như một kênh truyền thông quảng cáo bằng các điểm tiếp cận và phương tiện như tivi hay radio. Vào giai đoạn này trade marketing sẽ nghiên cứu sâu hơn vào tâm lý mua hàng của khách hàng, đồng thời sáng tạo các ý tưởng và cam kết cho thương hiệu sử dụng tại cửa hiệu. Trade marketing lúc này sẽ không đặt nặng vấn đề doanh số nữa mà quan trọng nhất là hỗ trợ việc xây dựng và phát triển thương hiệu dựa trên điểm tương tác giữa thương hiệu và người tiêu dùng khi người tiêu dùng có vai trò là người mua sắm.

Có thể thấy rằng trade marketing đem lại khá nhiều lợi ích cho các nhà kinh doanh tiện lợi, vì thế nhiều người kỳ vọng rằng trong tương lai loại hình marketing này sẽ còn tiếp tục phát triển trong đa dạng các ngành nghề và tạo thêm nhiều cơ hội việc làm cho người dân, đồng thời góp phần phát triển nền kinh tế nước nhà.