UBND tỉnh vừa có công văn yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban Quản lý các khu công nghiệp, Sở Công Thương chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan nắm chắc số lượng chuyên gia, cán bộ quản lý, công nhân lao động, làm việc, nghỉ lại tỉnh Vĩnh Phúc và số lượng chuyên gia, cán bộ quản lý, công nhân lao động làm việc, đi về trong ngày tại các doanh nghiệp.

Đối với các trường hợp đặc biệt, Vĩnh Phúc yêu cầu phải thực hiện xét nghiệm thường xuyên 3 ngày 1 lần

Theo đó, Vĩnh Phúc đề nghị doanh nghiệp yêu cầu và tạo điều kiện cho các chuyên gia nước ngoài, cán bộ quản lý, công nhân lao động của địa phương làm việc tại các doanh nghiệp ở Vĩnh Phúc làm việc theo hình thức trực tuyến hoặc nếu đi làm tại doanh nghiệp thì phải nghỉ tại tỉnh Vĩnh Phúc kể từ ngày 24/5 cho đến khi dịch bệnh được khống chế.

Chủ doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm toàn diện trước UBND tỉnh Vĩnh Phúc và trước pháp luật nếu để phát sinh dịch bệnh tại công ty, doanh nghiệp hoặc để lây lan dịch bệnh từ các chuyên gia, cán bộ quản lý, công nhân lao động.

Trường hợp chuyên gia, cán bộ quản lý là người nước ngoài đang sinh sống ở các địa phương khác (kể cả địa phương không có dịch) đến Vĩnh Phúc làm việc và tự nguyện nghỉ tại tỉnh Vĩnh Phúc thì UBND tỉnh có giải pháp hỗ trợ ký túc xá miễn phí hoặc tìm nơi ở tự nguyện phù hợp với chi phí thấp nhất.

Đối với các trường hợp đặc biệt, các chuyên gia, cán bộ quản lý nếu không thể ở lại và hàng ngày đi ra, vào tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu phải có cam kết đảm bảo tuyệt đối an toàn về phòng chống dịch COVID-19 và phải thực hiện xét nghiệm thường xuyên 3 ngày 1 lần.

Ccông văn của tỉnh của yêu cầu các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nói chung và các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp nói riêng dừng ngay việc bố trí xe đưa đón công nhân đến từ các địa phương đang bùng phát dịch như Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Nguyên, Hà Nam,… cho đến khi dịch bệnh tại các tỉnh, thành này được kiểm soát.

Đặc biệt, đối với lao động là người Vĩnh Phúc hiện đang làm việc tại các địa phương có tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp (Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Nguyên) thì ở lại địa phương cho đến khi dịch bệnh được kiểm soát an toàn; nếu trở về Vĩnh Phúc thì thực hiện nghiêm quy định cách ly y tế tại nhà.

Yêu cầu chủ doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm toàn diện trước UBND tỉnh Vĩnh Phúc và trước pháp luật nếu để phát sinh dịch bệnh tại công ty, doanh nghiệp hoặc để lây lan dịch bệnh từ các chuyên gia, cán bộ quản lý, công nhân lao động; các nhân viên vận chuyển hàng hóa, cung cấp nhu yếu phẩm,… phục vụ doanh nghiệp lơ là, chủ quan, thiếu chỉ đạo, kiểm tra, giám sát thực hiện các quy định về phòng chống dịch.

Trước đó, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành Công văn 3330 về việc tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 tại các khu công nghiệp (KCN), cơ sở sản xuất kinh doanh (SXKD) trên địa bàn tỉnh. UBND tỉnh cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành triển khai thực hiện tốt công tác phòng,chống dịch Covid-19 tại các KCN, cơ sở SXKD. Đơn vị, cá nhân nào không tuân thủ các quy định phòng, chống dịch sẽ bị xử lý trách nhiệm theo quy định./.