Buổi hội thảo có sự tham dự của ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh và bà Emily Hamblin, Tổng Lãnh sự Anh tại TP. Hồ Chí Minh. Tham gia hội thảo còn có nhóm chuyên gia cố vấn cho Bộ Khoa học và Công nghệ trong việc xây dựng Chiến lược quốc gia về Phát triển Trí tuệ nhân tạo và các chuyên gia đến từ Viện Alan Turing - cơ quan chuyên về chính sách và công nghệ Trí tuệ nhân tạo của Vương quốc Anh.

Tại buổi hội thảo, các chuyên gia đã có các bài trình bày về bối cảnh phát triển Trí tuệ nhân tạo, cũng như cách tiếp cận pháp lý về việc quản lý Trí tuệ nhân tạo tại mỗi quốc gia.

Các chuyên gia của Viện Alan Turing cũng chia sẻ các sáng kiến mới nhất mà Viện đang thực hiện liên quan đến phát triển các tiêu chuẩn kỹ thuật và chuẩn mực đạo đức trong chính sách về Trí tuệ nhân tạo.

Hội thảo cũng dành thời lượng cho phiên tọa đàm giữa các cơ quan quản lý, doanh nghiệp công nghệ và nhà nghiên cứu về Trí tuệ nhân tạo giữa hai nước.

Vương quốc Anh và Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm về sử dụng Trí tuệ nhân tạo có trách nhiệm
Sự kiện Ngày Trí tuệ nhân tạo Việt Nam (AI4VN) 2023

Bên cạnh đó, trong hội nghị chính của AI4VN, ông Pablo Nentel Fuentes, tác giả chính của báo cáo “Chỉ số sẵn sàng về Trí tuệ nhân tạo của các quốc gia” năm 2021 và 2022, chuyên gia của công ty tư vấn Oxford Insights đã có bài chia sẻ về cách xây dựng, đánh giá chỉ số và một số gợi ý cho Việt Nam.

Đây là lần đầu tiên các chuyên gia của Vương quốc Anh đến tham dự Ngày Trí tuệ nhân tạo Việt Nam - một sự kiện thường niên do Bộ Khoa học và Công nghệ, Báo điện tử VnExpress tổ chức từ năm 2018. Những hoạt động kết nối và chia sẻ kinh nghiệm được kỳ vọng sẽ đặt nền móng cho những sự hợp tác sâu sắc hơn giữa hai nước trong lĩnh vực công nghệ này.

Tổng Lãnh sự Vương quốc Anh tại TP. Hồ Chí Minh Emily Hamblin cho biết: “Tôi hy vọng Trí tuệ nhân tạo sẽ trở thành một nội dung quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa hai nước. Điều này sẽ được xây dựng trên nền tảng hợp tác trước đây, mở rộng sang các lĩnh vực như quản trị công nghệ, phát triển và chuyển giao công nghệ, cũng như dịch vụ doanh nghiệp, vì lợi ích chung của hai nước và đóng góp vào việc giải quyết các vấn đề toàn cầu”.

Vương quốc Anh xếp thứ 3 trong bảng xếp hạng “Chỉ số Trí tuệ nhân tạo toàn cầu” và xếp thứ 3 trong bảng xếp hạng “Chỉ số sẵn sàng về Trí tuệ nhân tạo của các quốc gia” năm 2022. Trí tuệ nhân tạo là một trong 5 công nghệ ưu tiên trong Chiến lược Công nghệ Quốc tế của Vương quốc Anh. Năm 2021, Vương quốc Anh ban hành Chiến lược quốc gia về Trí tuệ nhân tạo. Năm 2023, Vương quốc Anh ban hành Sách trắng về Quy định Trí tuệ nhân tạo. Các nguyên tắc chính của việc quản lý trí tuệ nhân tạo tại Vương quốc Anh là an toàn; minh bạch; công bằng; có trách nhiệm giải trình; sửa chữa được. Những nguyên tắc này nhằm phát huy giá trị sáng tạo của một công nghệ mới, đồng thời thận trọng trong việc quản lý rủi ro, đảm bảo quyền con người và những giá trị dân chủ.

Chính phủ Anh cũng sẽ hợp tác chặt chẽ với các chính phủ khác và các doanh nghiệp công nghệ Trí tuệ nhân tạo, để cùng xây dựng cách tiếp cận chung trong việc quản lý rủi ro từ Trí tuệ nhân tạo. Vương quốc Anh sẽ đăng cai tổ chức Diễn đàn An toàn Trí tuệ nhân tạo toàn cầu lần đầu tiên vào tháng 11/2023.

Hợp tác giữa Việt Nam và Vương quốc Anh đã có một số hoạt động cụ thể. Ví dụ, Đại học Giao thông Vận tải đã hợp tác với Đại học Middlesex để xây dựng bản sao số cho cầu Thăng Long, Hà Nội, góp phần giảm chi phí đáng kể cho quá trình sửa chữa cầu năm 2020. Một doanh nghiệp công nghệ y tế hàng đầu của Việt Nam đã sử dụng giải pháp trí tuệ nhân tạo của doanh nghiệp Anh. Tiềm năng hợp tác giữa hai nước còn rất lớn, với thế mạnh của Vương quốc Anh trong lĩnh vực công nghệ tài chính, y tế, đô thị thông minh và phát thải carbon thấp./.