Thông qua bài viết “Tác động của bán lẻ điện tử tới bán lẻ truyền thống tại Hoa Kỳ giai đoạn 2000-2017”, nhóm tác giả Chử Bá Quyết và Hoàng Cao Cường đã đánh giá những tác động của sự gia tăng doanh số và tốc độ tăng trưởng của bán lẻ điện tử tới doanh số và tốc độ tăng trưởng của bán lẻ truyền thống tại Hoa Kỳ trong thời gian 2000-2017. Kết quả nghiên cứu cho thấy, bán lẻ điện tử tác động tới bán lẻ truyền thống theo cả hướng tích cực và tiêu cực. Tuy nhiên, trên bình diện doanh số, bán lẻ điện tử đã phát triển mạnh mẽ trong gần hai thập niên qua và có tác động đến bán lẻ truyền thống. Cả bán lẻ điện tử và bán lẻ truyền thống đều mang lại doanh số về tổng giá trị bán lẻ tại Hoa Kỳ. Quá trình phát triển của thương mại tại Hoa Kỳ cho thấy, những doanh nghiệp, không chỉ là doanh nghiệp bán lẻ truyền thống, mà rất nhiều doanh nghiệp bán lẻ điện tử cũng bị phá sản, loại ra khỏi thị trường. Nhưng sự thải loại đó có thể xem như cuộc đào thải tự nhiên để thích ứng với môi trường kinh doanh mới.

Nhóm tác giả Nguyễn Thu Hà, Phùng Thị Xuân Hương và Phan Chí Anh thông qua bài viết «Đánh giá hoạt động quản trị của các doanh nghiệp chế biến, chế tạo từ mô hình sản xuất hiệu suất cao » đã giới thiệu kết quả sơ bộ phân tích thực trạng hoạt động quản trị tại doanh nghiệp chế biến, chế tạo Việt Nam tiếp cận từ quan điểm mô hình sản xuất hiệu suất cao (High Performance Manufacturing) đang được áp dụng phổ biến trên thế giới. Mức độ thực hành trên 04 lĩnh vực quan trọng là: Quản trị nhân lực, Phát triển sản phẩm mới, Công nghệ quá trình và Kiểm soát sản xuất được phân tích nhằm mục đích so sánh, đối chiếu trình độ quản lý, hiệu quả hoạt động sản xuất và quản trị của doanh nghiệp Việt Nam. Trên cơ sở phân tích thực trạng, nhóm tác giả đưa ra một số đánh giá và gợi ý áp dụng hiệu quả mô hình HPM vào hoạt động sản xuất của doanh nghiệp chế biến, chế tạo.

Trong những năm gần đây, Thanh Hóa luôn dành sự quan tâm lớn cho việc khởi sự doanh nghiệp, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhất là DNNVV hoạt động và phát triển. Trước thực trạng đó, các ngân hàng thương mại và tổ chức tài chính khác trên địa bàn đã có sự quan tâm lớn đến khối doanh nghiệp này, thể hiện qua sự cạnh tranh trên nhiều phương diện, như: cung cấp dịch vụ, tiền gửi và nhất là cho vay... diễn ra mạnh mẽ, Agribank Thanh Hóa cũng không nằm ngoài xu thế đó. Để có thể cạnh tranh thành công, nhất là tăng trưởng cho vay đối với khu vực doanh nghiệp nhiều tiềm năng này, thì việc nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định vay vốn của DNNVV tại Agribank Thanh Hóa, từ đó đề xuất những giải pháp phù hợp là hết sức cần thiết. Chính vì vậy, nhóm tác giả Lê Huy Chính và Lê Thùy Dung thông qua bài viết “Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định vay vốn của DNNVV tại Agribank Thanh Hóa” đã phân tích tác động của các các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định vay vốn của doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) tại Ngân hàng Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Agribank Thanh Hóa (sau đây gọi tắt là Agribank Thanh Hóa) dựa vào phương pháp phân tích nhân tố khám phá EFA và hàm hồi quy Binary logistics. Kết quả cho thấy, các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định vay vốn của DNNVV tại Agribank Thanh Hóa gồm 5 nhân tố: (1) Quy mô ngân hàng; (2) Vị trí, địa bàn ngân hàng; (3) Mối quan hệ với ngân hàng; (4) Chính sách lãi suất; (5) Chất lượng đội ngũ nhân viên.

Để có thể thu hút khách hàng mua sản phẩm đồ điện gia dụng, các nhà phân phối, cửa hàng bán lẻ cần làm hài lòng khách hàng mỗi khi họ tới mua hàng. Việc khách hàng hài lòng về sản phẩm mua lần đầu sẽ mang tới ý định quay lại mua lần thứ hai và quyết định mua cũng nhanh hơn. Qua khảo sát 210 đối tượng là khách hàng đã mua và sử dụng đồ điện gia dụng tại Hà Nội, tác giả Đặng Thị Nguyệt Anh với bài viết “Nghiên cứu sự hài lòng của khách hàng đối với đồ điện gia dụng tại Hà Nội” đã tìm ra các yếu tố ảnh hưởng tích cực tới sự hài lòng của khách hàng đối với đồ điện gia dụng, bao gồm: Sản phẩm, Giá cả, Bảo hành và Chăm sóc khách hàng. Từ kết quả nghiên cứu, tác giả đưa ra một số khuyến nghị cho các nhà phân phối, bán lẻ nhằm nâng cao sự hài lòng khách hàng.

Mỗi năm, khi mùa tuyển sinh đến, các trường đại học phải đối mặt với tình trạng không tuyển đủ chỉ tiêu được giao. Do vậy, các trường luôn tìm đến các biện pháp, không ngừng xây dựng hình ảnh thương hiệu nhằm thu hút người học và tạo ra lợi thế cạnh tranh. Vấn đề mà các trường đại học cần quan tâm là có những nhân tố nào tác động tới hình ảnh thương hiệu của trường đại học. Thông qua khảo sát 467 người là các đối tượng: học sinh trung học phổ thông, sinh viên, cựu sinh viên, người sử dụng lao động trong thời gian từ tháng 07 đến tháng 12/2017, tác giả Dương Thanh Hà với bài viết “Các nhân tố tác động đến hình ảnh thương hiệu trường đại học tại Việt Nam” đã cho thấy, có 5 nhân tố tác động thuận chiều đến hình ảnh thương hiệu. Đó là: Uy tín thương hiệu, Tính cách thương hiệu, Thực hiện thương hiệu, Đội ngũ giảng viên, Cơ sở vật chất.

Bên cạnh một số bài viết trên, Tạp chí số này còn có nhiều bài nghiên cứu khác với nội dung phong phú trên các lĩnh vực: tài chính - ngân hàng, nguồn nhân lực, thương mại, đầu tư, công nghiệp, nông nghiệp, du lịch... sẽ là những tài liệu tham khảo hữu ích cho bạn đọc./.

MỤC LỤC

Phạm Thị Huyền, Nguyễn Thùy Dương: Ảnh hưởng của khủng hoảng truyền thông tới thái độ người tiêu dùng: Nghiên cứu tình huống Vietjet Air

Đỗ Anh Tài, Vũ Thị Hoài Linh: Vấn đề nâng cao trách nhiệm môi trường của một số doanh nghiệp FDI tại Việt Nam

Bùi Thị Hoàng Mai: Chuyển dịch cơ cấu ngành nhằm giảm thiểu cường độ phát thải carbon với ràng buộc tăng trưởng kinh tế

Phạm Thị Mỹ Linh: Nhân tố ảnh hưởng đến tuân thủ thuế của doanh nghiệp Việt Nam: Nghiên cứu trường hợp TP. Hà Nội

Chử Bá Quyết, Hoàng Cao Cường: Tác động của bán lẻ điện tử tới bán lẻ truyền thống tại Hoa Kỳ giai đoạn 2000-2017

Lê Anh Tuấn: Các yếu tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn phần mềm kế toán của các DNNVV tại TP. Đà Nẵng

Nguyễn Thị Hải Yến, Nguyễn Văn Định: Nhận diện chính sách trả cổ tức của các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam

Nguyễn Minh Nguyệt: Tác động của các nhân tố đến hiệu quả hoạt động kinh doanh các doanh nghiệp ngành xây dựng niêm yết trên HOSE

Phước Minh Hiệp, Dương Hồng Sơn: Các nhân tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của CTCP Mía đường Thành Thành Công Tây Ninh

Nguyễn Thị Vi: Các biện pháp ứng phó với rào cản hàng rào kỹ thuật trong thương mại để xuất khẩu nông sản sau khi gia nhập WTO của Trung Quốc

Nguyễn Thu Hà, Phùng Thị Xuân Hương, Phan Chí Anh: Đánh giá hoạt động quản trị của các doanh nghiệp chế biến, chế tạo từ mô hình sản xuất hiệu suất cao

Lê Huy Chính, Lê Thùy Dung: Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định vay vốn của DNNVV tại Agribank Thanh Hóa

Lê Thị Thu Diềm: Yếu tố tác động đến hiệu quả hoạt động của các ngân hàng thương mại tại TP. Cần Thơ

Dương Thị Dung: Chất lượng dịch vụ thương mại điện tử B2C và sự hài lòng của khách hàng tại TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ

Phạm Hồng Mạnh: Đánh giá năng lực cạnh tranh điểm đến du lịch biển tỉnh Ninh Thuận

Hà Văn Sơn, Trần Thanh Bình: Các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của đối tượng cung cấp thông tin đối với công tác điều tra thống kê tại Chi cục Thống kê tỉnh Cà Mau

Uông Thị Nga, Đinh Thị Thu Thủy: Phân tích các nhân tố ảnh hưởng tới thu nhập hộ gia đình tỉnh Thanh Hóa

Hoàng Thị Doan, Nguyễn Thanh Tùng: Ảnh hưởng của văn hóa tổ chức đến động lực làm việc của người lao động tại Trường Đại học Đồng Tháp

Trần Thu Nga, Nông Thị Minh Ngọc: Giải pháp marketing - mix cho dòng sản phẩm thép thanh vằn của Công ty TNHH NatSteelVina

Nguyễn Thị Nga, Thiều Việt Hà: Các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ thanh toán thẻ tại BIDV Thanh Hóa

Vũ Thị Hiền: Nhận thức về môi trường và ý định mua xăng nhiên liệu sinh học E5 của người tiêu dùng tại TP. Hà Nội

Bùi Đức Tính, Lê Nữ Minh Phương: Thúc đẩy liên kết dọc trong sản xuất nuôi tôm ở tỉnh Quảng Bình

Nguyễn Đức Thuận: Các yếu tố tác động đến kết quả xuất khẩu của doanh nghiệp rau quả Việt Nam

Nguyễn Xuân Thọ: Nâng cao vị thế của Việt Nam trong chuỗi giá trị dệt may thế giới

Nguyễn Thị Ánh Hồng: Các nhân tố tác động đến giá trị thương hiệu chợ trực tuyến Sen Đỏ

Võ Hoàng Nhân, Phạm Hùng Cường: Đánh giá sự hài lòng của khách hàng cá nhân trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đối với các trang web bán lẻ trực tuyến

Phạm Thị Thúy Vân, Nguyễn Thị Anh Trâm: Chuẩn mực chủ quan, chi phí chuyển đổi và sự hấp dẫn thay thế đến ý định chuyển đổi nhà cung cấp dịch vụ của người tiêu dùng

Trần Thị Thanh Xuân: Sự hài lòng của khách hàng khi mua sắm hàng tiêu dùng ở các siêu thị tại TP. Thái Nguyên

Trịnh Hoàng Minh: Nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành dệt may trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh khi Việt Nam gia nhập CPTPP

Đặng Thị Nguyệt Anh: Nghiên cứu sự hài lòng của khách hàng đối với đồ điện gia dụng tại Hà Nội

Nguyễn Văn Đạt, Lương Văn Hiệu: Sự hài lòng của khách hàng về chất lượng dịch vụ internet FIBER VNN tại tỉnh Đắk Lắk

Cao Việt Hiếu: Các nhân tố ảnh hưởng đến khả năng bị rủi ro thiên tai của các hộ gia đình ở Việt Nam

Dương Thanh Hà: Các nhân tố tác động đến hình ảnh thương hiệu trường đại học tại Việt Nam

Thái Thành Luận, Bùi Văn Trịnh: Các nhân tố ảnh hưởng đến mức độ thỏa mãn trong công việc của cán bộ, công chức cấp xã ở huyện Long Hồ, Vĩnh Long

Phạm Thị Kim Ngọc, Nguyễn Thị Kim Cúc: Động lực làm việc của cán bộ hành chính của tổ chức giáo dục đại học: Nghiên cứu một trường đại học kỹ thuật công nghệ tại Việt Nam

Trần Thị Lệ Hiền: Ảnh hưởng của sự suy kiệt cảm xúc đến lòng trung thành và ý định nghỉ việc của nhân viên tại các NHTM ở TP. Hồ Chí Minh

Đồng Xuân Đảm, Hoàng Thị Thu Hương, Hoàng Lê An: Người dân Hà Nội lựa chọn điểm đến du lịch Huế: Động cơ và sự cam kết

Nguyễn Thị Phương Thảo, Nguyễn Văn Điệp: Hiệu quả đầu tư của các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn TP. Vinh, tỉnh Nghệ An

Nguyễn Thị Ánh Tuyết: Tác động của chất lượng dịch vụ Internet-banking ở các NHTM tại TP. Hồ Chí Minh đến lòng trung thành của khách hàng

Bùi Thu Huyền, Lê Thị Thu Hà: Các nhân tố ảnh hưởng tới ý định sử dụng ứng dụng giáo dục trên di động của sinh viên tại Hà Nội

Nguyễn Văn Song, Nguyễn Quốc Oánh, Lê Phương Nam, Bùi Thị Ngát, Nguyễn Văn Thanh: Nghiên cứu kênh tiêu thụ chè khô ở huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang

Trần Thị Thanh Thủy, Nguyễn Thị Thúy Vinh: Phát triển chuỗi giá trị thủy sản tỉnh Nghệ An

Nguyễn Ngọc Mai, Trần Thị Thanh Huyền: Phát triển hình thức tổ chức kinh tế tập thể trong lĩnh vực nông nghiệp trên địa bàn huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình

Nguyễn Thanh Phong, Lê Hoàng Ngọc: Phát triển sản xuất cam theo hướng bền vững tại huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An

Trần Thị Giang, Nguyễn Minh Hiền: Tác động của các nhân tố kinh tế xã hội đến mức sống hộ nghèo xã Lộc An, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế

Huỳnh Thị Minh Châu: Mô hình khái niệm về hiệu quả đội ảo dưới góc nhìn kỹ thuật - xã hội

Trần Thị Tuyết: Đánh giá sự phát triển của du lịch Hòa Bình dựa trên lý thuyết chu kỳ sống của điểm đến du lịch

Nguyễn Thị Thúy Quỳnh, Trần Thị Hoàng Mai: Nâng cao chất lượng xuất khẩu lao động ở tỉnh Nghệ An

Nguyễn Văn Giang: Giải pháp phát triển nông nghiệp bền vững ở huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa

Trịnh Việt Tiến: Bàn về tăng trưởng kinh tế gắn với tiến bộ, công bằng xã hội và phát triển bền vững

IN THIS ISSUE

Pham Thi Huyen, Nguyen Thuy Duong: Influence of media crisis on consumer attitude: Case study of Vietjet Air

Do Anh Tai, Vu Thi Hoai Linh: The issue of enhancing environmental responsibility of some FDI enterprises in Vietnam

Bui Thi Hoang Mai: Sectoral restructuring to reduce the intensity of carbon emissions with constraint of economic growth

Pham Thi My Linh: Factors impacting tax compliance of Vietnamese enterprises: Case study in Ha Noi city

Chu Ba Quyet, Hoang Cao Cuong: Impact of e-retail on traditional retail in the United States during the period 2000-2017

Le Anh Tuan: Influential factors to the selection of accounting software of Da Nang city-based enterprises

Nguyen Thi Hai Yen, Nguyen Van Dinh: To clarify the pidend payment policy of enterprises listed on the Vietnam stock market

Nguyen Minh Nguyet: Factors affecting business performance of construction companies listed on HOSE

Phuoc Minh Hiep, Duong Hong Son: Determinants of the competitiveness of Thanh Thanh Cong Tay Ninh Sugar JSC

Nguyen Thi Vi: China’s schemes to overcome TBT requirements for agricultural export after their accession to WTO

Nguyen Thu Ha, Phung Thi Xuan Huong, Phan Chi Anh: Assessing the management activities of processing and manufacturing enterprises by the model of High Performance Manufacturing

Le Huy Chinh, Le Thuy Dung: Factors influencing SMEs’ loan decision at Thanh Hoa Agribank

Le Thi Thu Diem: Influential factors to the efficiency of Can Tho city-based commercial banks

Duong Thi Dung: B2C e-commerce service quality and customer satisfaction in Viet Tri city, Phu Tho province

Pham Hong Manh: Assessing the destination competitiveness of Ninh Thuan’s sea tourism

Ha Van Son, Tran Thanh Binh: Factors affecting the satisfaction of information-providing subjects with statistical survey service at Ca Mau Statistics Office

Uong Thi Nga, Dinh Thi Thu Thuy: Determinants of household income in Thanh Hoa province

Hoang Thi Doan, Nguyen Thanh Tung: Influence of organizational culture on the motivation of labors at Dong Thap University

Tran Thu Nga, Nong Thi Minh Ngoc: Marketing - mix solutions for deformed steel bars products of NatSteelVina Co., Ltd

Nguyen Thi Nga, Thieu Viet Ha: Factors impacting the quality of card payment service at BIDV Thanh Hoa

Vu Thi Hien: Environmental awareness and intention to buy E5 biogasoline of consumers in Ha Noi

Bui Duc Tinh, Le Minh Minh Phuong: Promoting vertical linkage in shrimp farming in Quang Binh province

Nguyen Duc Thuan: Factors influencing the export performance of Vietnamese fruit and vegetable enterprises

Nguyen Xuan Tho: Empowering Vietnam’s position in the global textile and apparel value chain

Nguyen Thi Anh Hong: Factors affecting the brand value of Sen Do online market

Vo Hoang Nhan, Pham Hung Cuong: Assessing the satisfaction of inpidual customers in Ho Chi Minh city with online retail sites

Pham Thi Thuy Van, Nguyen Thi Anh Tram: Impact of subjective standards, conversion costs, and alternative attractiveness on the intention of service providers change behaviour

Tran Thi Thanh Xuan: Customer satisfaction with shopping at Thai Nguyen-based supermarkets

Trinh Hoang Minh: Improving the competitiveness of the textile and garment industry in Ho Chi Minh city after Vietnam’s participation in CPTPP

Dang Thi Nguyet Anh: Study on customer satisfaction with household electrical appliances in Ha Noi

Nguyen Van Dat, Luong Van Hieu: Customer satisfaction with the quality of FiberVNN internet service in Dak Lak province

Cao Viet Hieu: Factors impacting the probability of calamity risk in Vietnamese households

Duong Thanh Ha: Influential factors to the brand image of universities in Vietnam

Thai Thanh Luan, Bui Van Trinh: Factors affecting the level of job satisfaction of civil servants in Long Ho district, Vinh Long province

Pham Thi Kim Ngoc, Nguyen Thi Kim Cuc: Working motivation of administrative staff at higher institutions: Case study of a technical and engineering university in Vietnam

Tran Thi Le Hien: Influence of emotional exhaustion on employees’ loyalty and turnover turnover at Ho Chi Minh city-based commercial banks

Dong Xuan Dam, Hoang Thi Thu Huong, Hoang Le An: Ha Noi citizens to choose Hue tourism destinations: Motivation and commitment

Nguyen Thi Phuong Thao, Nguyen Van Diep: Investment efficiency of tourism enterprises in Vinh city, Nghe An province

Nguyen Thi Anh Tuyet: Impact of Internet-banking service quality on customer loyalty in commercial banks in Ho Chi Minh city

Bui Thu Huyen, Le Thi Thu Ha: Determinants of the intention to use mobile learning application in Ha Noi

Nguyen Van Song, Nguyen Quoc Oanh, Le Phuong Nam, Bui Thi Ngat, Nguyen Van Thanh: Analyzing the consumption channel of dry tea in Yen The district, Bac Giang province

Tran Thi Thanh Thuy, Nguyen Thi Thuy Vinh: Boosting aquaculture value chain in Nghe An province

Nguyen Ngoc Mai, Tran Thi Thanh Huyen: Development of collective economic forms in the field of agriculture in Thai Thuy district, Thai Binh province

Nguyen Thanh Phong, Le Hoang Ngoc: Sustainable orange product development in Nghia Dan district, Nghe An province

Tran Thi Giang, Nguyen Minh Hien: Impact of socio-economic factors on living standards of poor households in Loc An commune, Phu Loc district, Thua Thien Hue province

Huynh Thi Minh Chau:: Conceptual model to improve the effectiveness of virtual team under socio-technical perspective

Tran Thi Tuyet: Evaluating the development of Hoa Binh tourism on the basis of destination life cycle theory

Nguyen Thi Thuy Quynh, Tran Thi Hoang Mai: Improving the quality of labor export in Nghe An province

Nguyen Van Giang: Solutions to sustainable agricultural development in Hoang Hoa district, Thanh Hoa province

Trinh Viet Tien: Discussion on the economic growth associated with social progress, equality, and sustainable development