Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã thay mặt Bộ Kế hoạch và Đầu tư gửi lời cám ơn sâu sắc đến sự đóng góp và công sức của Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, đặc biệt là vai trò cá nhân của Đại sứ Umeda Kunio cũng như Phó Đại sứ Nagai Katsuro trong việc củng cố mối quan hệ hai nước.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng tặng kỷ niệm chương Phó Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam/ Ảnh: Đức Trung

“Trong thời gian qua, quan hệ Việt Nam – Nhật Bản đã đạt được những bước tiến hết sức tốt đẹp, đặc biệt trong quan hệ hợp tác kinh tế. Mối quan hệ hai nước đã trở nên vững chắc hơn, hiệu quả hơn, ở một tầm cao mới. Hai nước đã trở thành đối tác chiến lược sâu rộng và toàn diện”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng luôn đánh giá cao tầm quan trọng của mối quan hệ hai nước. Bộ trưởng chia sẻ mong muốn quan hệ Việt Nam – Nhật Bản sẽ sâu sắc hơn nữa trong thời gian tới về mọi mặt từ ODA, FDI, thương mại, và du lịch…

Tính chung 8 tháng đầu năm, về tổng vốn FDI vào Việt Nam, Nhật Bản đứng vị trí thứ nhất với tổng vốn đầu tư là 7 tỷ USD, chiếm gần 28,8% tổng vốn đầu tư FDI vào Việt Nam.

Trong 8 tháng đầu năm 2018, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Nhật Bản đạt 12 tỷ USD, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Kim ngạch nhập khẩu đạt 12,2 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm trước.

Nhân dịp ngài Phó Đại sứ Nagai Katsuro hết nhiệm kỳ tại Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng thay mặt cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư chúc mừng ngài Nagai Katsuro đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình trong nhiệm kỳ ở Việt Nam. Đồng thời, Bộ trưởng đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ của Đại sứ quán Nhật Bản với Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ. Ông gửi lời chúc tới ngài Nagai Katsuro sẽ nhận nhiệm vụ mới, trên cương vị mới luôn luôn mạnh khỏe, hạnh phúc. Ngài Bộ trưởng cũng nói thêm: “Trong điều kiện cụ thể nếu có thể, mong ngài sẽ tiếp tục đồng hành, ủng hộ chúng tôi. Hy vọng ngài có một nhiệm kỳ hết sức thành công và đầy ắp những kỷ niệm”.

Về phía Nhật Bản, ngài Nagai Katsuro đã chân thành cám ơn sự quan tâm của ngài Bộ trưởng đặc biệt từ ngày ông vẫn còn là Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Ngài Nagai cũng cám ơn đánh giá của Bộ trưởng tới công việc mà ngài Phó Đại sứ đã thực hiện trong nhiệm kỳ vừa qua. Trong thời gian tới, ngài Nagai Katsuro hy vọng các thoả thuận hợp tác giữa hai bên sẽ tiếp tục gặt hái thành công, mang lại kết quả tích cực nhằm vun đắp thêm mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước./.